logo-heading

จากการที่ อลิสซอน เบ็คเกอร์ นายทวารจากค่าย ลิเวอร์พูล ได้รับบาดเจ็บตั้งแต่นัดเปิดฤดูกาล ส่งผลให้เกมทีมชาติ ซึ่ง บราซิล เจ้าของแชมป์ โคปา อเมริกา เอแดร์ซอน จะได้ก้าวขึ้นมามือ 1 แทนที่ โดยผลงานของผู้รักษาประตูจากค่าย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สามารถยืนเป็นตัวจริงได้สบายๆ ไม่ว่ากับทีมใดก็ตาม

หลายๆคนก็มีเชียร์ให้ เอแดร์ซอน โชว์ฟอร์มเพื่อลุ้นยึดตำแหน่งเบอร์ 1 ในทัพ "แซมบ้า" กันบ้าง ไม่รู้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น เอาเป็นว่าจะลองไปเทียบผลงานของ อลิสซอน กับ เอแดร์ซอน ให้เห็นกันว่าฟอร์มทั้งคู่เป็นอย่างไร

1.สไตล์การเล่น

ต้องบอกว่าทั้ง อลิสซอน และ เอแดร์ซอน นับเป็นผู้รักษาประตูสมัยใหม่ ที่สามารถออกบอลได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นลูกสั้น หรือ เปิดยาวให้ตรงเพื่อน แบบที่ภาษาชาวบ้านเรียกกันว่า "เหมือนเอามือไปจับวาง" โดยสไตล์ของทั้งคู่ดูจะใกล้เคียงกันมาก เพราะเก่งการใช้เท้าทั้งคู่ แถมยังเป็นชาวบราซิล เหมือนกันอีก แต่ถ้าจะให้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ทั้งคู่มีสไตล์การเล่นที่ต่างกัน เริ่มจาก อลิสซอน ดูจะกล้าหาญในการเล่นหน้าประตูมากกว่า โดยเฉพาะช่วงที่ย้ายมาอยู่กับ "หงส์แดง" ใหม่ๆ มีออกลูกโชว์ด้วยการใช้เท้าหลบกองหน้าคู่แข่ง ชนิดที่ทำให้สาวก "เดอะ ค็อป" ลุ้นกันแบบระทึก และ ไม่ใช่โกลแบบประเภทที่คอยออกมาตัดบอลนอกกรอบเขตโทษเท่าไหร่ ตัดภาพมาที่ เอแดร์ซอน เขาจะมีลูกที่บ้าบิ่น เล่นแบบพร้อมชนมากกว่า และ ยังมีลูกกระตุ้นที่คอยแหกปากให้เห็น หากนึกภาพไม่ออก ก็ยกตัวอย่างที่เขาเคยโดน ซาดิโอ มาเน่ กองหน้า ลิเวอร์พูล เหยียบหน้ามาแล้ว แม้ไม่ใช่ลูกตั้งใจ ส่วนเรื่องการอ่านเกมออกมาตัดบอลนอกกรอบเขตโทษ นับเป็นจุดเด่นของเขาอีกอย่างเช่นกัน

2. ผ่านบอลแม่นยำ

ทุกคนคงทราบดีอยู่แล้วว่า ทั้ง อลิสซอน และ เอแดร์ซอน เป็น 2 ผู้รักษาประตู ที่สามารถใช้เท้าจ่ายบอลได้อย่างแม่นยำ แต่กระนั้นมันก็มีสถิติการเปิดบอลออกมาให้เห็นภาพว่าใครทำได้ดีกว่า ซึ่งหากย้อนกลับไปดูผลงานจากฤดูกาลก่อน ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อันดับ 1 ที่จ่ายบอลสำเร็จ แม่นยำถึงเท้าเพื่อนร่วมทีม ตัวเลขอยู่ที่ 864 ครั้ง มากกว่าใครเพื่อนในลีก นั่นคือ อลิสซอน ส่วนทาง เอแดร์ซอน จ่ายบอลสำเร็จอยู่ที่ 760 ครั้ง เป็นอันดับ 4 ของลีก อย่างไรก็ตาม เอแดร์ซอน ยืนหนึ่งในเรื่องของการจ่ายบอล และสูญเสียการครองบอลน้อยที่สุด เพียงแค่ 167 ครั้ง ขณะที่ อลิสซอน จ่ายพลาด 216 ครั้ง น้อยสุดเป็นอันดับ 3 ของลีก

3. ความผิดพลาด

ถ้าจำกันได้ อลิสซอน เคยทำผิดพลาด จะไปเลี้ยงหลบกองหน้า ในเกมที่พบกับ เลสเตอร์ ซิตี้ จนทีมเสียประตูมาแล้ว ซึ่งนับจากนั้นเขาแทบไม่โชว์ความอันตรายใดๆอีกเลย จากสถิติฤดูกาลก่อน อลิสซอน สร้างความผิดพลาด จนเป็นที่มาทำให้ทีมโดนยิง 6 ครั้ง และ เสียประตูไปถึง 3 ลูก ขณะที่ เอแดร์ซอน เชื่อว่าเราไม่ค่อยเห็นความผิดพลาดของนายทวารรายนี้ ที่แบบฝังอยู่ในความทรงจำมากนัก เนื่องด้วย พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลที่ผ่านมา นายทวารจากค่าย "เรือใบสีฟ้า" ไม่เคยทำผิดพลาดจนทีมเสียประตูเลย อาจจะมีบางช็อตที่พลาด แต่เจ้าตัวสามารถเซฟไว้ได้

4. เปอร์เซ็นต์การเซฟ

เรื่องเปอร์เซ็นต์การเซฟ เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา นายทวารที่มีค่าเฉลี่ยเซฟสูงสุดของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลายเป็น อลินซอน เบ็คเกอร์ ที่โชว์เซฟสำคัญให้กับ "หงส์แดง" หลายต่อหลายเกม โดยเขามีเปอร์เซ็นต์เซฟสูงถึง 77.08 % ส่งผลให้ อลิสซอน คว้าถุงมือทองคำไปด้วยการเก็บคลีนชีตถึง 21 นัด เสียไปแค่ 22 ประตู ตลอดซีซั่น ขณะที่ เอแดร์ซอน ก็ใช่ย่อย เรียกว่าไม่ยอมแพ้กันเลย เพราะนายทวารทีมชาติบราซิล รายนี้ ก็มีเปอร์เซ็นต์เซฟลูกยิงคู่แข่งสูงถึง 71.6 % มากสุดเป็นอันดับ 4 ของลีก ช่วยทัพ "เรือใบสีฟ้า" เสียประตู 23 นัด และ เก็บคลีนชีตได้ 20 นัด เป็นรอง อลิสซอน เพียงแค่ 1 นัด และ เสียมากกว่าแค่ 1 ลูก เท่านั้น

5. โทรฟี่ส่วนตัว

นับเฉพาะแค่ฤดูกาลที่ผ่านมา เอแดร์ซอน มีส่วนกับการนำทัพ "เรือใบสีฟ้า" คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ไปครอง ประกอบด้วย พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, เอฟเอ คัพ และ คาราบาว คัพ แต่กลับไม่ได้มีรางวัลส่วนตัวมาประดับบารมี อย่างเฉียดก็มีชื่อเข้าชิง เพราะเอาจริงๆในทีม แมนฯ ซิตี้ ยังมีคนที่โดดเด่นมากกว่า ส่วน อลิสซอน ผู้เป็นหนึ่งในคีย์แมน นำทัพ "หงส์แดง" ซิวโทรฟี่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมมีช็อตเซฟสำคัญหลายๆลูก ทำให้คว้ารางวัลทั้ง ถุงมือทองคำ ถึง 3 รายการ จากการเก็บคลีนชีตน้อยสุดในพรีเมียร์ลีก (21 นัด), ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก (6 นัด) และ โคปา อเมริกา กับทีมชาติบราซิล อีก 6 นัด นอกจากนี้ยังได้รางวัล นายทวารยอดเยี่ยมแห่งปี ของ ยูฟ่า เท่านั้นยังไม่พอ เพราะมีชื่อแคนดิเดต คู่กับ เอแดร์ซอน กับตำแหน่งว่าใครจะได้ติดทีมยอดเยี่ยม (ฟิฟโปร) ของ ฟีฟ่า

สรุปว่าใครเก่งกว่า ?

ถ้าจะให้ตัดสินใจว่า อลิสซอน กับ เอแดร์ซอน ใครเก่งกว่ากัน .. มันเป็นคำถามที่ยากจะตอบเหลือเกิน เพราะพวกเขาทั้ง 2 คน ต่างก็มีดีทั้งคู่ โปรไฟล์ก็ยอดเยี่ยม เพราะถือเป็นแข้งสำคัญในการพาต้นสังกัดคว้าแชมป์มาครองเช่นเดียวกัน ฉะนั้นการจะตัดสินว่า อลิสซอน กับ เอแดร์ซอน ใครเก่งกว่า ก็เหมือนคุณต้องเลือกระหว่าง "เป๊ปซี่" กับ "โค้ก" อยู่ที่ว่าคุณชอบยี่ห้อไหนมากกว่า เพราะแต่ละคนก็มีดีในแบบตัวเอง แต่ถ้าจะให้ความโด่งดัง และ เรื่องของชื่อเสียง ต้องยอมรับกันตามตรงว่า ณ ตอนนี้ อลิสซอน ยังเหนือกว่า
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline