logo-heading

ท่ามกลางความเงียบงันในช่วงพลบค่ำ จู่ๆก็นึกถึงคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ผู้ล่วงลับเพราะคุณงามความดีที่ท่านได้สร้างเอาไว้ เป็นสิ่งที่พูดกันได้ไม่มีเบื่อ โดยเฉพาะกับ "จิ้งจอกสีน้ำเงิน" ที่ปลุกปั้นขึ้นมา จนถูกจารึกไว้ในพงศาวดารว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก

นักเตะโนเนมหลายๆคน ที่ เลสเตอร์ ซื้อเข้ามา ไม่ได้โปรไฟล์เลิศเล อก็โด่งดังเป็นพลุแตกกลายเป็นตัวท็อปของ พรีเมียร์ลีก หรือ บางคนกลายเป็นตัวท็อปของยุโรปเลยด้วยซ้ำ เชื่อว่าทุกๆคนต้องจะรู้จักนักเตะที่เฉิดฉายในยุคคุณวิชัยเป็นอย่างดี และ จะเป็นใครนั้นไปดูกัน

1. เจมี่ วาร์ดี้

ท่านคือผู้ให้! 6 แข้งนอกสายตา มาดังระเบิดกับ เลสเตอร์ ยุคคุณวิชัย จากเด็กที่เตะบอลกับพนักงานโรงงาน, เล่นฟุตบอลนอกลีก เพื่อเลี้ยงชีพตัวเอง แต่คุณวิชัย ได้เปลี่ยนชีวิตของ เจมี่ วาร์ดี้ ไปตลอดกาล เมื่อได้ตัดสินใจชายหนุ่มคนนี้ด้วยค่าตัวถึง 1 ล้านปอนด์ ซึ่งนับเป็นเม็ดเงินที่วัดใจเหมือนกัน โดยช่วงแรกๆนักเตะรายนี้ ก็หลงแสงสีเหลือเกิน กับเงินทองมากมายแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน วาร์ดี้ เคยเกือบจะถูกลอยแพแล้วด้วยซ้ำ เพราะต้องมีกลิ่นละมุดติดตัวมาทุกการซ้อม ด้วยเม็ดเงินค่าเหนื่อยที่ วาร์ดี้ ไม่เคยแตะต้องมาก่อน ทำให้เขาจัดการชีวิตตัวเองไม่ได้ และนั่นคือจุดเปลี่ยนแปลง เมื่อคุณวิชัย และ คุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ลูกชาย ถึงขั้นต้องไปพูดคุยแบบเป็นการส่วนตัวว่า "จะตอบแทนเราบ้างหรือเปล่า" จากนั้น วาร์ดี้ ขอเปลี่ยนเป็นคนใหม่ เลิกดื่มเหล้า และ หันมาฝึกซ้อมอย่างตั้งใจ วาร์ดี้ โด่งดังจากการยิง ใส่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากนั้นพัฒนาตัวเองขึ้นยิงแบบติดต่อกันมากที่สุดเป็นสถิติ พรีเมียร์ลีก 12 นัด พร้อมช่วย เลสเตอร์ เป็นแชมป์แบบปาฏิหาริย์ ก่อนจะไต่ไปได้ถึงติดทีมชาติอังกฤษ ทั้งชุดลุยศึก ยูโร 2016 และ ฟุตบอลโลก 2018

2. ริยาด มาห์เรซ

ท่านคือผู้ให้! 6 แข้งนอกสายตา มาดังระเบิดกับ เลสเตอร์ ยุคคุณวิชัย ระหว่าง ริยาด มาห์เรซ กับ เลสเตอร์ เกือบจะกลายเป็นเส้นขนานกันแล้ว เพราะสมัยที่ มาห์เรซ เล่นอยู่กับ เลอ อาร์ฟ ทีมแมวมองของ “เดอะ ฟ็อกซ์” ไปติดตามฝีเท้านักเตะที่ชื่อว่า ไรอัน เมนเดส ไม่ได้คิดจะไปดู มาห์เรซ แต่อย่างใด ทว่าด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยม ทำให้ดาวเตะทีมชาติแอลจีเรีย กลายเป็นที่สนใจไปในบัดดล แม้สิ่งที่น่าขันยิ่งกว่า เพราะ มาห์เรซ คิดว่า เลสเตอร์ เป็นทีมรักบี้ ! อย่างไรก็ตาม คู่กันแล้วก็ไม่แคล้วกัน เลสเตอร์ ของคุณวิชัย ตัดสินใจซื้อ มาห์เรซ มาอยู่กับทีมด้วยสัญญา 3 ปีครึ่ง ด้วยราคาแค่ 5 แสนปอนด์ หากเป็นตอนนั้น เชื่อว่าไม่มีใครใส่ใจหรอก เพราะไม่มีใครรู้จักชื่อเสียงพี่แก แต่ถ้ามองดูจากตรงนี้ ริยาด มาห์เรซ ก้าวกระโดดขึ้นมา แบบที่เขาก็ไม่กล้าคิดมาก่อน เพราะ เลสเตอร์ ให้ทุกอย่างเขาจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นความมั่นใจ, การทำประตู หรือ การทำแอสซิสต์ ซึ่งผลงานนั้นได้หลอมรวม ช่วยให้ เลสเตอร์ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ มาห์เรซ เอง ก็คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม พีเอฟเอ ขนาดตอนย้ายออกไปอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ ก็ทำให้สโมสรได้เงินมาอุ้มชูมากถึง 60 ล้านปอนด์

3. เอ็นโกโล่ ก็องเต้

ท่านคือผู้ให้! 6 แข้งนอกสายตา มาดังระเบิดกับ เลสเตอร์ ยุคคุณวิชัย ถ้า ริยาด มาห์เรซ ว่าโนเนมแล้ว เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ เพราะเขาไม่มีดีกรีอะไรมากมาย ต่อให้จะเคยค้าแข้งบนเวที ลีก เอิง ฝรั่งเศส แต่ก็กับสโมสรที่เขาเคยเล่นอย่าง ก็อง ซึ่งบ้านเราแทบจะไม่มีใครติดตามสโมสรนี้อยู่แล้ว แต่ทว่า เลสเตอร์ ของคุณวิชัย มองทะลุปรุโปร่ง ยอมทุ่มเงิน 8 ล้านปอนด์ เพื่อดึง ก็องเต้ มาเป็นกำลังสำคัญของทีม เพียงแค่ซีซั่นเดียว ก็องเต้ สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่ววงการลูกหนัง และ ไม่มีใครไม่รู้จักเขาอีกต่อไปแล้ว เพราะ ก็องเต้ ถูกยกย่องให้เป็นเหมือน โคล้ด มาเกเลเล่ มิดฟิลด์ระดับตำนาน ที่คอยไล่ตัดเกมคู่แข่ง "ฟุตบอลอยู่ตรงไหน จะเห็นเขาอยู่ตรงนั้น และ พาบอลกลับมาให้ทีมได้อยู่เสมอ" นักเตะหลายๆคนของ เลสเตอร์ ยุคแชมป์ พรีเมียร์ลีก ต่างก็ยกย่องให้ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ เป็นเหมือนคีย์แมนคนสำคัญนำ “จิ้งจอก” สร้างประวัติศาสตร์ และ สิ่งนั้นจะถูกจดจำตลอดไป ต่อให้ ก็องเต้ จะย้ายออกจาก เลสเตอร์ ไปอยู่กับ เชลซี เรียบร้อยแล้ว แต่เขาก็ยังเป็นที่รักของแฟนบอลอยู่เสมอ เพราะด้วยนิสัยประจำตัว เขาเป็นคนที่น่ารัก และ เป็นกันเองอยู่เสมอ เป็นหนึ่งในผลงานอันยิ่งใหญ่ของคุณวิชัย ที่ทำให้โลกนี้ได้รู้จักชายที่ชื่อว่า เอ็นโกโล่ ก็องเต้

4. แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล

ท่านคือผู้ให้! 6 แข้งนอกสายตา มาดังระเบิดกับ เลสเตอร์ ยุคคุณวิชัย ในความที่เป็นนามสกุล ชไมเคิ่ล ทำให้ แคสเปอร์ ไม่สามารถสลัดร่มเงาของ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ตำนานผู้รักษาประตู แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกไปได้เลย เพราะคำดูถูกต่างๆย้ำกับ แคสเปอร์ มาเสมอว่า "ฝีมือไม่อาจเทียบกับคุณพ่อ" ทำให้เจ้าตัวต้องพเนจรไปหลายสโมสร จนกระทั่ง แคสเปอร์ ได้ย้ายมาอยู่กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ในยุคของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เขาได้กลายมาเป็นตัวหลักของทีมทันที พร้อมกับยึดตำแหน่งตัวจริง แคสเปอร์ ก็ได้ตอบแทนทุกอย่าง ด้วยการช่วย “จิ้งจอกสีน้ำเงิน” เลื่อนชั้นขึ้นมาสู่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยิ่งไปกว่านั้นเขายังช่วยเซฟสำคัญหลายๆลูก พาทีมสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครอง ต่อให้จะมีข่าวว่ายักษ์ใหญ่ทีมนั้นทีมนี้ให้ความสนใจ แต่ว่าทุกวันนี้เขายังคงตอบแทนอยู่เฝ้าเสาช่วย เลสเตอร์ ซิตี้ อยู่เหมือนเดิม

5. แดนนี่ ดริงค์วอเตอร์

ท่านคือผู้ให้! 6 แข้งนอกสายตา มาดังระเบิดกับ เลสเตอร์ ยุคคุณวิชัย ถ้าหากชื่อของเขาไม่ได้มีว่า ดริงค์วอเตอร์ หรือที่แปลเป็นไทยว่า ดื่มน้ำ เชื่อว่าแฟนบอลก็คงไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่มากนัก ต่อให้เป็นนักเตะเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ตามเถอะ เพราะเขาเองก็ไม่เคยได้รับโอกาสลงสนามให้กับ “ปีศาจแดง” เลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะทุกช่วงเวลาจะถูกปล่อยตัวให้กับสโมสรอื่นยืมตัวเท่านั้น จนกระทั่งกราฟชีวิตมาพีคแบบสุดขีด เมื่อคุณวิชัย ตัดสินใจซื้อ แดนนี่ ดริงค์วอร์เตอร์ มาเสริมทัพแบบเด็ดขาด เมื่อปี 2011 เขาไต่เต้าขึ้นมาจนกลายเป็นตัวหลักของทีม อยู่ในทุกช่วงความสำเร็จของสโมสร ทั้งเลื่อนชั้นขึ้นสู่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จนกระทั่งคว้าแชมป์ลีกสูงสุดแดน “ผู้ดี” มาครอง ในซีซั่น 2015-16 ซึ่ง ดริงค์วอเตอร์ ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งสุดยอดมิดฟิลด์ของอังกฤษ ณ เวลานั้น เลยด้วยซ้ำ น่าเสียดายที่เจ้าตัว ตัดสินใจย้ายมาอยู่กับ เชลซี และ ต้องเจอกับอาการบาดเจ็บ ซึ่งถ้าหายกลับมาก็คงไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของ เมาริซิโอ ซาร์รี่ กุนซือคนปัจจุบันแห่งทัพ "สิงห์บลูส์" อีกแล้ว

6. แฮร์รี่ แม็คไกวร์

ท่านคือผู้ให้! 6 แข้งนอกสายตา มาดังระเบิดกับ เลสเตอร์ ยุคคุณวิชัย เชื่อเหลือเกินว่าสมัยที่ ฮัลล์ ซิตี้ เลื่อนชั้นขึ้นมาสู่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ (อีกครั้ง) เมื่อปี 2016 น้อยคนนักจะรู้จักชายที่ชื่อว่า แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ด้วยความที่ไปอยู่กับทีมที่ต้องหนีตาย ไม่ได้มีสปอร์ตไลท์จับจ้องอะไรอยู่แล้ว ขนาดช่วงที่ทีมชาติอังกฤษ ต้องไปแข่งขัน ยูโร 2016 ประเทศฝรั่งเศส แม็คไกวร์ ก็มีสถานะเป็นเพียงแค่แฟนบอล ซื้อตั๋วไปเชียร์กับเพื่อนในสนามเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ชีวิตของ แม็คไกวร์ มาพลิกผันแบบสุดๆ เมื่อ คุณวิชัย ตัดสินใจซื้อตัว แฮร์รี่ แม็คไกวร์ มาจาก ฮัลล์ ที่ตกชั้น มาด้วยค่าตัวราวๆ 12 ล้านปอนด์ บวกโบนัสไปอีก 5 ล้านปอนด์ จากนั้นชื่อเสียงของ แม็คไกวร์ ก็โด่งดังขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นตัวจริง "จิ้งจอกสยาม" แบบเต็มภาคภูมิ ยิ่งไปกว่านั้นก็คือติดทีมชาติอังกฤษ ไปเล่น ฟุตบอลโลก 2018 และเป็นคนสำคัญที่พา "สิงโตคำราม" กรุยทางไปถึงรอบรองชนะเลิศ ด้วยซ้ำ ผลงานอันโดดเด่น ที่มีทักษะการอ่านเกมอันยอดเยี่ยม เล่นลูกกลางอากาศได้ดี และ ขึ้นมาทำประตูจากลูกฟรีคิกได้บ่อยๆ ทำให้ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ตกเป็นเป้าหมายกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาโดยตลอด ว่ากันว่าค่าตัวอาจจะอัพถึง 70 ล้านปอนด์ เข้าไปแล้ว แต่ทว่าสุดท้ายก็ยังเป็นนักเตะของ เลสเตอร์ อยู่เหมือน นับว่าเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่ดังในยุคคุณวิชัย แบบไม่มีข้อโต้แย้ง
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline