logo-heading

โดยปกติแล้วในการแข่งขันฟุตบอลทั่วทั้งโลกทุกๆ คนก็มักจะคุ้นชินกับการที่ผู้ตัดสินแจกใบเหลืองหรือไม่ก็ใบแดงในสนาม ไว้สำหรับการลงโทษเหล่าผู้เล่นในสนามจากกรณีต่างๆ แต่ล่าสุดเหมือนจะมีการริเริ่มแจก "ใบขาว" เพิ่มขึ้นมาใหม่มาอีก

หลายคนอาจจะสงสัยว่า "ใบขาว" ที่ว่านี้มันคืออะไร ? มีความหมายที่มาที่ไปอย่างไร ? และแจกเพื่ออะไร ? วันนี้ไปหาคำตอบและไขข้อสงสัยพร้อมๆ กับเราทาง "ขอบสนาม" ได้เลยครับ

"ใบขาว" คืออะไร ? มีโอกาสใช้ไหมในลีกใหญ่ๆ ?

เหตุการณ์ดังกล่าวที่เป็นต้นเรื่องนั้นเกิดขึ้นในเกมฟุตบอล โปรตุเกส วีเมนส์ คัพ รอบก่อนรองชนะเลิศระหว่าง เบนฟิก้า ทีมหญิง ที่ทำศึกดวลแข้งกับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมหญิง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 มกราคม)

โดยในช่วงท้ายครึ่งเวลาแรก นาที 44 ตอนที่ เบนฟิก้า เป็นฝ่ายขึ้นนำอยู่ 3-0 ดันมีแฟนบอลรายหนึ่งบนอัฒจันทร์เกิดล้มป่วยและเป็นลมแบบกะทันหัน ทางฝ่ายทีมแพทย์จากทั้ง เบนฟิก้า และ สปอร์ติ้ง ลิสบอน พอทราบเรื่องต่างก็ไม่รอช้ารีบปรี่ตัวยกเครื่องมืออุปกรณ์ปฐมพยาบาลเข้าไปช่วยเหลือในทันทีทันใด

หลังจากพ้นภาวะฉุกเฉินและกลับสู่สถานการณ์ปกติจู่ๆ ทางผู้ตัดสินหญิงชาวโปรตุกีส คาตาริน่า คัมโปส ก็ได้ชู "ใบขาว" ให้กับทางทีมแพทย์ของ เบนฟิก้า และ สปอร์ติ้ง ลิสบอน เพราะนั่นคือการกระทำที่น่ายกย่องที่เกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันในสนามซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อนในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ก่อนที่แฟนๆ กว่า 15,032 คนที่สนาม เอสตาดิโอ ดา ลุซ จะลุกปรบมือพร้อมกันเป็นคำชื่นชมแก่ทีมแพทย์ของทั้ง 2 ทีม

ถ้าจะถามว่า "ใบขาว" คืออะไร ? มีที่มาได้อย่างไร ? มันเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์การยกระดับเกมลูกหนังจากทาง "โปรตุเกส เนชั่นแนล แพลน ฟอร์ อีธิคส์" (Portugal's National Plan for Ethics หรือ PNED) เพื่อส่งเสริมคุณค่าทางจริยธรรมและศีลธรรมในด้านการกีฬาให้ดูดีขึ้น

ทางฝั่ง สหพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกส เองก็เห็นชอบในเรื่องนี้และได้อนุญาตให้นำ "ใบขาว" นี้ไปใช้ได้ในทุกๆ ทัวร์นาเมนต์ในประเทศ และมันก็ไม่ได้จำกัดว่าต้องแจกให้กับ นักฟุตบอล เท่านั้น จะ ทีมแพทย์ สตาฟฟ์โค้ช หรือบุคลากรในบทบาทอื่นก็สามารถมอบให้ได้เช่นกัน ถ้าหากผู้ตัดสินเห็นว่านั่นคือการกระทำที่เหมาะสมและน่าชื่นชม

ส่วนเรื่องอนาคตอันใกล้หรือในภายภาคหน้าจะมีการนำ "ใบขาว" มาใช้รึเปล่าในลีกชั้นนำอื่นๆ หรือในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ อันนี้ยังคงเป็นเครื่องหมายคำถาม เพราะนี่คือสิ่งที่ทาง สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า มองว่า มันไม่ได้มีผลอะไรหรือแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับเกมในสนาม จะมีก็แค่โมเมนต์ที่น่าจดจำเท่านั้น

ทางฝั่งของโลกโซเชี่ยลเองต่างก็มีความเห็นที่แตกออกเป็นสองฝ่าย ทั้งฝั่งที่เห็นด้วยและพร้อมสนับสนุนการแจก "ใบขาว" เพื่อส่งเสริมเรื่องจริยธรรม แต่ในอีกมุมหนึ่งก็มีเสียงวิจารณ์ว่านี่คือเรื่องดูออกจะไร้สาระเกินไป มันไม่ได้เกี่ยวกับเกมการแข่งขัน แถมยังทำให้เกมต้องหยุดและเสียเวลาไปอีกต่างหาก

ดังนั้นถ้ามุมจากภาพรวม ณ เวลานี้ ในเรื่องของการอนุญาตให้นำ "ใบขาว" มาเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่พกไว้ติดตัวผู้ตัดสินและใช้งานในลีกใหญ่ๆ หรือในการแข่งขันระดับทัวร์นาเมนต์น่าจะเป็นเรื่องเป็นไปได้ยาก

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline