logo-heading

ย้อนเหตุการณ์ต้นเรื่อง

เรื่องมันเริ่มปะทุจากเมื่อกลางเดือนมีนาคม เมื่อศาลประจำเมือง มีคำสั่งรับพิจารณาคดีที่สำนักอัยการยื่นฟ้อง บาร์เซโลน่า ข้อหาฉ้อโกงทางการกีฬา 

โดยอ้างว่ามีการติดสินบน หลังพบหลักฐานการโอนเงิน 7.3 ล้านยูโร ให้กับหลายบริษัทของ เอ็นริเกซ เนเกร่า อดีตรองประธานสมาคมผู้ตัดสินฟุตบอลสเปน ในช่วงระหว่างปี 2001 ถึง 2018 หรือเป็นระยะเวลา 17 ปี

ซึ่งทาง บาร์เซโลน่า ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาทันที โดย โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสรคนปัจจุบันชี้แจงว่ามันไม่ใช่การติดสินบน

แต่อ้างว่าเป็นเงินที่จ้างบริษัทภายนอกเหล่านี้ มาเป็นที่ปรึกษา และให้ข้อมูลด้านการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน แก่สตาฟฟ์และเหล่านักเตะ คงประมาณวิเคราะห์ว่ากรรมการในแต่ละนัด ตัดสินแบบไหน สไตล์ยังไง พร้อมอ้างว่าสโมสรอื่นๆ ก็ทำกัน

ซึ่งเมื่อมันมีการฟ้องร้อง จากการเดินบัญชีที่ไม่ชอบมาพากลนี้ บรรดาสโมสร ลาลีกา ทีมอื่นๆ ต่างรุกหือ เรียกร้องให้ตรวจสอบอย่างจริงจัง พร้อมกับกดดัน เรอัล มาดริด อีกยักษ์ใหญ่ที่ตอนแรกจะนิ่ง จน มาดริด เองก็ประกาศว่าพวกเขาจะร้องเรียนเรื่องนี้เช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเอา ณ ตอนนี้ ยังไม่พบหลักฐานที่ว่าผู้ตัดสินในแต่ละเกมได้รับอิทธิพลจากเงินก้อนนี้ของ บาร์ซ่า คงต้องรอผู้พิพากษาสอบสวนและตัดสินอีกที

อัพเดทล่าสุดโดน ยูฟ่า ฟ้องด้วย

แต่การสอบสวนจากศาลประจำเมืองยังไม่เริ่มดี ล่าสุด บาร์ซ่า ต้องมาเจอ สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า มาสอบสวนด้วย

หลัง ยูฟ่า ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่าจะเปิดการสอบสวนสโมสร บาร์เซโลน่า เรื่องคดี เนเกร่า

หลัง ยูฟ่า ได้เข้ามารวบรวมข้อมูลเรื่องนี้ ผ่านสหพันธ์ฟุตบอลสเปนมาสักพักแล้ว และเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่ บาร์ซ่า อาจทำผิดกฎของ ยูฟ่า

บทลงโทษที่อาจโดนหากผิดจริง

ทาง ลาลีกา ได้ยืนยันไว้แล้ว ว่าพวกเขาไม่สามารถเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้  เนื่องจากตามกฎสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้แค่ 3 ปี แต่การจ่ายเงินดังกล่าวหยุดมา 5 ปีแล้ว  “เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการลงโทษทางด้านกีฬาจากฝั่งเรา” ฮาเบียร์ เตบาส ประธาน ลาลีกา กล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม ทาง ยูฟ่า สามารถดำเนินการได้ และมีการคาดเดาว่าหาก บาร์ซ่า ผิดจริง ก็อาจถูกเตือน, ปรับ หรือแม้แบนพวกเขาจากการแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปทั้งฤดูกาล

และในส่วนขอสหพันธ์ฟุตบอลสเปนได้กล่าวว่า พวกเขาจะไม่ตัดสินใจใดๆ จนกว่ากระบวนการทางกฎหมายจะสิ้นสุดลงครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline