logo-heading

แต่หนึ่งคนที่ อันเดอร์เรต ไม่ค่อยถูกพูดถึงมากนัก นั่นก็คือ โรดรี้ มิดฟิลด์ตัวรับทีมชาติสเปน ผู้เปรียบเสมือนเป็นตัวปิดทองหลังพระ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งช่วยเรื่องปัดกวาดหลังบ้าน และ บิ๊วท์อัพขึ้นเกมให้กับ เรือใบสีฟ้า ในหลายๆจังหวะ

โรดี้ เป็นนักเตะคนสำคัญของ แมนฯ ซิตี้ มากขนาดไหน ขอบสนาม อินไซด์ จะพาไปเชิดชูฝีเท้าของเขากัน

ย้อนกลับไปในวันที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เลือกจิ้ม โรดรี้ เข้าสู่ทีม ด้วยค่าตัวถึง 62 ล้านปอนด์ จาก แอตเลติโก มาดริด เมื่อปี 2019 ก็การันตีได้แล้วว่า นักเตะรายนี้ มีฝีเท้าน่าประทับใจเพียงใด ถึงแม้ว่าหลายๆคนอาจจะไม่ได้ติดตามผลงานของเขามาก่อนก็ตาม

โรดรี้ แสดงให้เห็นว่า ค่าตัวสูงส่ง ไม่ต้องแลกมาด้วยความกดดัน เขาแทบไม่ต้องปรับตัวใดๆ ลงสนามโชว์ผลงานเหมือนค้าแข้งบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มานานหลายปี ยึดตัวหลักในทีม เดอะ ซิตี้เซ่น ได้แบบสบายๆ

ผ่านมาแล้ว 4 ซีซั่น โรดรี้ ยังคงเป็นตัวหลักของ แมนฯ ซิตี้ ไม่เปลี่ยนแปลง ถึงแม้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะมีการหมุนเวียนปรับเปลี่ยนแผงกองกลางมากเพียงใด แต่ โรดรี้ ยังคงยืดหยัด ลงสนามเป็น 11 คนแรกอยู่ตลอด

อย่างซีซั่นนี้ แมนฯ ซิตี้ ลงแข่งบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปแล้ว 27 นัด โรดรี้ เป็นตัวจริงไปถึง 26 นัด ในแผงมิดฟิลด์ไม่มีใครลงสนามไปมากกว่าเขาอีกแล้ว ขนาดซื้อตัว คัลวิน ฟิลลิปส์ มาอยู่กับทีม ก็กลายเป็นต้องนั่งสำรองแบบถาวร

มันแสดงให้เห็นว่า เป๊ป ไว้ใจ โรดรี้ มากที่สุด ในตำแหน่งของเขา ซึ่ง โรดรี้ ไม่ได้โดดเด่นแค่คอยปัดกวาดก่อนจะถึงแผงแบ็คโฟร์ เท่านั้น แต่ก็มีเรื่องการยิงไกล และ การจ่ายสวย เป็นสกิลส่วนตัวที่อัพเกรดขึ้นมา

ตลอด 128 นัดที่ โรดรี้ ลงสนามในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

แมนฯ ซิตี้ ชนะ 92 นัด
แพ้แค่ 19 นัด
และ เสมออีก 17 นัด

พร้อมกันสถิติส่วนตัวอันน่าทึ่ง ดังนี้

ยิง 14 ประตู
แอสซิสต์ 11 ครั้ง
แท็คเกิ้ลชนะคู่แข่ง 250 ครั้ง คิดเป็น 60 %
ตัดบอล 117 ครั้ง
เก็บบอลจังหวะสอง 1,048 ครั้ง
ชนะการดวลลูกกลางอากาศ 719 ครั้ง
และ บล็อคลูกยิงอีก 39 ครั้ง

เห็นไหมครับว่า โรดรี้ มีความสำคัญกับ แมนฯ ซิตี้ มากเพียงใด เขาช่วยพาทัพ เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครองได้ถึง 2 สมัย ในช่วง 2 ปีหลังสุด

เชื่อว่าแค่ยกสถิติออกมายังไม่เพียงพอ เดี๋ยวจะขอพาย้อนไปปัดฝุ่นความทรงจำกันเล็กน้อย กับโมเมนต์สำคัญ ที่ โรดรี้ ช่วยให้ แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เฉือน ลิเวอร์พูล 1 คะแนน 

- ประตูยิงตีเสมอใส่ แอสตัน วิลล่า

ตลอดการแข่งขัน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลก่อน โรดรี้ ทำประตูให้กับ แมนฯ ซิตี้ ไปทั้งสิ้น 7 ประตู นับว่ามากเลยทีเดียวครับ สำหรับนักเตะในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ แต่กระนั้นลูกที่สำคัญมากที่สุด คงต้องเป็นนัดสุดท้ายของซีซั่น ในเกมพลิกนรกตบ แอสตัน วิลล่า

เพราะในขณะที่ แมนฯ ซิตี้ กำลังตามหลัง 2 ประตู และ หากจบแบบนั้น จะโดน ลิเวอร์พูล แซงคว้าแชมป์ทันที แต่ก็เป็น โรดรี้ นี่แหละครับ ที่เป็นคนยิงไกล ทำประตูตีเสมอ 2-2 ปลุกความหวังให้กับทีม ก่อนจะพลิกกลับมาแซงเอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 3-2

ไหนจะมีประตูชัยที่ยิงเฉือนเอาชนะ อาร์เซน่อล 2-1 โดยซัดเข้าไปในนาที 90+3 ซึ่งเป็นนาทีสุดท้าย ก่อนที่ผู้ตัดสินจะเป่านกหวีดหมดเวลาการแข่งขัน นับเป็นอีก 3 แต้ม สำคัญที่ช่วยให้ทีมเข้าป้ายคว้าแชมป์ในที่สุด

- สกัดลูกยิง ฟาบินโญ่ อย่างเหลือเชื่อ

ในการเป็นตัวรับ โรดรี้ ย่อมมีช็อตสวยๆที่ช่วยทีมอยู่แล้ว แต่กระนั้นโมเมนต์แห่งซีซั่นที่เขาเซฟชีวิตให้ แมนฯ ซิตี้ เข้าป้ายคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั่นก็คือเกมที่ต้องบุกไปเยือนแอนฟิลด์ รังเหย้าของ ลิเวอร์พูล 

ถึงแม้ว่าตอนนั้นที่เจอกัน จะยังไม่ใช่ช่วงตัดสินแชมป์ แต่ถ้าปล่อยให้ หงส์แดง เก็บ 3 คะแนน ย่อมไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ .. เกมนั้นมันมีช็อตที่ ฟาบินโญ่ กำลังได้ยิงเก็บตกจ่อๆหน้าประตู จากการออกมาตัดบอลผิดพลาดของ เอแดร์ซอน แค่แปรให้ตรงกรอบก็จะใส่สกอร์ทันที

แต่ทันใดนั้น โรดรี้ ก็เป็นคนที่วิ่งใช้ขามาสกัดลูกยิงของ ฟาบินโญ่ ได้อย่างเหลือเชื่อ ทำให้ในวันนั้น แมนฯ ซิตี้ บุกมาเก็บ 1 คะแนน สำคัญออกไป ดังนั้นการที่ เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยการเฉือน หงส์แดง แค่ 1 แต้ม ต้องบอกเลยว่า ช็อตนี้ของ โรดรี้ สำคัญมากจริงๆ

ด้วยความปิดทองหลังพระ โรดรี้ ไม่ได้ถูกพูดถึงมากนัก เขาไม่มีชื่อแม้แต่จะติดทีมยอดเยี่ยม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ด้วยซ้ำ แต่ในทีม แมนฯ ซิตี้ รู้ดีว่าเขาสำคัญมากขนาดไหน จึงไม่แปลกที่ เป๊ป ให้ โรดรี้ ลงเป็นตัวจริงเสมอมา

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline