logo-heading

กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในวงการฟุตบอลไทยตอนนี้กับเรื่องที่ ท่านนายก ส.บอล ได้ร่อนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ส่งตรงไปถึงเลขาเอเอฟซี เพื่อขอให้ช่วยเฟ้นหาคนเก่งมีความสามารถเข้ามาช่วยดูแลด้านเทคนิคของทีมชาติไทย

เพราะดูเหมือนว่าพี่เฮงคนเดียวจะเอาไม่อยู่ หรือไม่ก็มีรอยร้าวอะไรเกิดขึ้นสักอย่างภายในตึกสีเทาหน้าการกีฬาแห่งประเทศไทยฯ คำถามคือว่า มันจำเป็นขนาดนั้นเลยเหรอที่ต้องส่งจดหมายไปให้เอเอฟซี ส่งคนมาให้ หรือสมาคมฟุตบอลฯ ชาติอื่นๆ เขาก็ทำกันเป็นปกติหรือเปล่า อันนี้ผมไม่รู้ มันอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาก็ได้ แต่ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่ามันตลกอะที่เราต้องไปขอให้เอเอฟซีส่งคนมาช่วย คือถ้าจะหาคนต่างชาติมาทำจริงๆ ผมว่าหาเองก็ได้ เหมือนกับที่เราหาโค้ชทีมชาติไทยคนใหม่อะ เดี๋ยวมันก็มีคนมาสมัคร เราก็พิจารณาเอาสิ ว่าอยากได้ความสามารถประมาณไหนก็ว่าไป ทำไมต้องไปขอเอเอฟซี สมมติราเยวัช ลาออก วันนึงเราหาโค้ชใหม่ เราจะต้องส่งหนังสือไปให้เอเอฟซี หรือฟีฟ่า ช่วยหาโค้ชให้ปะครับ หรือถ้าท่านนายกหมดวาระ เราต้องให้ฟีฟ่าส่งคนมาให้ปะ อันนี้แค่สงสัย คราวนี้มาว่ากันที่เรื่องเอาต่างชาติมา จริงๆ ไม่มีปัญหาหรอกครับที่จะเอาคนต่างชาติมาทำ ถ้าได้คนที่มีความรู้ความสามารถระดับโลก และเป็นที่รู้จักหรือมีผลงานอะไรชัดเจน ผมคิดว่ามันก็น่าสนใจ ถ้าไม่เอาต่างชาติ มีใครเหมาะช่วยโค้ชเฮงดูแลเทคนิคทีมช้างศึกบ้าง แต่เท่าที่ทราบจากการตามข่าวตัวเต็งที่เขาว่ากันมาจะมาทำหน้าที่นี้คือ มร.ลิม คิม ชอน (แม่งคือใครวะ) มร.ลิม เป็นชาวมาเลเซีย ที่สมาคมฯ จ้างมาเป็นหัวหน้าฝ่ายอบรมโค้ช ตั้งแต่เมื่อต้นปี ซึ่งอดีตเคยเป็นผู้ช่วยประธานเทคนิคของเอเอฟซี มาก่อน โอเคละว่าอาจจะเก่ง มีความรู้ความสามรถ แต่คนมาเลย์อะ ผมไม่ได้มีปัญหากับคนมาเลย์ หรือคนอาเซียน เพียงแต่คิดว่า "เห้ย คนมาเลย์เนี้ยะนะจะมาดูแลทีมชาติไทย" คือเราจะเอาคนที่ประเทศของเขาฟุตบอลในระดับทีมมชาติ ในระดับลีก ยังด้อยกว่าไทยมาทำทีมชาติไทยเนี้ยะนะ เออ!! ถ้าเอาคนจากประเทศที่ฟุตบอลมันไปไกลกว่าเราอย่าง คนญี่ปุ่น,คนเกาหลี,คนเยอรัมน,คนอังกฤษ และชาติอื่นๆ ที่ฟุตบอลเขาพัฒนาไปไกลกว่านี้ มันยังเข้าใจง่ายกว่า ผมยกตัวอย่างเหมือนเดิมว่า สมมติราเยวัช ลาออก เราจะไปเอาคนมาเลย์,คนเวียดนาม,คนอินโด มาคมุทีมชาติไทยเหรอ บอลบ้านเขายังไม่โอเคเลย ละเราจะเอามาทำทีมชาติของเราเนี้ยะนะ เหมือนที่ทุกวันนี้เราเอาคนสิงคโปร์มาดูแลระบบของไทยลีก เป็นยังไงครับ เอสลีกสิงคโปร์มีคนดูไหมตอนนี้ ไม่ต่างกับไทยลีก 2018 ที่เริ่มจะไม่เหลือคนดูแล้ว ที่ร่ายยาวมาทั้งหมดก็แค่จะบอกว่าถ้าไม่ได้คนเก่งระดับโลก หรือคนจากชาติที่ฟุตบอลเขาพัฒนาแล้วมาทำ ก็เอาคนไทยดีกว่าครับ อย่างน้อยก็รู้จักฟุตบอลไทย และแน่นอนว่าเขาต้องอยากเข้ามาช่วยทีมชาติไทยอย่างเต็มใจและเต็มที่แน่นอน ไม่ได้หวังผลประโยชน์เหมือนกับคนต่างชาติ คราวนี้เราลองมาดูซิว่า ถ้าจะเอาคนไทยจริงๆ มีใครพอเป็นไปได้มั่ง

อ.หรั่ง ชาญวิทย์

ถ้าไม่เอาต่างชาติ มีใครเหมาะช่วยโค้ชเฮงดูแลเทคนิคทีมช้างศึกบ้าง คนแรก "อ.หรั่ง" ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อดีตกุนซือทีมชาติ และถือเป็นโค้ชชั้นครูของไทยในเวลานี้ เรื่องของความรู้ความสามารถคงไม่ต้องพูดถึง แต่ปัญหาก็คือมันคงเป็นไปได้ยากที่ อ.หรั่ง จะมาร่วมงานกับ ส.บอล ชุดนี้ คือจริงๆ ถ้าติดต่อไปผมว่า อ.หรั่ง อาจจะสนใจเพราะเพื่อทีมชาติแกคงอยากช่วยอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือ ส.บอล จะกล้าติดต่อไปหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ อ.หรั่ง ก็เป็นถึงผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกสมาคมกับ "บิ๊กอ๊อด" มาก่อน

อ.ทองสุข สัมปหังสิต

ถ้าไม่เอาต่างชาติ มีใครเหมาะช่วยโค้ชเฮงดูแลเทคนิคทีมช้างศึกบ้าง คนต่อมาก็คือมือขวาคู่บุญของ อ.หรั่ง นั่นก็คือ ฮ.ทองสุข สัมปหังสิต ที่ตอนนี้เป็นประธานเทคนิคของทีมโปลิศ เทโรฯ แต่เราอย่าเพิ่งไปดูผลงานของทีมตำรวจตอนนี้ ถ้าพูดถึงความรู้ความสามารถของ อ.ทองสุข ผมว่าเก่งกว่าไอ้ มร.ลิม อะบอกเลย อย่างน้อยก็เป็นคนไทย รู้จักนักเตะและบอลไทยดีกว่าแน่นอน

อ.อาจหาญ ทรงงามทรัพย์

ถ้าไม่เอาต่างชาติ มีใครเหมาะช่วยโค้ชเฮงดูแลเทคนิคทีมช้างศึกบ้าง คนต่อมาคือ อ.อาจหาญ บรมกุนซือของฟุตบอลไทยอีกคน เรื่องวิชาการความรู้ด้านศาสตร์ฟุตบอลนี่ไม่ต้องพูดถึง แต่ผมไม่แน่ใจเรื่องสุขภาพร่างกายของ อ.อาจหาญ เวลานี้เป็นอย่างไรบ้าง เพราะแกก็อายุมากแล้ว และก็ไม่ได้เห็นแกมานานแล้ว พูดถึงก็ยากอยู่เหมือนกัน คงมีโอกาสน้อยที่จะได้มาร่วมงานกัน

อ.ไพบูลย์ เลิศวิมลรัตน์

ถ้าไม่เอาต่างชาติ มีใครเหมาะช่วยโค้ชเฮงดูแลเทคนิคทีมช้างศึกบ้าง คนต่อมา อ.ไพบูลย์ อดีตที่ปรึกษา ประธานเทคนิคของหลายๆ ทีมในศึกไทยลีก อีกทั้งยังเป็นวิทยากรของเอเอฟซี ในการอบรมโปรไลเซนต์ให้กับโค้ชไทยอีกด้วย เรื่องศาสตร์ด้านฟุตบอลก็ไม่เป็นรองใคร ความรู้เต็มเปี่ยม ถ้าพูดถึงจะเอามาช่วยงานด้านเทคนิคผมว่าก็ตอบโจทย์ได้สบายมาก

"น้าชัช" ชัชชัย พหลแพทย์

ถ้าไม่เอาต่างชาติ มีใครเหมาะช่วยโค้ชเฮงดูแลเทคนิคทีมช้างศึกบ้าง อีกคนที่นึกขึ้นก็คือ "น้าชัช" ชัชชัย พหลแพทย์ กุนซือจอมฟิตทีมชาติไทย ถือเป็นอีกตำนานของโค้ชทีมชาติไทย ถ้าพูดถึงเรื่องความฟิตต้องคนนี้เลย ในอดีตนอกจากจะเคยคุมทีมชาติไทยแล้ว น้าชัช ก็เคยเข้ามาช่วยงานทีมชาติไทยหลายครั้งในยุค ไบรอัน ร็อบสัน ก้เข้ามาช่วยเรื่องความฟิตนี่แหละ แต่ถ้าจะเอาจริงผมว่าก็ไม่มีปัญหา จะมีก็แต่เรื่องสุขภาพของน้าชัชนี่แหละ เพราะอายุอานามก็พอสมควร แต่ฝีมือและความรู้ฟุตบอลปึ๊กบอกเลย

"เดอะตุ๊ก" ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน

ถ้าไม่เอาต่างชาติ มีใครเหมาะช่วยโค้ชเฮงดูแลเทคนิคทีมช้างศึกบ้าง คนสุดท้าย "เดอะตุ๊ก" ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กองหน้าระดับตำนานของทีมชาติไทย เป็นกองหน้าที่ดีที่สุดของเมืองไทยตั้งแต่มีทีมชาติไทยขึ้นมาเลย แต่เอาเข้าจริงก็คงยากเพราะบทบาทหน้าที่ของพี่ตุ๊กเองก็มีหลายอย่าง ทางสมาคมฯ ต้องการคนมาทำงานแบบเต็มเวลาอันนี้ก็คงจะยากหน่อย จริงๆ บรรดาโค้ชที่ผมยกมาก็เป้นถึงระดับปรมจารย์ มีดีกรีทุกคน ซึ่งบางคนก็ยากที่จะเป็นไปได้ แต่บางคนผมว่าถ้าเอาจริงก็พอได้อยู่ และน่าจะเอามาทำตำแหน่งนี้ได้ แต่ก็คงได้แค่เสนอละครับ ผมยังไงสมาคมก้คงเอาต่างชาติอยู่แล้ว จบข่าว ไปละ ปู้นๆๆๆๆ

มูซาชิ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline