logo-heading

ที่สำคัญต้องตามดูการถ่ายทอดสด ผ่านช่องทางธรรมชาติ ทำให้ความนิยมในการทีมชาติ ลดน้อยถอยลงไป 

แต่ถึงจะเงียบกว่าปกติ ทว่าก็มี 2 ซูเปอร์สตาร์ อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ยังคงสร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ ยึดพื้นที่หน้าหนึ่งบนสื่อกีฬา ได้อย่างยิ่งใหญ่

ไม่ใช่เพราะชื่อเสียงของพวกเขาทั้ง 2 คน ขายได้เท่านั้น แต่มันเป็นฟอร์มที่ต้องซูฮกจริงๆ เอาเป็นว่าช่วง ฟีฟ่า เดย์ เดือนนี้ พี่โด้ และ คิง เลโอ ได้สร้างสรรค์ผลงานอันยอดเยี่ยมไว้ได้มากแค่ไหน เดี๋ยวจะพาไปดู 

- สถิติยิงประตูสูงสุดตลอดกาลในระดับทีมชาติ

ชื่อเสียงของ ซีอาร์ 7 ถูกเนิฟไปพอสมควร หลังแตกหักย้ายออกจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปค้าแข้งในลีกซาอุดิอาระเบีย กับ อัล นาสเซอร์ และ ถึงแม้จะยิงประตูเป็นกอบเป็นกำ ทำแฮตทริค ให้แฟนบอลได้เห็นเป็นขวัญตา แต่ก็ถูกด้อยค่าว่าเป็นลีกบอทอยู่เช่นเดิม

มีกระแสมากมายว่า พี่โด้ อาจไม่ถูกเรียกติดทีมชาติโปรตุเกส อีกแล้ว ด้วยอายุที่เยอะขึ้น และ ไม่ได้โลดแล่นบนเวที 5 ลีกใหญ่ของยุโรปอีกแล้ว แต่กระนั้น โรเบร์โต้ มาร์ติเนซ ยังคงใส่ชื่อ โรนัลโด้ เป็นกำลังสำคัญของทัพ ฝอยทอง เหมือนเดิม

และ โรนัลโด้ ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะตลอด 2 นัดที่เขาลงเล่นให้กับ ฝอยทอง สามารถพาทีมไล่ถล่ม ลิกเทนสไตน์ 4-0 และ บุกยำ ลักเซมเบิร์ก 6-0 ในศึก ยูโร 2024 รอบคัดเลือก โดย ซีอาร์ 7 ยิงรวมไปทั้งสิ้น 4 ประตู ทำให้ตอนนี้สถิติดาวซัลโวตลอดกาลในนามทีมชาติของเขา ถูกยืดสถิติออกไปเป็น 122 ลูก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะไปบรรจบที่เท่าไหร่ เพราะ พี่โด้ ยังตั้งเป้าที่จะรับใช้ชาติไปถึงทัวร์นาเมนต์ใหญ่ กลางปีหน้า

ขณะที่ ลิโอเนล เมสซี่ ผลงานกับทีมชาติอาร์เจนติน่า เจ้าของแชมป์ ฟุตบอลโลก 2022 ยังคงร้อนแรงเกินห้ามใจเหมือนเดิม ถึงแม้จะเป็นเกมอุ่นเครื่อง แต่ทัพ ฟ้า-ขาว ก็จัดหนักจัดเต็ม ต่อให้มีภาพปาร์ตี้รียูเนี่ยน มีภาพรับถ้วยที่ระลึกจากการเป็นแชมป์ เวิลด์ คัพ แต่พวกเขาก็โชว์ฟอร์มสมราคาจริงๆ

2 นัด ถึงแม้จะเป็นเกมลับแข้ง แต่ อาร์เจนติน่า เอาจริง ! พวกเขาไล่ต้อน ปานามา 2-0 และ ดาหน้าถลุง คูราเซา 7-0 ซึ่ง ลิโอเนล เมสซี่ ก็จัดการซัลโวไปทั้งสิ้น 4 ลูกเหนาะๆ โดยเกมที่ถล่ม คูราเซา .. คิง เลโอ สามารถซัดแฮตทริคได้ในเวลาเพียงแค่ 37 นาทีเท่านั้น

กลายเป็น ลิโอเนล เมสซี่ ได้สร้างสถิติ เป็นนักเตะคนแรกของ อาร์เจนติน่า และ คนแรกของทวีปอเมริกาใต้ ที่ยิงประตูในนามทีมชาติเกิน 100 ลูก โดยขณะนี้ คิง เลโอ ได้จดบันทึกเอาไว้ที่ 102 ประตู ตามหลัง โรนัลโด้ อยู่ 20 ตุง จะว่าห่างก็ห่าง จะว่าใกล้ก็ใกล้ ดังนั้นถ้าจะหาใครที่จะทำสถิติเทียบใกล้ พี่โด้ ก็คงเป็น เมสซี่ เว้นเสียแต่ว่าเขาจะรีไทร์กับทัพ ฟ้า-ขาว ไปเสียก่อน

- ลงรับใช้ชาติมากที่สุด

การยิงประตูว่าโคตรจะเจ๋งแล้ว แต่การติดทีมชาติ ตั้งแต่เด็ก จนโต นี่เจ๋งกว่าเยอะ เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความสำคัญ และ คุณภาพฝีเท้า ว่าคุณเก่งกาจขนาดไหน เหมือนที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำให้เห็นอยู่ในตอนนี้ ต่อให้จะเข้าสู่วัย 38 กะรัต เข้าไปแล้ว แต่ก็ยังเล่นให้ โปรตุเกส ตั้งแต่ปี 2003 จนถึงปัจจุบัน

ช่วง ฟีฟ่า เดย์ ที่ผ่านมา โรนัลโด้ ไม่ใช่แค่ยืดสถิติดาวซัลโวตลอดกาลในนามทีมชาติ เท่านั้นนะครับ แต่จำนวนการติดทีมชาติมากที่สุด เขาก็ยืนหนึ่งเป็นตระหง่าน เหนือใครบนโลกนี้ โดย 2 นัดล่าสุดที่เขาได้ลงเล่นให้ โปรตุเกส ก็ส่งให้ ซีอาร์ 7 กลายเป็นนักฟุตบอลชาย ที่ลงรับใช้ชาติมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยจำนวน 198 นัด แซงหน้า กองหน้า บาเดียร์ อัล-มูตาวา กองหน้า คูเวต เชื่อว่าจะแตะหลัก 200 นัด ได้แน่นอน และ ยากเหลือเกินที่จะมีใครมาทำลาย

ส่วน ลิโอเนล เมสซี่ เล่นให้ทีมชาติอาร์เจนติน่า มาตั้งแต่ปี 2005 ยังไม่ได้ใกล้เคียงกับจำนวนการรับใช้ชาติของ โรนัลโด้ มากเท่าไหร่ แต่กระนั้นเขาก็ได้เพิ่มสถิติการลงสนามของตัวเอง ในสีเสื้อทัพ ฟ้า-ขาว เป็น 174 นัด อยู่อันดับ 12 ตลอดกาล เหลืออีกเพียงแค่ 2 นัด จะสร้างสถิติไปติดลิสต์ท็อปเทน เทียบเท่ากับ จานลุยจิ บุฟฟ่อน ตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติอิตาลี ซึ่งดูแล้วไม่ใช่เรื่องยาก

อย่างไรก็ตาม การรับใช้ทีมชาติอาร์เจนติน่า ของ ลิโอเนล เมสซี่ ที่จำนวน 174 นัด นั้น ก็เป็นการลงสนามมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติ และ แห่งทวีปอเมริกาใต้ เลยทีเดียว ยิ่งเขายังโลดแล่นมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสร้างสถิติเพิ่มขึ้นไปเท่านั้น คงต้องรอดูในอนาคตว่า จำนวนนัดที่เขาจะเล่นให้กับทัพ ฟ้า-ขาว จะจบลงที่เท่าไหร่

- ยิงฟรีคิกเหมือนๆกัน

เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์จริงๆนะครับ เพราะมันไม่ได้เห็นบ่อยนักหรอก ที่ โรนัลโด้ กับ ลิโอเนล เมสซี่ จะสามารถทำประตูใส่คู่แข่ง ด้วยการซัดฟรีคิก ในเวลาที่ห่างกันแค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

อย่าง โรนัลโด้ ก็เริ่มคลำหา เรดาร์ เจอแล้ว หลังจากทำประตูจากฟรีคิก 2 ประตู ได้ในสัปดาห์เดียวกัน อย่างในเกมที่ โปรตุเกส ถล่มใส่ ลิกเทนสไตน์ 4-0 เขาก็เป็นคนซัดลูกฟรีคิกปิดกล่องให้ทีมเก็บ 3 คะแนนได้สำเร็จ พร้อมกับสถิติที่เขาสามารถทำประตูจากฟรีคิกตลอดอาชีพค้าแข้งอยู่ที่ 60 ประตู

ขณะที่ ลิโอเนล เมสซี่ ขึ้นแท่นกลายเป็นเจ้าพ่อฟรีคิกเบอร์ต้นๆของโลกไปแล้ว เพราะถ้าเข้าระยะเมื่อไหร่ เตรียมใส่สกอร์ให้กับทีมได้เลย และ ในเกมที่ อาร์เจนติน่า เอาชนะ ปานามา ไปแบบสบายเท้า .. คิง เลโอ ก็ปั่นฟรีคิกแบบงามหยดย้อย เข้าไปซุกตาข่ายได้อีกครั้ง ซึ่งเกมนี้เขาซักดฟรีคิกไปชนคาน 2-3 รอบ ด้วยซ้ำ

แต่ 1 ลูก ที่ เมสซี่ ก็เพียงพอต่อการยกย่อง และ สถิติการทำประตูจากฟรีคิกเพิ่มเป็นลูกที่ 62 แต่ที่มันยิ่งใหญ่กว่านั้นคือ เมสซี่ ได้สร้างสถิติยิงประตูแตะหลัก 800 ลูก ตลอดอาชีพค้าแข้ง เหมือนที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เคยทำได้มาแล้วเช่นกัน

และ นี่แหละครับ คือสถิติที่ โรนัลโด้ กับ เมสซี่ ได้สร้างความยิ่งใหญ่เอาไว้ ในช่วง ฟีฟ่า เดย์ .. ต่อให้แฟนบอลอาจไม่ได้โฟกัสมากนัก แต่ 2 ซูเปอร์สตาร์ ยังคงเดินหน้าขีดเขียนประวัติศาสตร์เอาไว้ให้วงการลูกหนังกล่าวขานต่อไป

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline