logo-heading

หลังจากที่ปิดจ็อบในปีนี้ด้วยการ "ไร้แชมป์" 3 รายการในประเทศทำให้ทุกๆ คนเชื่อว่าฤดูกาล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ต้องมีการ "ปฏิวัติ" นักเตะเพื่อกลับมาให้เหนือกว่าทุกๆ ทีมอีกครั้งแน่นนอน

และหนึ่งในนั้นน่าจะหมายถึงการเปลี่ยน "แข้งต่างชาติ" ด้วย ที่ดูจากผลงานในปีนี้น่าจะเป็น "การบ้าน" ข้อที่ยากและใหญ่ที่สุดของ ปราสาทสายฟ้า ในการหาต่างชาติดีๆ เข้ามาแทนที่ของเดิม โดยหากนับตั้งแต่ปี 2015 ปีนี้คือปีที่ บุรีรัมย์ เปลี่ยนต่างชาติในระหว่างการแข่งเยอะที่สุด ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ทีมไม่ประสบความสำเร็จในปีนี้ !!! เพราะคำว่า "นักเตะต่างชาติ" สิ่งแรกที่ต้องพึงเป็นคือ "แบกทีม" และต่อมาคือ "ต้องดีกว่านักเตะไทย" ทำให้การมีของพวกเขาช่วยยกระดับทีมได้ และที่ผ่านมา บุรีรัมย์ เป็นแบบนั้นมาตลอด เว้นเพียงแค่ปีนี้ที่ "นักเตะต่างชาติ" ของพวกเขาไม่ใช่แบบที่ว่าจริงๆ !!!!   ถึงเวลาที่ "บุรีรัมย์" ต้องยกเครื่อง "ต่างชาติ" อีกครั้ง เริ่มตั้งแต่ "โมดิโบ ไมก้า" ที่พกดีกรีอดีตแข้งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาแบบเท่ห์ๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ไหวจริงๆ ยิ่งดูจากการเล่นแล้วยิ่งชัดว่ามีเหลือแค่ดีกรีที่ทำไว้กับบุรีรัมย์ ...   ถึงเวลาที่ "บุรีรัมย์" ต้องยกเครื่อง "ต่างชาติ" อีกครั้ง ต่อมา เปโดร จูเนียร์ น่าจะเป็นแข้งต่างชาติ (แนวรุก) ที่ดีที่สุดของ บุรีรัมย์ ในปีนี้เลยก็ว่า เพราะตอนที่เล่นอยู่กำลังทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งลาก ทั้งเลื้อย ทั้งยิง แต่สุดท้ายพฤติกรรมส่วนตัวทำให้เขาอยู่กับทีมไม่ได้จริงๆ ...

เป็นเหตุผลทำให้เมื่อจบเลกที่ 2 บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ต้องเปลี่ยนแข้งต่างชาติทั้ง 2 คน !!!

  ถึงเวลาที่ "บุรีรัมย์" ต้องยกเครื่อง "ต่างชาติ" อีกครั้ง ขยับมาดูในเลกที่ 2 คนแรกมาแปลกมากๆๆ กับ ราสมุส ยอห์นสัน ซึ่งถือว่าเปลี่ยนวิถีต่างชาติของ บุรีรัมย์ ไปเลย เพราะส่วนใหญ่พวกเขามักจะใช้บราซิล แต่คนนี้เป็นสวีเดน แถมจุดเด่นคือความสูง ไม่จิ๊ดจ๊าดเหมือนเคยๆ ทำให้สุดท้ายเข้ากันไม่ได้จริงๆ ก็ตามที่ได้เห็นกันเลย   ถึงเวลาที่ "บุรีรัมย์" ต้องยกเครื่อง "ต่างชาติ" อีกครั้ง และคนสุดท้าย นาสเซอร์ บาราซิส คนนี้เหมือนจะดี เพราะได้เล่นเยอะ แถมยิงเยอะด้วย แต่ดูแล้วก็ยังไม่ใช่สไตล์ที่บุรีรัมย์ต้องการ หากอยากยกระดับทีมให้ดีกว่านี้   ถึงเวลาที่ "บุรีรัมย์" ต้องยกเครื่อง "ต่างชาติ" อีกครั้ง ส่วน ฮาจิเมะ โฮโซไก ในฐานะโควต้าเอเชีย ถ้าเทียบกับ โก ซุล กิ หรือ ยู จุน ซู ที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เคยใช้มาก่อนหน้านี้ คิดว่าไม่ได้ดีไปกว่าเลย ถ้า 2 ตัวเก่าที่ดีมาก แต่โดนเปลี่ยนได้ อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติเจแปนผู้นี้ก็ไม่น่ารอดเช่นกัน

ดังนั้น การเปลี่ยนโควต้าต่างชาติ แบบยกแผงของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คือสิ่งจำเป็นที่ต้องทำมากที่สุด เพราะเป็นข้อแม้แรกที่น่าจพทำได้ บุรีรัมย์ กลับมาน่ากลัวอีกครั้ง

เพราะขนาดปีนี้ผลงานแข้งต่างชาติติดลบ และเปลี่ยนไป เปลี่ยนมาเยอะขนาดนี้ พวกเขาก็ยังพาตัวเองมาถึงเกือบได้แชมป์ไทยลีก โดยหนึ่งจุดสำคัญที่ทำให้ บุรีรัมย์ ยังคงบินสูงได้ทั้งที่ไม่มีต่างชาติแบกทีม ก็เพราะพวกเขามีเซ็ตนักเตะไทยที่ดีเป็นทุนเดิม ซึ่งคิดตามหลักง่ายๆ ...

ถ้ามี "นักเตะไทย" ที่ดีอยู่แล้วบวกกับ "แข้งต่างชาติดีๆ" อีกสัก 1 - 2 คน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ก็อาจกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้งในปีหน้าก็เป็นได้

   

บทความโดย : เจษดาพร ศรีสรง (บอลกูรู)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline