logo-heading

นับต่อจากนี้ชื่อของ ฟาเบียน รุยซ์ แข้งดาวรุ่งชาวสเปนคงจะถูกพูดถึงกันมากขึ้น หลังจากเจ้าตัวพาทัพ 'กระทิงดุ' ชุดยู-21 ปี ผงาดคว้าแชมป์ยูโรได้สำเร็จ

พร้อมกันนั้น รุยซ์ ยังสามารถก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์อีกต่างหาก จากผลงานการยิง 2 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์ ตลอดรายการ ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม เราจะพาไปรู้จักกับเด็กหนุ่มคนนี้ให้มากขึ้นว่าเขาเป็นใคร มาจากไหน และปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับสโมสรใด ไปทำความรู้จัดพร้อมๆ กันได้เลย

ประวัติการค้าแข้ง

ฟาเบียน รุยซ์ เริ่มเติบโตมาในสายนักฟุตบอลอาชีพจากการเป็นเด็กฝึกหัดของสโมสร เรอัล เบติส ซึ่งเจ้าตัวเข้าสู่ทีมอคาเดมี่ของทีมตั้งแต่อายุเพียง 8 ขวบ เท่านั้น ก่อนที่จะใช้เวลาฝึกฝีเท้าในทีมชุดเล็กอยู่ถึง 10 ปีเต็ม จนกระทั่งอายุ 18 ปี เจ้าตัวก็ได้รับโอกาสในการขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ซึ่งเป็นการถูกส่งลงสนามในฐานะตัวสำรองในเกมที่ เรอัล เบติส พ่ายให้กับ มาร์เบลล่า 1-4 ในศึกเซกุนด้า สเปน เมื่อปี 2014 แต่แล้วด้วยการที่ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในฐานะดาวรุ่งพื้นที่ในทีม และโอกาสลงสนามมันน้อยนิด ทำให้ในปี 2017 เจ้าตัวถูกปล่อยตัวไปให้กับ เอลเช่ ยืมตัว ซึ่งที่นี่เจ้าตัวสามารถสร้างผลงานได้อย่างน่าพอใจด้วยการลงสนามไป 18 นัด ซัดไป 1 ประตู ก่อนจะถูกดึงตัวกลับไปร่วทัพ เรอัล เบติส และสามารถสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม จากผลงานการซัดไป 3 ประตู กับอีก 7 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 59 นัด ตลอดสีเสื้อ เขียว-ขาว และด้วยฟอร์มที่ร้อนแรงทำให้ นาโปลี ยอมควักเงิน 30 ล้านยูโร คว้าตัวไปร่วมทัพ เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ซึ่งฤดูกาลแรกกับ นาโปลี เจ้าตัวได้โอกาสลงสนามไปทั้งสิ้น 40 นัด ซัดไป 7 ประตู พ่วงด้วย 3 แอสซิสต์

ประวัติกับทีมชาติ

ดาวเตะทีมชาติสเปน ไล่ติดทัพ "กระทิงดุ" มาตั้งแต่ชุดอายุไม่เกิน 19 ไล่มาจนถึง ทีมชุดใหญ่ที่ได้รับโอกาสติดธงไปแล้วทั้งสิ้น 2 นัด ซึ่งเจ้าตัวได้รับโอกาสจาก หลุยส์ เอ็นริเก้ อดีตกุนซือของทีมที่เรียก ฟาเบียน รุยซ์ ไปติดทีมครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมานี้เองในเกมรอบคัดเลือกศึกยูโร 2020 ที่พบกับ หมู่เกาะแฟโร ส่วนล่าสุดกับผลงานในทีมชุดยู-21 เจ้าตัวพาทัพ กระทิงเด็ก กวาดแชมป์ยูโร ยู-21 ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ รุยซ์ จัดการซัดไป 2 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์

ตำแหน่งการเล่น

ตำแหน่งที่ถนัดที่สุดของ ฟาเบียน รุยซ์ นั้นก็ตคือมิดฟิลด์ตัวกลางที่คอยเชื่อมเกมจากหลังไปหน้า แต่ทว่าเจ้าตัวก็ยังสามารถขยับออกไปเล่นริมเส้นไปอีกด้วย โดยเฉพาะทางฝั่งซ้ายที่ซีซั่นที่ผ่านมามักโดน คาร์โล อันเชล็อตติ โยกไปใช้งาน ส่วนอีกหนึ่งตำแหน่งที่เจ้าตัวได้โอกาสเล่นก็คือมิดฟิลด์ตัวรุกยืนอยู่หลังกองหน้า ซึ่งเจ้าตัวเองก็สามารถลงไปเล่นได้แบบไม่ขัดเขิน และด้วยความสารพัดประโยชน์แบบนี้ทำให้เจ้าตัวค่อนข้างมีประโยชน์ต่อทีมมากเลยทีเดียว

ผลงานในศึกยูโร ยู-21

  • ลงสนาม : 284 นาที
  • โอกาสยิง : 14 ครั้ง
  • แทคเคิล : 11 ครั้ง
  • สร้างโอกาส : 9 ครั้ง
  • สกัด : 6 ครั้ง
  • ยิง : 2 ประตู
  • แอสซิสต์ : 2 ครั้ง
  • คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline