logo-heading

สำหรับผมครับผมเชื่อว่า อาร์เซนอล จะมีลุ้นแชมป์ ทีมของพวกเขาจะต้องดีกว่าเดิม แต่ผมก็เชื่อว่าการลุ้นแชมป์สำหรับพวกเขา มันจะยากยิ่งกว่าเดิม เพราะมันจะไม่ใช่แค่การลุ้นแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี เท่านั้น แต่มันจะมี แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด, เชลซี, ลิเวอร์พูล ที่จะต้องเสริมขุมกำลังของพวกเขาให้แข็งแกร่งมากขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลย นั่นคือ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด พวกเขาจะน่ากลัวยิ่งกว่าเดิม ถ้าสามารถคว้าโควตาไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้า ได้สำเร็จ 

ทำไมในมุมมองของผม สาลิกาดง ถึงจะเป็นตัวแปรสำคัญ ขอบสนาม อินไซด์ ขอพาไปพูดถึงเรื่องนี้กัน 

1. เล่นใหญ่คว้าซูเปอร์สตาร์

การคว้า ซูเปอร์สตาร์ ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมสำหรับ นิวคาสเซิ่ล แล้วล่ะครับ เพราะนับตั้งแต่  โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เข้ามาเทคโอเวอร์ สโมสรแห่งนี้ก็ถูกสถาปนาว่า มีเจ้าของที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก มากกว่าทั้งท่าน ชีค มานซูร์ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ หัวเรือใหญ่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เสียอีก

ดังนั้นการทุ่มค่าตัว หรือ เปย์ค่าเหนื่อย เพื่อดึงสตาร์ดังๆเข้ามาสู่ทีมสักคน ไม่ใช่ของยากอะไรแน่นอน จึงไม่แปลกเลยที่ นิวคาสเซิ่ล ตกเป็นข่าวว่าอยากได้ตัว เนย์มาร์ เจ้าของค่าตัวสถิติโลก จาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มาร่วมทีม

เนย์มาร์ อาจมีโปรไฟล์ สูงเกินกว่าทีมระดับ นิวคาสเซิ่ล แต่ถ้า นิวคาสเซิ่ล ติดอันดับท็อปโฟร์ ก็อาจดึงดูดให้เขาอยากย้ายมาค้าแข้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เหมือนกัน เพราะความสัมพันธ์ระหว่าง เนย์มาร์ กับ ปารีส ก็ระหองระแหงเหลือเกิน เขาเป็นหนึ่งในคนที่ถูกแฟนบอลตามไปโห่ไล่ถึงบ้าน ทั้งๆที่มีอาการบาดเจ็บ ไม่สามารถลงสนามได้ แต่เขาก็ติดร่างแห และ แฟนบอลสาปส่งอยากให้ย้ายทีม

ดังนั้น ถ้าจะหาว่าทีมไหน สามารถเปย์ค่าเหนื่อย และ ค่าตัว ได้ล่ะก็ นิวคาสเซิ่ล คือหนึ่งในทีมที่สามารถทำได้ ว่ากันว่า สาลิกาดง จะไม่บ้าจี้ทุ่มเงินแบบโลกต้องตะลึง แต่อาจยื่นให้ประมาณ 90 ล้านปอนด์ เพื่อดึงตัวมาสร้างรากฐาน สืบทอดสู่ความยิ่งใหญ่ เหมือนสมัยที่ แมนฯ ซิตี้ เคยดึง โรบินโญ่ มาร่วมทีม ช่วงที่ ท่านชีค มาเทคโอเวอร์แรกๆ เพื่อประกาศให้รู้ว่า ไม่ได้ซื้อทีมมาแค่เล่นๆ

ดังนั้นถ้า นิวคาสเซิ่ล ได้ เนย์มาร์ หรือ เป็น ซูเปอร์สตาร์คนอื่นๆ ก็จะช่วยยกระดับทีมให้น่ากลัวยิ่งกว่านี้อีก บางทีอาจไม่ได้ลุ้นแค่ติดท็อป 4 แต่อาจถึงขั้นลุุ้นแชมป์เลยก็ได้ ใครจะไปรู้ !

2. นักเตะที่มีอยู่ คือของดี

ต่อให้ท้ายที่สุด นิวคาสเซิ่ล จะได้ซูเปอร์สตาร์มาร่วมทีม หรือไม่ แต่กระนั้นนักเตะชุดปัจจุบัน มันก็ยอดเยี่ยมมากอยู่แล้ว ชื่อชั้นของนักเตะแต่ละคน ไม่ถึงขั้นเกรด A ทว่าผลงานมาเตะตาต้องใจเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น อเล็คซานเดอร์ อิซัค, บรูโน่ กิมาไรส์ หรือ อัลแล็ง แม็กซิแมงต์ เป็นต้น ซึ่งนักเตะเหล่านี้ คือกำลังสำคัญของทีมในการลุ้นท็อปโฟร์

นิวคาสเซิ่ล เคยมีสถิติยิงได้แค่ 44 ประตู และ เสียไปถึง 62 ประตู เมื่อซีซั่นก่อน แต่มาปีนี้ ทุกอย่างดีขึ้นแบบผิดหู ผิดตา พวกเขายิงไปแล้ว 63 ประตู และ เสียไปเพียงแค่ 31 ลูก น้อยสุดเป็นอันดับ 1 ของลีก เท่ากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แน่นอนการได้ สเวน บ็อทแมน กับ แดน เบิร์น หรือ นิค โป๊ป มาเฝ้าเสา มันทำให้พวกเขาเสียประตูยากมาก

ส่วนเกมรุก คนที่เคยโชว์ฟอร์มไม่เข้าตา ก็กลับมาเรียกฟอร์มเก่งของตัวเองได้ อย่าง มิเกล อัลมิร่อน ที่โดน แจ็ค กรีลิช แซว ก็กลายเป็นนักเตะที่ยิงประตูเป็นว่าเล่นช่วงออกสตาร์ทซีซั่น ยิงไปแล้ว 11 ประตู ... ขณะที่ คัลลั่ม วิลสัน ก็มาระเบิดฟอร์ม กดไป 17 ประตู มากที่สุดในชีวิตค้าแข้ง บนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทั้งๆที่ตอนนี้เข้าสู่วัย 31 ปีแล้ว

ดังนั้นเรื่องทีมเวิร์คของ นิวคาสเซิ่ล มันกำลังกลมกล่อมจริงๆ โดยมี เอ็ดดี้ ฮาว เป็นผู้บัญชาให้ทีมขับเคลื่อนไปข้างหน้า ได้อย่างที่บอร์ดบริหารต้องการ ต่อให้ นิวคาสเซิ่ล จะไม่ได้ซูเปอร์สตาร์เข้ามา แต่การเสริมทัพของพวกเขา จะช่วยให้ทีมแข็งแกร่งแน่นอน เพราะผู้เล่นที่หน้าใหม่ที่เข้ามา ถึงแม้ไม่ใช่ซุปตาร์ แต่ก็โชว์ผลงานได้ดีจริงๆ

2 ประเด็นหลักๆนี้แหละครับ ที่ผมมองว่า นิวคาสเซิ่ล จะเป็นอีกตัวแปรสำคัญในการแข่งขัน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นหน้า เพราะยุคสมัยนี้ ทุกอย่างมันเกี่ยวข้องกับการเงินไปหมด โดยเฉพาะค่าตัวนักเตะ ที่จะสูงขึ้นทุกรอบ เมื่อตลาดนักเตะเปิดตัว

หลายทีมอาจจะเจอปัญหา แต่กับ นิวคาสเซิ่ล ไม่ใช่แน่นอน ยิ่งถ้าพวกเขามีโควต้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อยู่ในมือแล้วล่ะก็ ความน่ากลัวจะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ขออีกเพียงแค่ 3 คะแนน จาก 2 นัด พวกเขาจะคว้าโควต้าสำเร็จ และ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจจะบรรจุ "สาลิกาดง" เป็นทีมบิ๊ก เซเว่น ต่อไป

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline