logo-heading

การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นกับทีมพัทยา ยูไนเต็ด ในศึกไทยลีก ฤดูกาล 2019 มันกำลังจะทำให้หัวใจของแฟนบอลชาวโลมานั้นต้องสลาย ซึ่งโลกของฟุตบอลมันก็มักจะโหดร้ายแบบนี้เสมอ

กับข่าวที่ว่าทีม "โลมาน้ำเงิน" พัทยา ยูไนเต็ด เตรียมที่จะมีการย้ายถิ่นฐานจากเมืองพัทยา มาอยู่ที่บางพลี สมุทรปราการ พร้อมทั้งจะเปลี่ยนชื่อสโมสรด้วย ซึ่งเหตุผลทั้งหมดมันก็เป็นเรื่องที่คุณก็รู้ว่ามันคืออะไร เอาเป็นว่ามันมีเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถเล่นที่หนองปรือต่อไปได้ หรือจะไปหาสนามอื่นในพัทยามันก็ไม่มีอีก

มีคนถามว่า "เห้ย แล้วมันย้ายได้เหรอว่ะ?"

คำตอบก็คือมันย้ายได้ ตามกฏระเบียบของไทยลีกและเอเอฟซี เพียงแต่ว่ามันก็มีเงื่อนไขมีขั้นมีตอนของมัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระยะเวลา เหตุผลความจำเป็นต่างๆ ซึ่งถ้าเอเอฟซีโอเค ทุกอย่างก็กระทำได้ และดูเหมือนว่าทีมพัทยา ก็เข้าเงื่อนไขและสามารถเปลี่ยนชื่อทีมย้ายิ่นฐานได้ ถ้าพูดถึงเรื่องการย้ายสนาม ถ้ามันอยู่ในระแหวกใกล้เคียง หรือย้ายไปที่ที่มันอยู่ในเมืองเดียวกันก็ไม่มีปัญหา ถ้าสนามผ่านย้ายได้อยู่แล้ว สมมติว่าทีมพัทยา จะย้ายจากหนองปรือ ไปเล่นที่สนามอื่นที่อยู่ในพัทยา หรือย้ายไปเล่นที่ชลบุรี เป็นการชั่วคราวอย่างเช่น สพล.ชลบุรี อะไรประมาณนี้มันคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่การจะย้ายจากพัทยาไปอยู่อีกจังหวัดนึงอันนี้มันไม่เข้าท่าเท่าไหร่ และแน่นอนถ้ามันย้ายขนาดนั้นมันก็ต้องเปลี่ยนชื่อทีมด้วย ถ้าจะไปเล่นสมุทรปราการ แล้วยังชื่อทีมพัทยา มันก็คงจะไม่ใช่เรื่อง คือกรณีแบบนี้ถ้าเป็นทีมหน่วยงานทีมองค์กรอะไรต่างๆ ถ้าจะย้ายถิ่นฐานย้ายจังหวัดอะไรก็คงดูไม่ค่อยแปลกเท่าทีมจังหวัด ย้ายไปเล่นที่อื่น สมมติวันนึงมีนายทุนระดับเศรษฐีมาซื้อทีมบุรีรัมย์ เล่นไปได้สองปีสามปี แล้วอยู่ดีๆ ก็เปลี่ยนชื่อทีมเป็นอย่างอื่นแล้วมาเตะที่กรุงเทพ หรือจังหวัดอื่นๆ แบบนี้ ดูแล้วมันใช่ปะว่ะ นั่นแหละคือสิ่งที่ผมอยากจะบอกว่ามันไม่ใช่โว้ย!!! คิดจะย้ายก็ย้าย คิดจะเปลี่ยนชื่อก็เปลี่ยนแบบนี้มันใช่เหรอวะ รู้ว่าทำได้ แต่มันไม่ใช่ ยิ่งเมื่อวานผมเห็นคลิปแฟนบอลของทีมโลมา ที่มารวมตัวกันร้องเพลงสโมสรกันที่สนามหนองปรือ เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ถึงผู้บริหารของทีมให้มองมาที่แฟนบอลบ้าง รวมทั้งบอกกับเจ้าของสถานที่อย่างสนามหนองปรือด้วย เพื่อเป็นการจะบอกว่าอยากให้มีทีมพัทยาเล่นอยู่ที่นี่เหมือนเดิม คือเห็นแล้วก็รู้สึกสงสารแล้วเข้าใจถึงหัวอกแฟนบอล ซึ่งทีมพัทยา ก่อนหน้านี้สองปีก็กลายเป็นทีมน้องใหม่ที่ดูแล้วก็คงจะได้แค่ลุ้นหนีตกชั้น กลายเป็นทีมเล็กๆ ทีมนึง และมองไม่เห็นอนาคต จนกระทั้งกลุ่มทุนของเกียรติธานีเข้ามาบริหารจัดการทีมก็ยกระดับทีมขึ้นมาเป็นทีมระดับหัวตารางได้อย่างก้าวกระโดด และสามรถเรียกศรัทธาจากแฟนบอลโลมากลับมาได้ แม้ว่าผู้บริหารทีมมันจะเปลี่ยนไม้เปลี่ยนมือกันมาหลายกลุ่มหลายก้อน แต่ทีมพัทยา มันก็ยังคงเป็นพัทยาทีมเดิม จากที่ศรัทธามันเคยหมดไป ตอนนี้มันกลับมาแล้ว แต่แฟนบอลก็กำลังจะถูกทิ้งอีกครั้ง และเป็นการทอดทิ้งที่คงไม่มีวันจะกลับมาอีกแล้ว

สิ่งที่อยากจะบอกก็คือว่า "หัวใจและศรัทธาของแฟนบอลนั้นมันยิ่งใหญ่มากนะครับ" มันไม่ใช่ของเล่นที่จะมาทิ้งขว้างกันได้ง่ายๆ คิดจะมาก็มา คิดจะไปก็ไปแบบนี้

แล้วว่ากันตามตรงทีมพัทยา ถือเป็นทีมที่มีมีเสน่ห์มีสีสันทีมหนึ่งในไทยลีก โดยเฉพาะบรรยากาศที่สนามหนองปรือ หรือกลุ่มแฟนบอลชาวต่างชาติที่เหนียวแน่น ซึ่งปีหน้ามันอาจจะไม่มีภาพนั้นอีกแล้ว ถึงตอนนี้มันยังคงไม่มีความชัดเจนอะไรออกมาจากฝ่ายบริหาร แต่ที่แน่นอนแล้วก็คือคงย้ายแน่ เปลี่ยนชื่อทีมแน่ อยู่ที่ว่ามันจะแน่นอนเมื่อไหร่ ก็คงจะประกาศอย่างเป็นทางการออกมา อย่าเล่นกับศรัทธา "แฟนบอล" แด่ "แฟนโลมา" ผู้น่าสงสาร แต่ในมุมของแฟนบอลพัทยา ก็คงจะหวังให้มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นไปได้ยาก แต่มันก็คงต้องทำให้ถึงที่สุด เผื่อว่าทุกอย่างมันจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม หากทั้งสองฝ่ายได้ยินเสียงของแฟนบอล และเอาความรู้สึกแฟนบอลเป็นที่ตั้ง แต่บอกตามตรงว่ามันก็คงยาก แต่กระนั้นผมก็จะเป็นกำลังใจให้แฟนบอลพัทยา ทุกท่านต่อไปละกัน แม้วันนี้ทีมเก่าอาจจะหนีเราไป แต่วันข้างหน้าอาจจะมีพัทยาทีมใหม่โผล่ขึ้นมาก็เป็นได้

มูซาชิ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline