logo-heading

หลังเกมไทยลีกซูเปอร์บิ๊กแมตช์เมื่อวานนี้ ผลการแข่งขันเป็น บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ตอกย้ำความเป็นเบอร์ 1 ของเมืองไทย ด้วยการถล่มเละให้ เอสซีจี เมืองทอง 4 - 0 ซึ่งสกอร์นี้ถือว่าเซอร์ไพรส์มากๆ และเป็นการชนะขาดลอยที่สุดตลอด 27 เกมที่คู่นี้เคยดวลกันมา

วันนี้ทีมงานขอบสนามบอลไทย ขอเจาะ 5 เหตุผลใหญ่ๆ ที่ทำให้ "สายฟ้า" ถล่ม "กิเลน" เละเทะ จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยครับ !!!   ส่องเหตุผล!!! ทำไม "สายฟ้า" ถล่ม "กิเลน" เละเทะ

1. โค้ชใหม่กิเลนวางแผนผิด

ข้อแรกน่าจะเห็นชัดที่สุดแล้วกับการจัดตัวในเกมเมื่อวานนี้ของ ราโดวาน เคอร์ซิซ ในฐานะกุนซือคนใหม่ของ เอสซีจี เมืองทอง ที่จัดเอา "ทริสตอง โด" ไปบุกสู้ทั้งที่เกมรับทางฝั่งขวาขาด และไม่มีใครเล่นได้เลย ก่อนที่บทสรุปจะไปออกที่ "วัฒนา พลายนุ่ม" ซึ่งถ้าจริงๆ ตำแหน่งนี้โค้ชใหม่กิเลนดัดแปลงสักนิดเอา "วัฒนา" ขยับมายืนเซ็นเตอร์ แล้วเอา "เก่ง อดิศร" ที่ถนัดมากกว่าไปเล่นแทนที่อาจจะทำให้เกมรับของทีมปึ้กกว่านี้ก็เป็นได้  

ส่องเหตุผล!!! ทำไม "สายฟ้า" ถล่ม "กิเลน" เละเทะ 2. ประตูไหลเป็นน้ำทำกิเลนฮึดไม่ขึ้น

หลังจากประตูแรกที่ เอสซีจี เมืองทอง เสียในนาทีที่ 24 ให้หลังอีก 14 นาทีพวกเจาก็เสียเพิ่มอีก 2 ลูกรัวๆ ทำให้ผ่าน 38 นาทีแรกสกอร์ บุรีรัมย์ ขยับหนีไปไกลที่ 3-0 ซึ่งนับได้ว่าเป็นสกอร์ที่ขาดลอยอย่างเหลือเชื่อ และอาจจะกดให้หัวจิตหัวใจของแข้งกิเลนผยองไม่สามารถฮึดกลับขึ้นมาสู้อีกครั้งได้ ก่อนที่จะแพ้ไปในทีสุดด้วยสกอร์ 4 - 0 ซึ่งเป็นสกอร์ที่ขาดลอยที่สุดอีกด้วย

ส่องเหตุผล!!! ทำไม "สายฟ้า" ถล่ม "กิเลน" เละเทะ

3. แดนกลาง บุรีรัมย์ กินขาด เมืองทอง

ส่วนเรื่องการเล่นจุดที่ทุกคนน่าจะเห็นพ้องต้องกันว่า บุรีรัมย์ กินขาด เมืองทอง จริงๆ คือ "กองกลาง" เพราะแผงมิดฟิลด์ของ สายฟ้า อย่าง จักรพันธ์ แก้วพรม, สุเชาว์ นุชนุ่ม, ยู จุน ซู หรือแม้แต่วิงแบ็ค 2 อย่าง กรกช วิริยะอุดมศิริ กับ ศศลักษณ์ ไหประโคน โดดเด่นมากๆ ทั้งรับและรุก พอนำมาเปรียบเทียบกับแดนกลางของ เมืองทอง อย่าง สารัช อยู่เย็น, ชาริล ชัปปุยส์ หรือ ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร รวมไปถึง วัฒนา พลายนุ่ม และ พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา ยิ่งเห็นชัดว่า "ใครเหนือกว่าใคร"

ส่องเหตุผล!!! ทำไม "สายฟ้า" ถล่ม "กิเลน" เละเทะ 4. บุรีรัมย์ตัด "เฮแบร์ตี้" ออกจากเกม

นี่คืออีกจุดสำคัญที่ทำให้ กิเลนผยอง ต้องพ่ายแพ้ในเกมนี้ เพราะพวกเขาไม่สามารถแก้เกมที่ เฮแบร์ตี้ เฟอร์นานเดส โดนประกบติดได้เลย ถ้าใครติดตามดูเกมตลอดจะนับจังหวะง้างยิงของ "เดอะแบกทัพกิเลน" มีไม่เกิน 2 ครั้ง และหนึ่งในนั้นมาจากการยิงฟรีคิกด้วย ในเมื่อ บุรีรัมย์ ปิดอาวุธหนักของ เมืองทอง ได้ และอาวุธอื่นๆ ก็แทบจะไม่มีความน่ากลัวในการเข้าทำเลยทำให้สกอร์มันถึงขาดลอยขนาดนี้

ส่องเหตุผล!!! ทำไม "สายฟ้า" ถล่ม "กิเลน" เละเทะ 5. บุรีรัมย์มี "เทพเจ้าสายฟ้า"

ข้อนี้มันก็จะเหมือนกับข้อที่แล้ว แต่มันตรงข้ามกันที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สามารถใช้งานการเล่นของ "ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต" ได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งผลของการที่ เมืองทอง ตัด "เทพเจ้าสายฟ้า" ออกจากเกมไม่ได้ เลยโดนลงโทษตามที่เห็น และ ดิโอโก้ ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ต้องผิดหวังเมื่อมี 2 ประตูกับ 1 แอสซิสมาฝาก และที่สำคัญยังมีส่วนร่วมกับเกมตลอด 90 นาทีในเกมเมื่อวานนี้อีกด้วย    

บทความโดย : บอลกูรู (เจษดาพร ศรีสรง)

ภาพจาก : บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ เอสซีจี เมืองทอง 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline