logo-heading

วันนี้แล้ว (8 พ.ย.) ที่ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน หรือซูซูกิ คัพ 2018 จะเริ่มฟาดแข้งกัน ประเดิมสนามด้วยกลุ่มเอ ซึ่งยังไม่ใช่คิวของทีมชาติไทยของเรา โดยทัพช้างศึกจะลงสนามพบติมอร์ เลสเต ในวันศุกร์ที่ 9 พ.ย.นี้ ที่ราชมังฯ 1 ทุ่มตรง

ต้องบอกตามตรงว่ากระแสฟุตบอลซูซูกิ คัพ ในปีนี้มันเงียบฉี่จริงๆ พอๆ กับกระแสบอลไทยในบ้านเรา ไม่ต่างกัน แต่ก็เอาเถอะเดี๋ยวพอถึงเวลาจริงมันก็น่าจะดีละมั้ง หวังว่าเช่นนั้นนะ ก่อนที่เราจะได้เชียร์ทีมชาติไทย กันในซูซูกิ คัพ ครั้งนี้ ผมก็มีเรื่องที่น่าสนใจกับฟุตบอลอาเซียน คัพ ทั้งในครั้งนี้ และในอดีตที่ผ่านมา เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นประกอบดูบอลให้สนุก บางเรื่องหลายคนก็คงรู้แล้ว บางเรื่องอาจจะยังไม่รู้ก็ว่ากันไป จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

1.แข่งขันระบบใหม่ไม่มีเจ้าภาพ

เรื่องแรกว่ากันด้วยระบบการแข่งขันที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม หนึ่งเลยคือยกเลิกการมีเจ้าภาพ โดยทุกทีมจะได้เล่นในบ้านและไปเยือนเท่าๆ กัน 2 นัดเหย้า 2 นัดเยือน ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มคนดูในแต่ละสนามให้มันมากขึ้น อีกอย่างคือเพิ่มจำนวนทีมจากเดิม 8 ทีมเป็น 10 ทีม ซึ่งก็จะมีชาติเล็กๆ ได้มีโอกาสมาเตะรอบสุดท้ายมากขึ้น ส่วนรอบต่อๆ ไป ก็จะแข่งขันแบบเหย้า-เยือน เหมือนเดิม

2.โลโก้ใหม่

10 เรื่องน่ารู้!! ก่อนไปดู "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018" เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงระบบการแข่งขัน ดังนั้นก็ต้องเปลี่ยนโฉมโลโก้ใหม่ด้วย ซึ่งหน้าตาโลโก้ใหม่ก็อย่างที่เห็น

3.ใช้ลูกบอลแกรนด์สปอร์ต

10 เรื่องน่ารู้!! ก่อนไปดู "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018" นอกจากระบบการแข่งขันและโลโก้แล้วอีกหนึ่งอย่างที่เปลี่ยนก็คือลูกฟุตบอลที่ใช้แข่งขันที่แต่ก่อนจะใช้ยี่ห้อ "mitre" แต่ในครั้งนี้แบรนด์ไทยของเราอย่าง "แกรนด์สปอร์ต" ได้เข้ามาดูแลเรื่องลูกฟุตบอลและอุปกรณ์กีฬาทุกชนิด โดยลูกฟุตบอลครั้งนี้จะเป็นรุ่น "WThe Primero Mundo X Star" รูปร่างน่าตาก็อย่างที่เห็นละครับ สวยงามตามท้องเรื่อง

4.ไทยคือแชมป์เยอะที่สุด

10 เรื่องน่ารู้!! ก่อนไปดู "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018" ในส่วนของทำเนียบแชมป์ก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าพี่ไทยเราเป็นแชมป์มากสุด 5 สมัย (1996, 2000, 2002, 2014, 2016) รองลงมาก็คือสิงคโปร์ 4 สมัย (1998, 2004, 2007, 2012) ที่เหลือก็มี เวียดนาม กับ มาเลเซีย ทีมละหนึ่งสมัย 2008 และ 2010 ตามลำดับ

5.ซูซูกิ คัพ ครั้งมีมีแต่โค้ชชื่อดัง

10 เรื่องน่ารู้!! ก่อนไปดู "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018" ในอาเซียน คัพ หนนี้มีโค้ชชื่อดังมากมายที่เข้ามาคุมทีม อย่างที่เซอร์ไพรส์สุดๆ ก็คือ สเวน โกรัน อีริคสัน อดีตกุนซือทีมชาติอังกฤษที่เข้ามาคุมทีมชาติฟิลิปปินส์ แบบพลิกโผ ซึ่งก็น่าจะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับฟุตบอลอาเซียนได้พอสมควร นอกจากนี้ยังมี เคสุเกะ ฮอนดะ กองกลางทีมชาติญี่ปุ่นที่มารับจ็อบคุมทีมชาติกัมพูชาอีก ทีมชาติไทยของเราก็ไม่ธรรมดาสำหรับ มิโลวาน ราเยวัช กุนซือระดับบอลโลก

6.มงคล กับ ธนบูรณ์ มีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์

สำหรับ 23 แข้งทีมชาติไทย ในซูซูกิ คัพ ครั้งนี้ มี 2 นักเตะที่อยู่ในชุดแชมป์สองครั้งหลังสุดคือ มงคล ทศไกร กับ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ซึ่งมีโอกาสจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้าแชมป์ซูซูกิ คัพ 3 สมัยติดต่อกัน ซึ่งยังไม่มีใครทำได้มาก่อน

7.ไทยเคยถล่ม ติมอร์ 8-0

ก่อนที่ไทย จะพบกับ ติมอร์ เลสเต ในวันที่ 9 พ.ย. ทีมช้างศึก เคยเจอกับติมอร์ ในรายการนี้มาแล้ว เมื่อปี 2004 โดยครั้งนั้น ถล่มติมอร์ เลสเต 8-0 ในรอบแบ่งกลุ่ม ที่มาเลเซีย โดย 8 ประตูได้จาก แฮตทริก ศรายุทธ ชัยคำดี ,บรรลือศักดิ์ ยอดยิ่งยง, ยุทธจักร์ ก้อนจันทร์, สุริยา ดอมไธสง, เทิดศักดิ์ ใจมั่น, วีรยุทธ จิตรขุนทด โค้ชชุดนั้นคือซิกกี้ เฮลด์ ชาวเยอรมนี ซึ่งครั้งนั้นทีมชาติไทยตกรอบแรก ขณะที่ ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน ประตูสำรอง เป็นผู้เล่นคนเดียวที่หลงเหลือมาจากทีมชุดนั้น ซึ่งตอนนั้นมีอายุ 20 ปี

8.ไทยได้เล่นในบ้าน 3 แมตช์ 

อย่างที่บอกไปข้างต้นทุกชาติจะได้เล่นในบ้านตัวเองสองแมตช์ และเยือนสองแมตช์ แต่สำหรับทีมชาติไทยของเรา ถือว่าโชคดีที่จะได้ลงเล่นในบ้านถึง 3 เกม เนื่องจากเกมที่จะพบกับติมอร์ เลสเต นั้นคู่แข่งดันไม่พร้อมเรื่องของสนามเลยต้องมาเตะในบ้านเรา

9.รอบแรกใช้ 12 สนามแข่งขัน

ในรอบแรกมีการใช้สนามแข่งขันถึง 12 สนาม โดยมี 2 ชาติที่ใช้สองสนามคือ เวียดนาม กับ เมียนมา นอกนั้นทุกชาติจะใช้สนามเดียวในการเป็นเจ้าบ้าน ซึ่งติมอร์ อีกนัดในบ้านก็จะไปเตะที่มาเลเซีย ถ้าอยากรู้ว่าทีมไหนใช้สนามอะไร เข้าไปดูที่ลิ้งค์นี้ครับ https://k8s.khobsanam.com/column/52412

10.โค้ชโย่ง กับ เจ้ามุ้ย คือดาวซัลโว ของทีมชาติไทย

10 เรื่องน่ารู้!! ก่อนไปดู "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018" ถ้าพูดถึงดาวซัลโวของทีมชาติไทยในซูซูกิ คัพ ตอนนี้มีอยู่สองคน คือ วรวุธ ศรีมะฆะ กับ ธีรศิลป์ แดงดง ที่ยิงไปเท่ากัน 15 ประตู เป็นรองดาวซัลโวตลอดกาลของอาเซียน คัพ โดยเจ้าของดาวซัลโวคือนอห์ อลัม ชาห์ ของสิงคโปร์ ที่ยิงรวมถึง 17 ประตู
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline