logo-heading

"ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้าได้ตลอดเวลา" คำนิยามนี้สามารถมอบให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะนับตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือ วางมือลงไป สมัยเรืองอำนาจ ก็เริ่มจางหายลง ความสำเร็จเริ่มร่อยหลอแบบในปัจจุบัน

ไม่เพียงแค่ความสำเร็จเท่านั้น สไตล์การเล่น "ปีศาจแดง" ก็เปลี่ยนไป ต่อให้มีทั้ง เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามากุมบังเหียน และ ปัจจุบัน โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เข้ามาทำทีม มันก็ยังไม่ได้แบบที่ในแฟนบอลต้องการ ยิ่งระบบมันไม่เข้าตา มันก็ส่งผลไปถึงการซื้อนักเตะด้วย

หลายๆครั้ง แมนฯ ยูไนเต็ด ได้นักเตะชื่อดังมาร่วมทีมมากมาย ตั้งแต่หมดยุค "ป๋าเฟอร์กี้" แต่มันก็ไม่ได้เปรี้ยงปร้างไปทั้งหมด จึงเป็นที่มาของการจัดอันดับโพลว่าตั้งแต่ เซอร์ อเล็กซ์ วางมือไป นักเตะคนไหนคือการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดของ "ปีศาจแดง" ใน 3 ลำดับแรก ซึ่งมันออกมาดังนี้

3. ปอล ป็อกบา

ตั้งแต่หมดยุค ป๋า ใครคือการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดแห่งค่าย 'ผีแดง' ? แคมเปญภายใต้ชื่อ "POG BACK" สั่นสะเทือนไปทั่ววงการ เมื่อ "ปีศาจแดง" ได้เริ่มปฏิวัติทีมให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ด้วยการยอมลงทุ่มซื้อตัว ปอล ป็อกบา มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศส กลับมาลงหลุมผี ด้วยเม็ดเงินที่เคยสูงเป็นสถิติโลก 105 ล้านยูโร ถึงแม้จะเคยปล่อยให้กับ ยูเวนตุส ไปแบบไม่ได้แม้แต่สตางต์เดียวก็ตาม อย่างไรก็ตาม ป็อกบา ฉายแววความเป็นซูเปอร์สตาร์เหลือเกิน ภายใต้สีเสื้อ "ไอ้ม้าลาย" ทั้งสไตล์การบัญชาเกม, การแอสซิสต์แบบเหนือชั้น แถมยังตีบวกเรื่องการทำสกอร์อันเฉียบคม จนทำให้ ยูเวนตุส กลายเป็นทีมมาเฟีย ที่ครองยุทธภพบนแผ่นดินลูกหนังแดน "มะกะโรนี" อย่างไรก็ตาม การลงทุนคือความเสี่ยง ป็อกบา มีวันที่ยอดเยี่ยม เป็นปัจจัยสำคัญในแผงแนวรุก "ปีศาจแดง" อย่างน้อยๆก็นำโทรฟี่ 2 รายการ อย่าง ลีก คัพ และ ยูโรปา ลีก มาประดับตั้งไว้ ณ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด แต่กระนั้นมันก็มีวันที่เขาแย่ โดนกระหน่ำเหมือนถูกลากคมไปตบตรงกลางสี่แยก แบบในปัจจุบัน แต่มันก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อย่างไรเสีย ป็อกบา ก็ยังเป็นคนสำคัญ ที่จะขาดไปไม่ได้จริงๆ

2. อันเดร์ เอร์เรร่า

ตั้งแต่หมดยุค ป๋า ใครคือการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดแห่งค่าย 'ผีแดง' ? อันเดร์ เอร์เรร่า ย้ายจาก แอธเลติค บิลเบา มาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ช่วงภายใต้การคุมทีมของ หลุยส์ ฟาน กัล เมื่อซัมเมอร์ปี 2014 เรียกว่านักเตะเลือดสแปนิช ได้ใจสาวก "เร้ด เดวิลส์" ไปเต็มๆ เพราะเขายอมจ่ายค่าฉีกสัญญาส่วนหนึ่ง เพื่อให้ตนเองได้กลายร่างมาเป็น "ปีศาจแดง" เอร์เรร่า เป็นนักเตะที่แฟนบอลชื่นชมมากเหลือเกิน ต่อให้เขาจะมีภูมิลำเนาเกิดในแคว้นบาสก์ ประเทศสเปน แต่ DNA ความเป็น "ปีศาจแดง" มันพุ่งพล่านอยู่ในตัวเหลือเกิน ทั้งเป็นแรงกระตุ้นให้กับทีม, วิ่งไล่บี้ไม่มีหมด, ไม่มีออกแอ็คชั่นโชว์ทักษะ และ คอยบัญชาเกมในสนามด้วย น่าเสียดายที่ เอร์เรร่า โดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน กลับมาก็ต้องนั่งเป็นสำรองบ่อยๆ ทำให้เจ้าตัวไม่ได้ปล่อยของให้เห็นตามที่ใจหวัง สุดท้ายพอเรียกค่าเหนื่อยเพื่อสัญญาฉบับใหม่ ก็กลับไม่ได้รับการเหลียวแล สุดท้าย เอร์เรร่า ก็เลือกจากไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง นับเป็นดีลที่แฟนบอลไม่พอใจสโมสรเป็นอย่างมาก เพราะปล่อยคนที่รักตรา "ปีศาจแดง" แบบไม่ใยดี และ ยังเป็นนักเตะที่กองเชียร์คิดถึง เมื่อดูผลงานของทีมในตอนนี้

1. ซลาตัน อิบราฮิโมวิช

ตั้งแต่หมดยุค ป๋า ใครคือการเซ็นสัญญาที่ดีที่สุดแห่งค่าย 'ผีแดง' ? ในชีวิตหนึ่ง พวกคุณจะรู้สึกตื่นเต้น, หัวใจมันซาบซ่า กับการย้ายทีมของนักเตะ ได้สักกี่ครั้งกัน ? แต่เชื่อเถอะว่าดีลของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช จะเป็นความรู้สึกที่แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ใจจดใจจ่อกับมันมากเหลือเกิน เพราะกว่า "พระเจ้า" จะประกาศเรื่องการย้ายทีม ก็เล่นตัวแล้วเล่นตัวอีก ก่อนจะย้ายจาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง มาอยู่กับ "ปีศาจแดง" แบบไร้ค่าตัว เมื่อปี 2016 ต่อให้ ซลาตัน จะอายุปาเข้าไป 34 ปีแล้ว ในช่วงการย้ายมาเล่นในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งว่ากันว่ามันอาจสายไปเสียแล้ว ที่ต้องมาเจอความเร็ว, ความกดดัน และ แรงปะทะ แต่ด้วยโปรไฟล์ที่ "อิบราฮิโมวิช" สั่งสมบารมีมามากมาย ทั้งสมัยเล่น อินเตอร์ มิลาน, เอซี มิลาน, ยูเวนตุส, บาร์เซโลน่า หรือ "เปแอสเช" มันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "ปีศาจแดง" ก็ฝากความหวังกับเขาไว้สูงเช่นกัน สุดท้าย ซลาตัน ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เขาซัลโวใส่คู่แข่งไปถึง 28 ประตู จากการลงสนาม 46 นัด นำแชมป์ คอมมิวนิตี้ ชิลด์, ลีก คัพ และ ยูโรปา ลีก มาให้แฟนๆได้เชยชม เหมือนขีดเส้นใต้กันไปเลยว่า "อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลขเท่านั้น ไม่มีสิ่งไหนมาทำลายความยอดเยี่ยมของพระเจ้าไปได้" แต่น่าเสียดายเหลือเกิน ที่อาการบาดเจ็บตรงหัวเข่า ส่งผลให้ "เทพอิบรา" แทบไม่ได้ลงสนามในซีซั่นถัดมา
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline