logo-heading

แต่จู่ ๆ โรคร้ายอย่าง ‘มะเร็ง’ กลับมาพลัดพรากช่วงเวลาที่สดใสของเขาไปโดยสิ้นเชิง แต่ บรูคส์ ก็เป็นอีกหนึ่งนักเตะตัวอย่างที่สามารถเอาชนะมัน และกลับมาลงสนามได้อีกครั้ง แม้จะต้องใช้เวลาเกือบ ๆ 2 ปี

ดังนั้นว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเรา จะขอมาเล่าให้ฟังถึงเส้นทางการพิชิตโรคร้าย และกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งของ เดวิด บรูคส์ ครับ …

จากรุ่ง ๆ โดนมะเร็งเตะตัดขา

ในอดีตเขาคือหนึ่งในแนวรุกดาวรุ่งที่น่าจับตามองใน พรีเมียร์ลีก เป็นแกนหลักของสโมสรได้ลงอย่างต่ำ 30 นัดต่อฤดูกาลมาตลอด นับตั้งแต่ขึ้นทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัว และกับทีมชาติก็ติดธง เวลส์ ชุดใหญ่มาตั้งแต่อายุน้อย เคยถูกประเมินว่าจะมีค่าตัวหลายสิบล้านหากย้ายทีม

แต่เส้นทางที่รุ่งโรจน์ของ  บรูคส์ กลับมาถูกสกัด หลังจากช่วงหนึ่งเขาเริ่มมีปัญหาในการนอน เหงื่อออกตอนกลางคืน และมีน้ำหนักลดลงอย่างกะทันหัน

ซึ่งหลังจากตรวจเลือดและตรวจเพิ่มเติม หมอบอกว่านี่ดูเหมือนอาการของ มะเร็ง ซึ่ง บรูคส์ ยอมรับในตอนนั้นว่าแทบไม่อยากเชื่อ โดยเฉพาะในฐานะคนที่ยังเป็นเด็กหนุ่ม โดยตอนนั้นเขามีอายุอยู่เพียง 23 ปี

และวันที่ 13 ตุลาคมปี 2021 บรูคส์ เผยว่าเขาได้รับการรวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะที่ 2 และจะต้องเข้ารับการรักษา

ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย 2 สัปดาห์หลังจากรักษาด้วยเคมีบำบัดหรือ ‘คีโม’ แค่การขึ้นลงบันได้ยังเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับเจ้าตัว ครอบครัวของเขา พ่อ, แม่ และแฟนต่างร้องไห้ แต่ก็ให้กำลังและช่วยเหลือเขาเสมอมา

บรูคส์ เข้ารับการรักษาด้วยคีโมอย่างยาวนานหลายเดือน และด้วยความเป็นหนุ่มทำให้เขาตอบสนองกับการรักษาได้อย่างดี จนกระทั่งวันที่ 3 พฤษภาคมปี 2022 หมอโทรมาหาเขาตั้งแต่เช้าว่ามีนัดประชุม

ซึ่งเมื่อถึงที่โรงพยายาม บรูคส์ ได้รับข่าวดีว่าเขา ‘หาย’ จากโรคมะเร็งเม็ดต่อมน้ำเหลืองแล้ว และก็เป็นวันเดียวกับที่ บอร์นมัธ ได้การันตีเลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก 2022/23

โดยเป็นนัดที่ชนะ ฟอเรสต์ และหลังจากฟังและประกาศข่าวดีเสร็จ บรูคส์ ได้ไปชมเกมของสโมสรที่สนามนัดนั้น พร้อมทั้งยังได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากแฟน ๆ และได้ร่วมฉลองกับทีมในห้องแต่งตัวด้วย

จากนี้หลังจากหายดี เส้นทางต่อไปของเขาคือการคัมแบ็คกลับมา แต่เขาต้องเริ่มตั้งแต่การกลับมาใช้ชีวิตปกติ ก่อนจะกลับมาเตะบอลได้อีกครั้ง

 

ใช้เวลาเกือบ 2 ปีก่อนคืนสู่สนาม

บรูคส์ ต้องสูญเสียมวลกล้ามเนื้อไปทุกส่วนและมีน้ำหนักลดลงกว่า 15 กิโลกรัม เขาจึงจำเป็นต้องเพิ่มกล้ามเนื้อ บวกกับการฟื้นฟูความฟิต กว่าจะกลับมาลงสนามได้อีกครั้ง

บรูคส์ ค่อย ๆ เริ่มจากการซ้อมเบาไปหาหนัก ก่อนจะได้กลับมาสัมผัสฟลอร์หญ้าครั้งแรกกับทีมชุดเยาวชน และเจ้าตัวสามารถทำแฮตทริกให้ทีมสำรองได้ด้วย

แต่สิ่งที่ทำให้เขาคืนสู่ชุดใหญ่ล่าช้าไปหน่อย เป็นเพราะเจ้าตัวเจอกับปัญหาอาการบาดเจ็บแฮมสตริงเล่นงาน แต่ก็ถือเป็นแค่เรื่องจิ๊บ ๆ ไปเลยสำหรับเขาหลังจากชนะโรคมะเร็งมาแล้ว

เขาเรียกน้ำหนัก 15 กิโลกรัมที่หายไปกลับมา เริ่มกลับมามีความฟิตในระดับเดิมตอนก่อนป่วย และครอบครัวของเขาต่างน้ำตาไหลพรากเมื่อรู้ว่าเขาจะได้กลับมาลงสนามให้สโมสรได้อีกครั้ง

วันที่ 18 มีนาคม 2023 บรูคส์ ได้กลับมาลงสนามให้ บอร์นมัธ ในฐานะตัวสำรองในเกมกับ แอสตัน วิลล่า เขาได้รับการยืนปรบมือต้อนรับอย่างอบอุ่นจากแฟน ๆ ทั้งสองฝั่ง ซึ่งเป็นการลงสนามครั้งแรกในรอบ 536 วันของ บรูคส์ ก่อนจากนั้นเขาจะได้ลงเป็นตัวสำรองอีก 3 นัด และวันที่รอคอยก็มาถึง

บรูคส์ ได้กลับมามีชื่อเป็นตัวจริงเป็นครั้งแรกในรอบ 598 วัน หรือเกือบ ๆ 2 ปี ในเกมในบ้านกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาลงเล่นไป 55 นาที และตอนเปลี่ยนตัวออก เขาได้รับเสียงปรบมือดังก้องสนาม กลายเป็นนักเตะที่แฟน ๆ บอร์นมัธ ให้ความสนใจหรือไฮป์มากที่สุดในตอนนี้ไปแล้ว หลังจากกลับมาลงสนามได้ทั้งหมด 5 นัดแล้ว

 

จะได้กลับไปติดทีมชาติด้วย

ส่วนกับทีมชาติ เวลส์ โรเบิร์ต เพจ กุนซือก็เผยข่าวดีว่าจะเรียก บรูคส์ ที่ปัจจุบันอยู่ในวัย 25 ปี กลับมาติดทีมชาติทันทีในสัปดาห์หน้า ในศึกยูโร 2024 รอบคัดเลือก พร้อมให้เหตุผลว่านี่คือหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของทีม

ถือเป็นการกลับมาเกิดใหม่อย่างแท้จริงของ เดวิด บรูคส์ ได้กลับมาเป็นตัวจริงของสโมสร บอร์นมัธ และจะได้กลับมาติดทีมชาติอีกครั้ง

จะเห็นได้ว่าเขามีความทุ่มเทอย่างเต็มที่ บางครั้งต้องคอยดู คอยรักษาอาการมะเร็งไป ก็ต้องคอยฝึกซ้อมคอยฟื้นฟูไปด้วย แต่ก็ไม่มีอะไรมาหยุดชายที่ชื่อ เดวิด บรูคส์ คนนี้ได้ แม้แต่โรคร้ายอย่าง มะเร็ง ครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline