logo-heading

เชลซี กลายเป็นพระเอกในตลาดนักเตะช่วงต้นปีที่ผ่านมาจากการทุ่มเงินไปราวๆ 300 ล้านปอนด์ และเซ็นนักเตะมามากหน้าหลายตา แน่นอนว่าสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องทำในช่วงซัมเมอร์นี้ก็คือการโละนักเตะบางส่วนทิ้งไป เพื่อจำกัดพื้นที่และเป็นการลดรายจ่ายในบัญชีของสโมสร

จะมีนักเตะคนไหนบ้างที่เข้าข่ายว่าอาจโดนโละทิ้งพ้นคลังที่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ วันนี้ทางเรา "ขอบสนาม" จะพาทุกท่านไปติดตามพร้อมๆ กันครับ

ฮาคิม ซิเย็ค

เปิดลิสต์ ! นักเตะ "เชลซี" จ่อโดนโละทิ้งซัมเมอร์ 2023

จากการที่ เชลซี จัดการปิดดีลสอยเหล่าบรรดาแข้งในแนวรุกมาหลายคน ทำให้พื้นที่และโอกาสของผู้เล่นหลายคนค่อนข้างจำกัดจนกลายเป็นส่วนเกินซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ฮาคิม ซิเย็ค ถึงผลงานจะสุดปังในศึก ฟุตบอลโลก 2022 กับ โมร็อกโก ก็เถอะ แต่นั่นก็มิอาจช่วยให้สถานะในแคมป์ เชลซี เปลี่ยนไปเลย

ในวันเดดไลน์ตลาดนักเตะเดือนมกราคม ฮาคิม ซิเย็ค เกือบได้ย้ายไป ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซึ่งทุกๆ อย่างได้ตกลงกันไว้หมดแล้ว ตัวของนักเตะเองก็อยู่ที่ ฝรั่งเศส แล้วด้วย แต่สุดท้ายไม่รู้เป็นเพราะความผิดพลาดจริงๆ ของ เชลซี หรือจงใจกันแน่ที่ส่งเอกสารผิดพลาดซ้ำกัน 3 รอบจนเกิดการล่าช้า ส่งผลให้ดีลดังกล่าวไม่เกิดขึ้น

ถึงจะมีการยื่นอุทธรณ์จากทาง เปแอสเช ถึงทาง ลีกอาชีพของฝรั่งเศส แต่ก็โดนตอบปฏิเสธกลับมาทำให้ ซิเย็ค ยังคงเป็นนักเตะของ เชลซี ต่อไป อย่างไรก็ตามด้วยความที่สถานะเป็นส่วนเกิดดูแล้วในช่วงซัมเมอร์นี้ก็น่าจะได้ย้ายทีมแน่นอน

คริสเตียน พูลิซิช

เปิดลิสต์ ! นักเตะ "เชลซี" จ่อโดนโละทิ้งซัมเมอร์ 2023

คริสเตียน พูลิซิช มีชื่อติดอยู่ในลิสต์ผู้เล่นที่ล้มเหลวที่สุดคนหนึ่งของ เชลซี จริงอยู่ที่เขาย้ายทีมมาด้วยค่าตัว 58 ล้านปอนด์ แต่ทุกๆ ครั้งที่เขาเริ่มได้โอกาสที่ต่อเนื่องและผลงานเริ่มแอบดีสุดท้ายก็ต้องมาเจอทางตันทุกครั้งจากปัญหาอาการบาดเจ็บ ที่จะเกิดขึ้นใหม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่นเดียวกับในเคสล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้

เราทุกคนทราบดีว่า คริสเตียน พูลิซิช นั้นกำลังได้รับความสนใจจากๆ หลายๆ ทีมในตลาดต้นปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นจาก เอซี มิลาน รวมไปถึง ดอร์ทมุนด์ ทีมเก่าซึ่งพร้อมการันตีโอกาสการลงสนามให้กับเขา ทางฝั่ง เชลซี เองก็ไม่ปฏิเสธที่จะปล่อยนักเตะคนนี้ออกไปเพื่อประหยัดรายจ่าย

แต่ด้วยปัญหาอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นอีกครั้งนั้นมันส่งผลให้ตัวของ พูลิซิช จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาและพักฟื้นอย่างต่ำราวๆ 2 เดือน เหล่าสโมสรที่ต้องการตัวก็ไม่พร้อมที่จะเสี่ยงกับการซื้อไปและต้องมาลุ้นว่านักเตะจะกลับมาลงเล่นได้เมื่อไหร่ และสภาพจะเป็นยังไง ? นั่นคือเหตุผลที่การย้ายทีมของ พูลิซิช ไม่เกิดขึ้นในตลาดรอบนี้ แต่ในช่วงซัมเมอร์นั้นมีโอกาสเป็นไปได้สูงมาก

ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง

เปิดลิสต์ ! นักเตะ "เชลซี" จ่อโดนโละทิ้งซัมเมอร์ 2023

ย้ายมาด้วยค่าตัวแค่ 12 ล้านปอนด์ก็จริงแต่สำหรับ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง นั้นคือนักเตะที่เคยได้ชื่อว่าเป็นกองหน้าระดับโลก แน่นอนว่าเรื่องของผลงานแฟนๆ ต่างก็ตั้งความคาดหวังเอาไปไม่น้อย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือมันไม่ได้เป็นไปอย่างที่ใครๆ คาดหวัง ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับการจากไปของกุนซือคู่บุญอย่าง โธมัส ทูเคิ่ล หรือไม่ เพราะตอนนี้ โอบาเมอยอง ได้ลงเล่นไป 17 เกมจากทุกรายการและยิงไปแค่ 3 ประตูเท่านั้น

พอพี่แกไม่สามารถงัดฟอร์มเก่งออกมาได้โอกาสส่วนใหญ่ในตำแหน่งกองหน้าก็เป็นของ ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่ไม่ใช่กองหน้าธรรมดา แต่กลับมีผลงานที่ดีกว่า สามารถยิงประตูสำคัญๆ ได้มากกว่า และด้วยความที่ โอบาเมอยอง อายุปาเข้าไป 33 แล้วนั่นจึงทำให้เขาอยู่ในลิสต์นักเตะที่เตรียมโดน เชลซี โละทิ้งในช่วงซัมเมอร์นี้

คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย

เปิดลิสต์ ! นักเตะ "เชลซี" จ่อโดนโละทิ้งซัมเมอร์ 2023

คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย โตมาจากอคาเดมี่ของ เชลซี โดยตรง และก็เคยถูกวางตัวเอาไว้ว่าจะเป็นอนาคตที่ดีของสโมสรในภายภาคหน้า แต่สุดท้ายพี่แกก็ไม่สามารถยกระดับตัวเองก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของ "สิงโตน้ำเงินคราม" ได้ด้วยการแข่งขันแย่งชิงตำแหน่งกับแนวรุกรายอื่นๆ 

ในยุคของ โธมัส ทูเคิ่ล เจ้าตัวอาจจะได้โอกาสมากขึ้นโดยถูกโยกไปเล่นในตำแหน่งวิงแบ็กโดยอาศัยความรวดเร็วในการพาบอลเติมเกมบุกเป็นหลัก แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นนักเตะที่ดีกว่า รีซ เจมส์ อยู่ดีนั่นก็เลยทำให้เขาถูกปล่อยตัวไปอยู่กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

และก็อย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้ เชลซี เล่นเสริมทัพหนักมากในตำแหน่งแนวรุกโดยเฉพาะริมเส้น ดูแล้วมันไม่มีความเป็นไปได้เลยที่ คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย จะกลับมาและมีพื่นที่ในทีมของ เกรแฮม พ็อตเตอร์ ดังนั้นการย้ายออกจากทีมไปเลยน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเขา

รูเบน ลอฟตัส-ชีค

เปิดลิสต์ ! นักเตะ "เชลซี" จ่อโดนโละทิ้งซัมเมอร์ 2023

ถึงจะอยู่กับ เชลซี มานานตั้งแต่ปี 2014 แต่สำหรับ รูเบน ลอฟตัส- ชีค ก็ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นนักเตะที่สำคัญสำหรับทีมสักเท่าไหร่ มีอยู่น้อยครั้งมากๆ ที่ได้โอกาสแล้วสร้างความประทับใจให้กับแฟนๆ และส่วนใหญ่ทุกครั้งที่ได้โอกาสก็จะมาตอนที่ทีมประสบปัญหาขาดแคลนผู้เล่นในแดนกลาง

แต่ในยุคของ เกรแฮม พ็อตเตอร์ เขาค่อนข้างประทับใจและชื่นชอบ รูเบน ลอฟตัส-ชีค เป็นการส่วนตัว แต่ในสายตาของแฟนๆ ก็ค่อนข้างเห็นได้ชัดว่านักเตะมีผลงานที่ไม่ค่อยเข้าตาเท่าไหร่ ไม่มีอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันเหมือนกับที่ผ่านๆ มา และนั่นก็ทำให้เขามีชื่อติดโผเข้ามาในลิสต์นักเตะที่เตรียมโดนโละทิ้งจากความเห็นของแฟนๆ และเมื่อดูจากการเสริมทัพเข้ามาแล้วถ้ายังอยู่กับทีมต่อไปก็คงมีสถานะเป็นตัวสำรองเหมือนเคย

คาลิดู คูลิบาลี่

เปิดลิสต์ ! นักเตะ "เชลซี" จ่อโดนโละทิ้งซัมเมอร์ 2023

เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลก และถ้าย้ายทีมก็ต้องแพงเป็นเบอร์ต้นๆ เช่นกันเมื่อสมัยอยู่กับ นาโปลี แต่ด้วยอายุที่มากขึ้นนั่นก็ทำให้ คาลิดู คูลิบาลี่ ย้ายมาอยู่กับ เชลซี ด้วยค่าตัว 33 ล้านปอนด์กับอายุที่ 31 ปี ถึงแม้ว่าจะได้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง แต่ผลงานในภาพรวมก็ยังดูไม่เข้าตาเท่าไหร่

พอ เชลซี เริ่มวางโปรเจ็กต์ในระยะยาวจากการเซ็น 2 เซ็นเตอร์แบ็กมาเพิ่มนั่นก็คือ เวสลี่ย์ โฟฟาน่า และ เบอนัวต์ บาเดียชิล นั่นทำให้ตอนนี้พวกเขาผู้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กอยู่หลายคน ถ้าพูดถึงเรื่องอายุการใช้งานเพื่ออนาคตนั่นจึงทำให้ชื่อของ คูลิบาลี่ ถูกมองว่าอาจจะโดนปล่อยตัวมากกว่าคนอื่นๆ โดยวาง ติอาโก้ ซิลวา จอมเก๋าไว้เป็นตัวหลักแค่เพียงคนเดียวเท่านั้นในการประสานงานกับแนวรับหน้าใหม่ๆ 

โรเมลู ลูกากู

เปิดลิสต์ ! นักเตะ "เชลซี" จ่อโดนโละทิ้งซัมเมอร์ 2023

นี่คือนักเตะที่การันตีได้เลยว่าโดน เชลซี ขายทิ้งแน่ๆ ในช่วงซัมเมอร์นี้ นั่นก็คือ โรเมลู ลูกากู ดาวเตะทีมชาติเบลเยี่ยม จริงอยู่ที่ผลงานตอนคัมแบ็กรอบ 2 อาจจะไม่ได้ดูเลวร้ายเท่าไหร่กับการซัลโวไป 15 ประตูจาก 44 เกม แต่มันค่อนข้างจะน่าผิดหวังถ้าดูจากค่าตัวที่สโมสรทุ่มไปถึง 97.5 ล้านปอนด์

แต่สิ่งที่สร้างความไม่พอใจให้กับสโมสรและแฟนๆ ก็คงเป็นเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมโดยเฉพาะเรื่องฝีปาก ถ้ายังจำกันได้เมื่อ 2 ปีก่อนจู่ๆ โรเมลู ลูกากู ก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อพร้อมกับเปิดใจว่าพี่แกนั้นไม่ค่อยแฮปปี้กับสถานการณ์หลังย้ายกลับมา เชลซี รอบที่ 2 และโหยหายการกลับไปอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน อีกครั้ง จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมามากมาย

แฟนๆ ของ เชลซี คงรู้สึกสะใจไม่ใช่น้อยเพราะการกลับไป อินเตอร์ มิลาน ในปีนี้ผลงานก็ไม่ได้ปังเหมือนเมื่อ 2 ปีก่อนเพราะเพิ่งจะยิงไปแค่ 2 ประตูเท่านั้นจาก 10 เกม โอกาสการลงเล่นก็ไม่ค่อยมีเพราะบาดเจ็บยาว ดูแล้วพอหมดสัญญายืมตัวกลับมายังไงก็ไม่มีที่ยืน ยังไงสโมสรก็ขึ้นบัญชีพร้อมโละไอ้หมอนี่ทิ้งอย่างแน่นอน ส่วน อินเตอร์ มิลาน หรือทีมอื่อนๆ จะพร้อมเซ็นถาวรไปไหมนั้นก็คงต้องลุ้นกันอีกที

ไค ฮาแวร์ตซ์

เปิดลิสต์ ! นักเตะ "เชลซี" จ่อโดนโละทิ้งซัมเมอร์ 2023

นี่คือฮีโร่ที่เป็นผู้ซัดประตูชัยพา เชลซี เถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 2 บนหน้าประวัติศาสตร์เมื่อปี 2021 สำหรับ ไค ฮาแวร์ตซ์ เป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์ที่สามารถประจำการได้หลายตำแหน่งไม่ว่าจะเป็นกองหน้าหรือมิดฟิลด์ตัวรุก แต่ถ้าจะถามถึงตำแหน่งที่ถนัดและตัวพี่แกโปรดปรานมากที่สุดนั่นก็คือตัวสร้างสรรค์เกม

แต่สถานการณ์ปัจจุบันกับ เชลซี ตอนนี้ ไค ฮาแวร์ตซ์ ถูกวางตัวไว้เป็นกองหน้าตัวเป้า และก็ทำผลงานได้ค่อนข้างดี เขาอาจจะยิงประตูไม่ได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนกับผู้เล่นระดับยอดดาวยิงแต่ก็มีชื่อทำประตูสำคัญๆ ให้กับทีมได้อยู่บ่อยๆ 

อย่างไรก็ตามอนาคตของ ไค ฮาแวร์ตซ์ กำลังเป็นเครื่องหมายคำถาม เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เชลซี ไม่ปิดโอกาสที่จะปล่อยตัวเขาออกจากทีม ทว่าต้องได้ค่าตัวขั้นต่ำที่ 60 ล้านยูโรซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า บาเยิร์น มิวนิค สนใจ และถึงแม้ท้ายที่สุดทาง "เสือใต้" จะตอบปฏิเสธไปแต่ก็ยังมีโอกาสที่การย้ายทีมจะเกิดขึ้นได้ในช่วงซัมเมอร์นี้ สุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไรก็คงต้องติดตามกันต่อไป

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline