logo-heading

2-3 วันที่ผ่านมา แคมป์ทีมชาติสเปน เดือดระอุเรื่องของการโยกย้ายเก้าอี้กุนซือ วุ่นวายโกลาหลไปหมด ทั้งที่ ฟุตบอลโลก จะเริ่มแล้ว ใครที่ยังงง ตามไม่ทัน เราสรุปเรื่องมาให้แล้ว

วันที่ 15 พฤษภาคม คือวันที่ทีมชาติสเปน จะต้องลงสนามเกมนัดแรกใน เวิลด์คัพ ฉบับ รัสเซีย แถมต้องเจองานหนักอย่างโปรตุเกส แต่ไม่กี่วันก่อน พวกเขายังมีเรื่องวุ่นวายในแคมป์เรื่องกุนซือของทีมอยู่เลย เดี๋ยวประกาศไปคุม เรอัล มาดริด เดี๋ยวโดนปลด เดี๋ยวตั้งคนใหม่ งงไปหมด ถ้าใครตามข่าวแล้วสับสน เราสรุปและเรียงลำดับเหตุการณ์มาให้แล้ว

ซีดาน ลาออก

ซีเนดีน ซีดาน กุนซือ เรอัล มาดริด ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม พาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัยซ้อนได้ และเมื่อทำได้ ก็ประกาศลาออก ทำให้ "ราชันชุดขาว" ต้องพยายามหากุนซือใหม่มาทดแทน โดยมีเป้าหมายอยู่มากมายหลายคน ทั้ง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ หรือ มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี แต่ดูเหมือนจะไม่สำเร็จ

เข้าเจรจากับ โลเปเตกี

เรอัล มาดริด หันไปหา ฆูเลน โลเปเตกี และเริ่มเจรจากันอย่างจริงจังเมื่อวันพุธที่แล้ว (6 มิถุนายน) โดยเจ้าหน้าที่ของสโมสร โฆเซ่ อังเคล ซานเชซ เข้าเจรจากับ เอเยนต์ คาร์ลอส บูเกโร่ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดีทีเดียว วิธีการก็ไม่ยากเย็นใช้โทรคุยกันเอา จนออกมาพอใจ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ จึงมีการคุยกันแบบต่อหน้า

ร่างข้อตกลง ประกาศสู่สาธารณะ

การร่างข้อตกลงสัญญานี้มีขึ้นในวันอังคารที่ผ่านมา (12 มิถุนายน) สัญญาระยะเวลา 3 ปี และเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งมีการประกาศสู่สาธารณะอย่างเป็นทางการ

ข้อพิพาท และการปลดจากตำแหน่ง

ฟังดูเหมือนเป็นเรื่องปกติ แต่ มาดริด ทำพลาดไปหลายเรื่องระหว่างเจรจา อย่างแรกคือเรื่องสัญญากับทีมชาติของ โลเปเตกี เพราะเขาเพิ่งเซ็นต่อสัญญาไปเมื่อ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมานี่เอง ถ้ามีการดึงไปคุมทีมจริงก็ต้องจ่ายค่าชดเชย 2 ล้านยูโร แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เท่าไหร่ แต่ปัญหาใหญ่ที่แท้จริงคือการเข้าไปเจรจาโดยที่ไม่ผ่านสหพันธ์ฟุบอลต่างหาก หลุยส์ โรเบียเลส ประธานสหพันธ์ไม่พอใจอย่างยิ่งที่เขารู้ก่อนมีแถลงอย่างเป็นทางการแค่ 5 นาทีเท่านั้น นักเตะในทีมก็มีนักเตะ เรอัล มาดริด เท่านั้นที่รู้ ไม่เพียงเท่านั้น ทางสหพันธ์เองก็หวั่นใจว่า นักเตะในทีมจะเกิดการแตกแยก เพราะการมีกุนซือที่ได้ชื่อแล้วว่าเป็นกุนซือของ มาดริด มาคุมทีมชาติ อาจก่อให้แตกความสามัคคีหรือเปล่า การหวั่นใจว่าจะมีปัญหามากมายตามมา และโกรธในวิธีการทำงานของ โลเปเตกี ที่ทำเรื่องลับหลัง นำมาซึ่งการปลดเขาจากตำแหน่งในที่สุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

แต่งตั้งคนทำหน้าที่แทน

หลังข่าว เรอัล มาดริด ประกาศว่า โลเปเตกี จะไปเป็นกุนซือ ก็มีข่าวตามออกมาทันที่แล้วว่า โรเบียเลส ไม่พอใจ และเตรียมปลด โดยคนที่จะมาทำหน้าที่แทนคือผู้อำนวยการกีฬาของสหพันธ์อย่าง เฟร์นานโด เอียร์โร่ ซึ่งก็ไม่พลิกโผ ปัจจุบัน เป็น เอียร์โร่ ที่ทำหน้าที่แทน แม้ตัวเขาจะไม่มีประสบการณ์แต่ก็ตั้งคนที่มีความรู้มีประสบการณ์ถึง 3 คนมาคอยช่วยงาน แต่ปัญหาถือว่าหนักมาก เพราะทีมชุดนี้ เอียร์โร่ ไม่ได้เลือกเอง ไม่ใช่นักเตะที่เขาถูกใจ มันเป็นระบบของ โลเปเตกี และหลังได้รับการแต่งตั้งจะได้เตรียมทีมแค่วันเดียว จะต้องลงแข่งทันที จากนี้ทีมชาติสเปน ต้องเจอปัญาไม่มากก็น้อย ปัญหาในทีมจะมีให้ตามแก้กันหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ เพราะเอาเข้าจริง นักเตะหลายคนเคยร่วมงานกับ โลเปเตกี มานานตั้งแต่ชุดเยาวชน จะทำให้เกิดความแคลงใจกันหรือไม่ นั่นเป็นสิ่งที่ต้องรอดูกัน

- เทพเฟี๊ยต -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline