logo-heading

แน่นอนว่ามันเป็นข่าวที่สร้างอิมแพ็คให้กับวงการฟุตบอลได้เป็นอย่างมาก และจุดกระแสความสนใจในตัวฟุตบอลลีกของ ซาอุดิอาระเบีย แบบเห็นได้ชัด

ก่อนหน้านี้แฟนบอลแทบไม่เคยไปสนใจฟุตบอลในลีกดังกล่าวเลยด้วยซ้ำ บางสโมสรอาจไม่เคยได้ยินชื่อผ่านรูหู ทว่าเมื่อมีตัวชูโรงอย่าง โรนัลโด้ เข้าไป ทำให้เกิดกระแสดึงดูดได้พอสมควร 

ซึ่งมันการันตีได้จากลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่หลายชาติพร้อมจ่ายเพื่อดึงสัญญาณมาให้แฟนบอลได้ติดตาม ไม่เว้นเพียงแค่ในไทยเท่านั้น หลายชาติในยุโรปก็เช่นกัน ยกตัวอย่าง ฝรั่งเศศ ที่ช่องอย่าง RMC Sport ก็จัดการนำเสนอผลงานของดาวเตะรายนี้

ย้อนกลับไปที่ตัวของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มีเสียงวิจารณ์หลากหลายมากพอสมควรในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เมื่อเจ้าพ่อซูเปอร์สตาร์รายนี้ได้สร้างคอนเทนท์ไว้อย่างมากมาย ทั้งผลงานในสนาม รวมไปถึงการให้สัมภาษณ์ที่เหมือนทิ้งระเบิดลูกใหญ่ใส่อดีตต้นสังกัดอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

การออกมาให้สัมภาษณ์กับคนสนิทอย่าง เพียร์ส มอร์แกน เหมือนเป็นเชื้อเพลิงของทุกเหตุการณ์ที่ตามมาหลังจากนั้น ทั้งเรื่องการยกเลิกสัญญากับทัพ "ปีศาจแดง" พร้อมเสียงวิจารณ์ต่างๆ นาๆ ที่ตามมาเป็นห่างว่าว ไม่เว้นแม้กระทั่งขณะลงสนามในศึกฟุตบอลโลก 2022 เจ้าตัวก็เป็นประเด็นให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง

เรื่องการย้ายออกจาก ยูไนเต็ด ไม่ใช่ทางออกที่แปลกไปจากที่แฟนบอลได้คาดคิดเอาไว้ ทว่าประเด็นถัดจากนั้นมันย่อมน่าสนใจกว่า คือ โรนัลโด้ ในวัย 37 ปี จะย้ายไปค้าแข้งกับสโมสรไหน เพราะเงื่อนไขหลายๆ อย่างทำให้ปลายทางของเขามันช่างยากเย็นแสนลำบากเหลือเกิน

น่าผิดหวัง? "โรนัลโด้" กับการออกสตาร์ทในสีเสื้อ "อัล นาสเซอร์"

ทั้งเรื่องของค่าเหนื่อยที่สูงเกินกำแพงของหลายสโมสรไปหลายช่วงตัว รวมไปถึงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และมันเริ่มส่งผลต่อผลงานในสนามแบบชัดเจน

ทว่าสุดท้ายทางออกทั้งหมดจึงมาตกอยู่ที่ อัล นาสเซอร์ ที่มีเงินมากพอในการจ้างแข้งรายนี้ และมีพื้นที่ให้ โรนัลโด้ ได้ลงสนาม แม้จะเป็นเวทีที่เล็กลงมาจากเดิม แต่ด้วยเงื่อนสำคัญคือเม็ดเงิน ดีลนี้จึงลุล่วงด้วยเวลาเพียงไม่กี่เดือน พร้อมการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่สมกับการเป็นยอดแข้งของวงการลูกหนังตลอดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา

แน่นอนว่าสคริปท์วันกล่าวเปิดตัวคือการหาความท้าทายใหม่ๆ และต้องการยกระดับฟุตบอลในประเทศซาอุดิอาระเบีย

เรื่องดังกล่าวสามารถคาดหวังได้ว่าคำสัมภาษณ์จะออกมาในแนวๆ นี้ ทว่ากับผลงานในสนามแฟนบอลย่อมต้องการเห็นลีลาอันเร้าร้อน และการทำประตูที่เป็นกอบเป็นกำจากตัวเขา ซึ่งมันไม่แปลกเพราะทั้งความเป็นสตาร์ และฝีเท้าย่อมถูกความคาดหวังสูงอยู่แล้ว

ซึ่งถ้าวัดจากศักยภาพของลีก ซาอุฯ รวมไปถึงความเข้มข้นมันย่อมน้อยกว่าสิ่งที่ โรนัลโด้ เผชิญมาตลอดในช่วง 10 ปีหลังสุด และเจ้าตัวคงเอาตัวรอดได้ไม่ยากเย็นนักกับความแปลกใหม่ที่กำลังจะเผชิญ

เปรียบเทียบกันง่ายๆ ว่านักเตะที่อยู่มาแล้วก่อนหน้าอย่าง ทาลิสก้า ก็ซัดประตูเป็นว่าเล่น ซีซั่น 2021-22 ลงสนามไป 33 นัด ซัดไป 22 ประตู ส่วนฤดูกาลนี้กระทุ้งไปแล้ว 13 ตุง จาก 14 เกมในทุกรายการ หรือ หลุยส์ กุสตาโว่ ในฐานะมิดฟิลด์ตัวรับยังอุตส่าห์ยังทำไปได้ถึง 4 จาก 15 เกมที่ลงสนาม

ทว่ากับความเป็นจริงที่ปรากฎ โรนัลโด้ ออกสตาร์ท 2 เกมด้วยผลงานที่จะเรียกว่าน่าผิดหวังก็ย่อมได้

ด้วยสถิติที่ 0 ประตู กับ 0 แอสซิสต์ พร้อมความพ่ายแพ้ในเกมบอลถ้วยนัดล่าสุดของทีม

จากภาพที่ออกมาตั้งแต่เกมนัดแรกเหมือนเพื่อนพยายามจะปั้น โรนัลโด้ แบบเต็มกราฟ ส่งบอลให้ จ่ายบอลให้ ทว่าสุดท้ายก็ยังไม่อาจบังเกิดผล 

และภาพที่ชัดเจนที่สุดคือเกมนัดต่อมาที่ รูดี้ การ์เซีย กุนซือของทีมออกมาตำหนิว่าความผิดพลาดของ โรนัลโด้ ส่งผลต่อความพ่ายแพ้ของทีมจากโอกาสทองที่ควรจะแปรเปลี่ยนเป็นประตู

"หนึ่งในสิ่งที่ผลต่อการเปลี่ยนผลการแข่งขัน คือการพลาดทำประตูของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในครึ่งแรก"

ประโยคสั้นๆ ของ การ์เซีย ถือวาเจ็บจี๊ดไม่ใช่น้อย แต่ก็ออกมาในมุมของผู้เป็นกุนซือ มองในอีกฝั่งคือการกระตุ้นนักเตะให้มีความเฉียบขาด และอย่าปล่อยโอกาสแบบนี้หลุดลอยไปอีก

ซึ่งในช่วงหลังเรามักจะเห็นภาพที่ชัดขึ้นเรื่อยๆ ในเรื่องของความเฉียบขาดว่าประสิทธิภาพการจบสกอร์ของ โรนัลโด้ ต่ำลง อาจจะด้วยตามอายุ หรือสังขาร ซึ่งมันเริ่มส่งสัญญาณมากตั้งแต่ช่วงท้ายๆ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด รวมไปถึงในศึกฟุตบอลโลกที่ผ่านมาแล้ว

น่าผิดหวัง? "โรนัลโด้" กับการออกสตาร์ทในสีเสื้อ "อัล นาสเซอร์"

ทว่าถ้าจะหาความยุติธรรมให้กับ โรนัลโด้ ตลอด 2 เกมที่ลงสนามคงเป็นในมุมของเรื่องการปรับตัว สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ และฟุตบอลที่แตกต่างไปจากที่เขาเคยเจอมาตลอดอาชีพการค้าแข้ง

วัฒนาธรรมที่ต้องเจอ เพื่อนใหม่ที่ยังคงมองตาแล้วยังไม่รู้ใจ มันเลยอาจเป็นมวลรวมทำให้ดึงศักยภาพออกมาได้ไม่เต็มที่เท่าไหร่นัก

ซึ่งถ้าจะมองว่าจาก 2 นัดที่ผ่านมา โรนัลโด้ สอบตกมันก็อาจจะดูใจร้ายเกินไปหน่อย 

แต่ถามว่าน่านิดหวังไหม ?

มันก็อาจเป็นมุมเล็กๆ ของแฟนบอลที่สามารถคิดได้ เพราะเมื่อทีมมีนักเตะระดับ CR7 ก็ย่อมคาดหวังถึงการทำประตู และชัยชนะ รวมไปถึงโทรฟี่แชมปที่ทีมกำลังถวิลหาอย่างหนักในช่วงนี้

เอาเป็นว่าให้ฤดูกาลนี้ของ ซาอุฯ โปรลีก มันไปถึงจุดสิ้นสุดกันก่อน เราคงได้ตัดเกรด โรนัลโด้ อีกครั้งว่าสอบผ่าน หรือสถิติการทำประตูเป็นอย่างไร

ทว่ามันก็ไม่น่าเชื่อว่าชายอย่าง โรนัลโด้ ในวัย 37 ปี ต้องมาเผชิญกับสถานการณ์ในรูปแบบนี้ คือต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างจงหนัก เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะกับ แมนฯ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด หรือ ยูเวนตุส พ่อหนุ่มจากเกาะมาเดรา มักสร้างเสียงฮือฮากับผลงานในสนามได้วินาทีแรกที่ลงสนาม 

จากนี้เวลาจะเป็นคำตอบของทุกอย่างว่า โรนัลโด้ กับ อัล นาสเซอร์ ทิศทางจะออกมาในรูปแบบไหน

โปรดติดตามตอนต่อไปด้วยใจระทึก ...

- Paolinho -
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline