logo-heading

5 สิ่งที่ \"ฮานซี่ ฟลิค\" จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง บาร์เซโลน่า

หลังจากที่แยกทางกับ ชาบี เอร์นานเดซ หลังสิ้นสุดฤดูกาล บาร์เซโลน่า ก็ได้เดินหน้าคว้าตัว ฮานซี่ ฟลิค อดีตกุนซือของ บาเยิร์น มิวนิค เข้ามาคุมบังเหียนในถิ่น คัมป์ นู คนต่อไปในทันที

โดยเมื่อช่วงหัวค่ำวันพฤหัสที่ผ่านมา บาร์ซ่า ก็ได้เปิดตัว ฮานซี่ ฟลิค อย่างเป็นทางการ แบบไม่มีพลิกโผลแต่อย่างใด 

แม้ว่า ฮานซี่ ฟลิค จะล้มเหลวไม่เป็นท่าในการคุมทีมชาติเยอรมัน แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า กุนซือชาวอินทรีเหล็กผู้นี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งในระดับสโมสรกับทีมเสือใต้ บาเยิร์น มิวนิค เรียกได้ว่ากวาดมาแล้วทุกถ้วย มิหนำซ้ำยังเป็นกุนซือเพียงไม่กี่รายในโลกที่พาทีมคว้า ทริปเปิ้ลแชมป์ มาครองได้สำเร็จ

ฉนั้นวันนี้ ขอบสนาม จะพาไปเจาะ 5 สิ่งที่ ฮานซี่ ฟลิค จะเข้ามาเปลี่ยนแปลง บาร์เซโลน่า จะมีอะไรบ้างไปรับชมกันครับ

[ แท็คติกของ ฮานซี่ ฟลิค ]

บาร์เซโลน่า ไม่ว่าจะเปลี่ยนโค้ชมาสักกี่ราย นับตั้งแต่ แฟรงค์ ไรจ์การ์ด มาจนถึงกุนซือก่อนหน้านี้อย่าง ชาบี เอร์นานเดซ ก็มักจะยึดระบบการเล่นหลักเป็น 4-3-3 มาโดยตลอด

แต่การเข้ามาของ ฮานซี่ ฟลิค หากไม่มีอะไรผิดพลาดเขาจะมาติดตั้งระบบ 4-2-3-1 ให้กับ บาร์ซ่า ในฤดูกาลหน้า ซึ่งเป็นแผนเก่งของเจ้าตัวในพา บาเยิร์น มิวนิค เถลิงบรรลังค์ ทริปเปิ้ลแชมป์ ได้เมื่อฤดูกาล 2019/20

ในการบิ้วอัพเกมแผนของ ฮานซี่ ฟลิค จะยืนในระบบ 3-1-3-3 โดยจะใช้กองกลางตัวรับหนึ่งคน ลงมายืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็คตัวที่สาม และจะใช้กองกลางอีกคนที่จ่ายบอลได้ดีอย่าง โจชัว คิมมิช รวมุไปถึงเซ็นเตอร์แบ็ค ดาวิด อลาบา คอยเป็นตัวขึ้นบอลจากแดนหลัง อีกทั้งแผงตัวรุกทั้ง 4 คนจะยืนเหมือนเป็นบล็อกสี่เหลี่ยม เพื่อที่จะให้มีพื้นที่ตรงกลางมากยิ่งขึ้น

และจะใช้ฟูลแบ็คทั้งสองข้างที่เป็นอาวุธหลักของทีมโจมตีจากทางริมเส้น  ซึ่งแบ็คทั้งสองฝั่งจะทำการ โอเวอร์โหลด เพื่อให้ทีมได้เปรียบจำนวนผู้เล่นในพื้นที่เกมรุก และหาพื้นที่โจมตีคู่แข่งได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

[ เล่นฟุตบอล "ไดเร็ค" มากขึ้น ]

ในช่วงที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า มีจุดเด่นในเรื่องของวิธีการเล่นที่สวยงาม เน้นการครองบอลทำชิ่งเป็นหลัก และหาช่องจบในจังหวะสุดท้าย หรือที่เราเรียกันว่า สไตล์ tikitaka นั่นเอง

แต่วิธีการเล่นของ ฮานซี่ ฟลิค จะแตกต่างออกไป โดยเขาจะเล่น ฟุตบอลไดเร็ค เป็นหลัก จู่โจมคู่แข่งอย่างรวดเร็ว และแม่นยำ โดยจะโจมตีจากด้านกว้างของสนามเป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจาก บาร์ซ่า ในยุคก่อนหน้านี้ที่จะเล่นในพื้นที่แคบๆ

นอกจากนั้นการเพรสซิ่งและการสวนกลับเป็นหัวใจสำคัญในสไตล์การเล่นของ ฟลิค โดยสมัยที่เขาคุม บาเยิร์น มิวนิค นั้นผู้เล่นของเขาจะเข้าไปรุมแย่งบอลคืนจากคู่แข่งอย่างรวดเร็ว จากนั้นก็จะเล่นบอลเร็วเพื่อสวนกลับฝั่งตรงข้ามทันที

 

ด้วยสไตล์การเล่นรูปแบบนี้ก็มีข้อเสียตรงที่แผงแนวรับจะดันขึ้นสูงเพื่อเล่นเพรสซิ่ง นั่นหมายความว่ามีโอกาสสูงทีจะโดนแข่งโจมตีการลูกโต้กลับได้เช่นเดียวกัน

[ มีคู่มือการใช้ เลวานดอฟสกี้ ]

ในช่วงขวบปีที่ผ่านมา โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเรื่องของฟอร์มการเล่น โดยลงสนามไปทั้งหมด 49 นัดรวมทุกรายการทำได้ 26 ประตูกับอีก 9 แอสซิสต์ หลายคนอาจสงสัยว่านี่ฟอร์มตกแล้วหรอ ?

แต่ถ้าหากไปดูประตูเฉลี่ยของ เลวานดอฟสกี้ ในช่วงที่ผ่านมา ต้องบอกว่าเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เป็นปีที่เจ้าตัวทำประตูได้น้อยที่สุดนับตั้งแต่ฤดูกาล 2014/15 ซึ่งเป็นปีที่เจ้าตัวย้ายมาอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค เป็นฤดูกาลแรก โดยทำไปได้ทั้งหมด 25 ประตู จากการลงสนาม 49 นัดรวมทุกรายการ

หากจะถามว่าฤดูกาลไหนที่ เลวานดอฟสกี้ โชว์ฟอร์มได้ไฉไลที่สุดคงหนีไม่พ้นฤดูกาล 2019/20 ซึ่งฤดูกาลดังกล่าวเป็นปีที่ ทัพเสือใต้ คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ มาครองได้สำเร็จภายใต้การคุมทัพของ ฮานซี่ ฟลิค นี่เอง

โดยในปีนั้น เลวานดอฟสกี้ ถลุงตาข่ายได้ถึง 55 ประตูพ่วงด้วย 10 แอสซิสต์ จากการลงสนามทั้งหมด 47 นัดรวมทุกรายการ แน่นอนว่าการเข้ามาของ ฮานซี่ ฟลิค คนที่มีความสุขมากที่สุดคงจะเป็น พี่เลวาน นี่แหละครับ

[ ระดับการฝึกซ้อมที่เข้มข้น ]

นอกจากระบบการเล่นจะสำคัญแล้ว การฝึกซ้อมก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่ง ฮานซี่ ฟลิค ให้ความสำคัญในการฝึกซ้อมเป็นอย่างมาก

โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวจากสเปนรายงานว่ามีเตะนักบางรายไม่พอใจกับในระดับการฝึกซ้อมของ ชาบี เอร์นานเดซ

ซึ่งการเข้ามาของ ฮานซี่ ฟลิค แน่นอนว่าเขาจะยกระดับการฝึกซ้อมของทีมให้กลับมาเข้มข้นอีกครั้ง และจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพโดยรวมของทีม ทั้งสภาพความฟิต และความเข้าใจในวิธีการเล่นของโค้ช ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในฟุตบอลยุคปัจจุบัน

[ ให้โอกาสนักเตะดาวรุ่ง ]

การให้โอกาสนักเตะดาวรุ่งเป็นที่สิ่งที่ ฮานซี่ ฟลิค ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยนั่นก็คือ จามาล มูเซียล่า ที่ก้าวขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ และแจ้งเกิดในยุคของ ฟลิค 

และที่ศูนย์ฝึก ลามาเซีย ของ บาร์เซโลน่า เปรียบเสมือนแหล่งผลิตนักเตะดาวรุ่งชั้นยอดอย่างขึ้นมาประดับวงการลูกหนังมานับไม่ถ้วน อีกทั้งฤดูกาลที่ผ่านมา ชาบี เอร์นานเดซ ได้ทิ้งวัตุดิบดาวรุ่งพรสวรรค์สูงไว้มากมายที่พร้อมให้ ฟลิค เข้ามาปรุงแต่งให้มีรสชาติกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เปา คูบาร์ซี่, เปดรี้, กาบี้ เฟอร์มิน โลเปซ และนักเตะรายอื่นๆก็พร้อมขึ้นมาแจ้งเกิดเช่นเดียวกัน

ทีนี้ต้องมาตามดูกันว่า ฮานซี่ ฟลิค จะพา บาร์เซโลน่า กลับมาเถลิงความยิ่งใหญ่อีกครั้งเหมือนที่เจ้าตัวทำไว้กับ บาเยิร์น มิวนิค ได้หรือไม่คงต้องตามดูกันต่อไปครับ

-บีเบลล์ กูนเนอร์-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline