logo-heading

ต่อให้ฟุตบอล จะเป็นเรื่องของฝีเท้า, มันสมอง และ แท็คติค แต่สิ่งหนึ่งที่เหนือความคาดคิด และ ไม่สามารถตัดมันออกไปได้เลย นั่นก็คือเรื่องของโชคลาง เพราะหลายๆครั้ง พวกเราก็จะได้เห็นนักเตะ "ตัวนำโชค" ซึ่งเป็นเหมือนผู้พิทักษ์คอยขจัดปัดเป่าให้ต้นสังกัดตัวเองพ้นจากความพ่ายแพ้

อย่างเช่น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ หนึ่งในลีกที่ว่ากันว่าสนุกและตื่นเต้นมากที่สุด ก็จะมีพวกนักเตะ "ตัวนำโชคอยู่ไม่น้อย" ฉะนั้นทีมงานขอบสนาม จะพาไปดูสถิติเหล่าผู้เล่นที่ซัลโวให้กับทีมในลีกได้เมื่อไหร่ แล้วทีมของเขาไม่เคยพ่ายแพ้เลย โดยมี 1 คน ยาวนานเกิน 50 นัด

5. ออยวินด์ ลีออนฮาร์ดเซ่น : 28 นัด

5 นักเตะนำโชค ผู้ไม่เคยแพ้ เมื่อยิงประตูได้แห่ง พรีเมียร์ลีก ไม่รู้ว่ามีใครยังจำ ออยวินด์ ลีออนฮาร์ดเซ่น อดีตมิดฟิลด์ตัวรุกของ ลิเวอร์พูล ได้หรือไม่ เพราะหลายๆคนอาจจะลืมชื่อเขาไปแล้ว ต่อให้เป็นแฟนบอล "หงส์แดง" ก็ตาม ซึ่งอดีตดาวเตะทีมชาตินอร์เวย์ ยุค 90 เคยอยู่กับหลายสโมสร ไม่ว่าจะเป็น วิมเบิลดัน, หงส์แดง, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ แอสตัน วิลล่า ต่อให้ใครหลายคนจะลืม ออยวินด์ ลีออนฮาร์ดเซ่น แต่ถึงกระนั้นชื่อของเขา จะถูกพูดขึ้นมาอีกครั้ง ในฐานะนักเตะที่เคยเป็นตัวนำโชคของสโมสร เพราะเมื่อไหร่ที่ซัลโวให้กับต้นสังกัด ไม่เคยพ่ายแพ้มานานถึง 28 นัด ซึ่งนับเป็นสถิติที่ยังคงติดอยู่ 5 อันดับแรก ถึงแม้จะต้องเก็บข้าวของย้ายออกจาก พรีเมียร์ลีก ไปแล้วตั้งแต่ปี 2003 ก็ตาม

4. ซาโลมอน กาลู : 32 นัด

5 นักเตะนำโชค ผู้ไม่เคยแพ้ เมื่อยิงประตูได้แห่ง พรีเมียร์ลีก ถึงแม้ว่า ซาโลมอน กาลู จะยังคงค้าแข้งในระดับสูง ให้กับ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ทีมชื่อดังในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน แต่ดูแล้วมันก็คงเป็นเรื่องยาก ที่จะได้กลับมาโลดแล่นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เหมือนสมัยหนุ่มๆตอนอยู่กับ เชลซี เพราะปัจจุบันพี่แก ก็อายุปาเข้าไป 33 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม ช่วงชีวิตที่ กาลู เคยวาดลวดลายให้กับ "สิงห์บลูส์" ก็มีเกียรติประวัติมากมาย ทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งอีกหนึ่งสถิติที่คนอาจจะไม่ทราบมาก่อน เพราะด้วยความที่เขาอาจถูกบดบังรัศมีจากอดีตเพื่อนร่วมทีม ทั้ง แฟร้งค์ แลมพาร์ด หรือ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา แต่เขาก็ติดอันดับอยู่ในท็อปไฟว์แห่งตัวนำโชค ยิงประตูเมื่อไหร่ ทีมไม่เคยแพ้ ซึ่งเป็นสถิติยาวนาน 32 นัด

3. เดเล่ อัลลี : 37 นัด

5 นักเตะนำโชค ผู้ไม่เคยแพ้ เมื่อยิงประตูได้แห่ง พรีเมียร์ลีก นับเป็นอะไรที่คุ้มค่าเหลือเกิน สำหรับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เพราะใช้เงินเพียงแค่ 5 ล้านปอนด์ ไปซื้อตัว เดเล่ อัลลี มาจาก เอ็มเค ดอนส์ ทีมจากลีก วัน แต่กลับได้ผลตอบแทน ที่มันเกินราคาไปมาก เพราะนักเตะรายนี้ ก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญ ในการช่วยทัพ "ไก่เดือยทอง" ลุ้นคว้าแชมป์ในแต่ละซีซั่น ด้วยวะยเพียงแค่ 22 ปี เรียกว่าเป็นตัวจริงทั้งสโมสร และ ทีมชาติอังกฤษ และอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ ที่ อัลลี เปรียบเสมือนเป็นตัวนำโชคของ "คลับไก่" เพราะเมื่อไหร่ที่เจ้าตัวทำประตู ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ สโมสรไม่เคยปราชัยให้กับคู่แข่งหน้าไหนทั้งสิ้น ยาวนานมาแล้วถึง 37 เกม ทั้งๆที่นักเตะรายนี้ ได้โลดแล่นบนลีกสูงสุดแดน "ผู้ดี" แค่ 4 ซีซั่นเท่านั้น มารอดูกันว่า อัลลี จะสามารถเพิ่มสถิติการเป็นตัวนำโชคแบบนี้ ไปได้นานเท่าไหร่

2. ดาริอุส วาสเซลล์ : 46 นัด

5 นักเตะนำโชค ผู้ไม่เคยแพ้ เมื่อยิงประตูได้แห่ง พรีเมียร์ลีก อาจจะต้องปัดฝุ่นนิดหน่อย เพื่อทบทวนความทรงจำ นึกหน้าของ ดาริอุส วาสเซลล์ แต่เชื่อว่าคงใช้เวลาไม่นาน ก็นึกออกแล้วว่าเขาคืออดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ ที่เคยค้าแข้งให้กับ 3 สโมสร ไม่ว่าจะเป็น แอสตัน วิลล่า, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เลสเตอร์ ซิตี้ ถึงแม้เรื่องราวชีวิตค้าแข้งของ วาสเซลล์ จะถูกจดจำจากวีรกรรมใช้สว่านเจาะหูดตรงเท้าออก ก่อนแผลติดเชื้อ พักไปหลายเดือน แต่กระนั้น ดาริอุส วาสเซลล์ เคยทำสถิติยิงประตู แล้วทีมไม่เคยพ่ายแพ้นานถึง 46 นัด ก่อนจะมาโดนทำลายลงด้วยอันดับ 1 ที่จะว่าต่อจากนี้ ไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

1. เจมส์ มิลเนอร์ : 51 นัด

5 นักเตะนำโชค ผู้ไม่เคยแพ้ เมื่อยิงประตูได้แห่ง พรีเมียร์ลีก หากเป็นแฟนบอลทีมอื่น อาจจะเป็นเรื่องเหลือเชื่อเหมือนกันที่อันดับ 1 นั้น เป็น เจมส์ มิลเนอร์ มิดฟิลด์จอมเก๋าของ ลิเวอร์พูล แต่สำหรับสาวก "เดอะ ค็อป" นั้น ท่านรองแห่ง "หงส์แดง" ยุคปัจจุบัน เขาคือตัวนำโชคของทีมเลยก็ว่าได้ เพราะทุกครั้งที่ซัลโวให้กับทีมในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อไหร่ ไม่เคยสะกดคำพ่ายแพ้เลยสักที นับตั้งแต่สมัยอยู่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เรื่อยยาวมาจนถึง ลิเวอร์พูล รวมแล้วทั้งสิ้น 51 นัด ที่ทีมของ มิลเนอร์ ไม่เคยพ่ายแพ้ ถ้าหากเขาทำประตูได้ โดยล่าสุดก็สลัดคราบผู้ร้าย กลายเป็นฮีโร่ เมื่อซัดจุดโทษให้กับ "หงส์แดง" เป็นประตูชัยบุกไปเอาชนะ ฟูแล่ม 2-1 พร้อมพา ลิเวอร์พูล แซงหน้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2 คะแนน ขึ้นไปนำเป็นจ่าฝูงชั่วคราว
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline