logo-heading

ถือว่าเป็นตลาดนักเตะที่แลดูคึกคักไม่น้อย เพราะด้วยเหล่าสโมสรใหญ่ๆ ของยุโรปต่างเดินหน้าหวังคว้านักเตะดังมาเสริมทัพ เพื่อสู้ศึกฤดูกาล 2021-22 ที่กำลังจะรูดม่านเปิดฉากในเดือนสิงหาคมนี้

จริงอยู่ว่าตอนนี้หลายสโมสรกำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องของการเงิน เพราะเนื่องด้วยพิษจากไวรัสโควิด-19 ที่กินเวลามานานร่วมปีแล้ว ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาหลายสโมสรมีการรัดเข็มขัด ผ่อนคันเร่งในการใช้เงินลงไปบ้าง ก่อนที่ในซัมเมอร์นี้จะกระโดดเข้าตลาดหวังคว้านักเตะใหม่มาแต่งเติมทีม ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราก็ได้คัดสรรเหล่านักเตะชื่อดังที่อาจย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งจะมีใครกันบ้าง และจะเป็นดีลยักษ์ขนาดไหนไปติดตามกันได้เลย

มานูเอล โลคาเตลลี่

มิดฟิลด์เจ้าของแชมป์ยูโรสมัยล่าสุดกับทีมชาติอิตาลีกำลังทำผลงานได้อย่างร้อนแรง และต่อเนื่องเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะซีซั่นที่ผ่านมากับ ซาสซูโอโล่ ที่เขายืนเป็นกำลังสำคัญในแดนกลางให้กับทีม จนกระทั่งถูกเรียกตัวไปลุยทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ซึ่งตอนนี้ต้องยอมรับว่า โลคาเตลลี่ ได้กลายเป็นกองกลางเนื้อหอมของตลาดนักเตะรอบนี้ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย เนื่องด้วยผลงานที่เฉิดฉาย บวกกับอายุที่ปัจจุบันเพิ่งแตะหลัก 23 ปี ทำให้สามารถฝากฝังได้ถึงอนาคต โดยทีมที่สนใจคว้าตัวเขามีหลักๆ อยู่ 2 สโมสรที่แสดงเจตจำนงชัดเจนนั้นก็คือ อาร์เซน่อล ที่หวังปิดดีลนี้ให้ได้ และพร้อมทุ่มในราคาที่สูงถึง 40 ล้านยูโรเลยทีเดียว ส่วนอีกทีมที่ดูเหมือนนักเตะเองก็สนใจไม่น้อยนั้นก็คือ ยูเวนตุส ยักษ์ของศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ที่ตอนนี้ก็เริ่มเดินหน้าใส่เกียร์ห้าแล้วหวังคว้าตัวมาเสริมแกร่งให้ได้ แต่ทว่าติดอยู่เรื่องเดียวคือตัวเจรจาที่ทัพ "ม้าลาย" อยากยืมตัวไปใช้งานก่อน แต่ทว่าฝั่ง ซาสซูโอโล่ ยืนยันเสียงแข็งว่ายังไงก็ต้องซื้อขาดสถานเดียว ซึ่งก็ต้องติดตามต่อว่าดีลนี้จะได้บทสรุปในรูปแบบไหน และนักเตะจะได้ย้ายไปสวมเครื่องแบบของสโมสรใด จับตาดีลยักษ์ที่ (อาจ) เกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้ 

คีแรน ทริปเปียร์ 

แบ็คขวาทีมชาติอังกฤษย้ายไปหาความท้าทายใหม่กับ แอต.มาดริด เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2019 ซึ่งก็ถือว่ายืนเป็นตัวหลักให้กับทัพ "ตราหมี" เช่นกัน ภายหลังลงเล่นในทุกรายการรวมกันไปแล้วถึง 68 นัด เลยทีเดียว ซึ่งจากกระแสข่าวล่าสุดระบุว่า ทริปเปียร์ มีความประสงค์ที่อยากจะย้ายกลับไปค้าแข้งในบ้านเกิดอย่างอังกฤษ ประจวบเหมาะกับที่ทางฝั่ง แมนฯ ยูไนเต็ด กำลังสนใจที่อยากจะแจ่งเจิมผู้เล่นในตำแหน่งฟูลแบ็คด้านขวาทำให้ทั้งคู่ถูกจับมามีข่าวเชื่อมโยงกันอยู่ในตอนนี้  โดยดีลนี้อาจเกิดประเด็นคำถามกับ "แฟนผี" เพราะทีมเองก็มี อารอน วาน-บิสซาก้า ยืนจังก้าอยู่แล้ว ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ทัพ "ปีศาจแดง" อยากได้ตัวนั้นก็เพราะการเติมเกมรุกอันทรงพลังของ ทริปเปียร์ รวมไปถึงพิษสงของการเล่นลูกตั้งเตะจะเป็นการเพิ่มออฟชั่นให้ทีมนั้นแข็งแกร่งขึ้นนั้นเอง จากสถานการณ์ล่าสุดคาดว่าค่าตัวของดาวเตะผู้นี้อาจอยู่ที่ราวๆ  18 ล้านปอนด์ แต่ทว่าปัญหาใหญ่คือทางฝั่ง แอต.มาดริด อาจยังไม่ยอมปล่อยตัวแข้งวัย 30 ปีผู้นี้ออกมาง่ายๆ แน่ เพราะด้วยสัญญาที่เหลืออีก 2 ปี และยังคงเป็นกำลังสำคัญของสโมสร แต่อย่างไรก็ตามทุกอย่างยังคงเกิดขึ้นได้ เพราะเวลายังเหลือให้เจรจากันอีกนานโข

ซาอูล ญีเกซ 

มิดฟิลด์คนสำคัญของ แอต.มาดริด ตกเป็นข่าวอย่างหนาหูว่าเตรียมเก็บกระเป๋าย้ายออกจากถ้ำ "ตราหมี" หลังจากที่อาจจะไม่ได้เป็นคนสำคัญลงเล่นเป็นตัวหลักของทีมอีกแล้วในฤดูกาลหน้า เนื่องด้วยระบบการเล่นที่อาจเปลี่ยนไปของ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ นายใหญ่ที่เพิ่งขยายสัญญากับทีมออกไป ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ก่อนชื่อของ ซาอูล ตกเป็นข่าวอย่าหยักกับ บาร์เซโลน่า ว่ามีโอกาสที่จะถูกสลับขั้วกับ อ็องตวน กรีซมันน์ ดาวยิงรุ่นน้องที่อาจถูกโละออกจากทัพ "อาซูลกราน่า" เพราะเรื่องของภาพลักษณ์ที่สปอนเซอร์ไม่ปลื้ม ทำให้ตัวของมิดฟิลด์วัย 26 ปี ถูกจับไปอยู่ในเงื่อนไขในครั้งนี้ นอกจากนั้นกระแสล่าสุดได้มีตัวละครเพิ่มเข้ามาอีก 1 นั้นก็คือ ลิเวอร์พูล ที่อยากจะได้ตัวมาแทนที่ของ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ที่หมดสัญญากับทีมไป ทำให้ตอนนี้กระแสเหวี่ยงกลับมาเป็นว่าทัพ "หงส์แดง" เป็นเต็งเบอร์ต้นๆ ที่อาจจะได้ตัวไปครอง พร้อมด้วยค่าตัวที่ตกอยู่ที่ราวๆ 40 ล้านยูโร ถือว่าเป็นราคาที่ไม่ได้แพงมากนัก และควรค่าแก่การลงทุนไม่ใช่น้อย

แฮร์รี่ เคน

เป็นเสียงฮือฮาตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้วยังไม่ได้รูดม่านปิดฉากว่ากองหน้าสุดฮอตอย่าง แฮร์รี่ เคน ได้แทงเรื่องไปยังบอร์ดบริหารของ ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ ว่าเขามีความประสงค์อยากจะย้ายออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ เนื่องด้วยเหตุผลสำคัญคืออยากจะประสบความสำเร็จ พุ่งชนกับความสำเร็จบ้าง หลังตกเป็นเพียงพระรองมาตลอดในช่วงหลายปีหลัง และยิ่งบวกกับภาษากายในวันที่ลงเล่นเกมสุดท้ายเมื่อซีซั่นที่ผ่านมายิ่งชัดว่า เคน อาจลงเล่นให้กับ สเปอร์ส เป็นเกมสุดท้ายไปแล้ว ฉะนั้นเมื่อทุกอย่างมันชี้ชัดว่ามีโอกาสย้ายทีมไม่แปลกที่เต็งลำดับ 1 ที่พุ่งพรวดขึ้นมาจะเป็น แมนฯ ซิตี้ ที่กำลังมองหากองหน้าตัวเป้าคนใหม่เข้ามาแทนที่ของ เซร์คิโอ อเกวโร่ ที่หมดสัญญากับทีมไป จะว่าไปโอกาสที่ดีลนี้จะเกิดขึ้นบอกเลยว่าสูงเอามากๆ ที่เหลือคงเป็นเรื่องของราคาค่าตัวว่าทางฝั่ง สเปอร์ส จะขูดรีดได้มากขนาดไหน เพราะตัวนักเตะเองอยากจะย้าย และมีทีมใหม่ที่พร้อมอ้าแขนรับ แต่อย่างไรก็ตามด้วยชื่อของ แดเนียล เลวี่ CEO เขี้ยวลากดินของ สเปอร์ส แล้ว เชื่อว่าจะยื้อ และทำราคาให้ดีที่สุดจนกระทั่งวินาทีสุดท้าย จับตาดีลยักษ์ที่ (อาจ) เกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้ 

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

ชื่อที่ไม่คาดคิดเหมือนว่ามันจะเข้ามาอยู่ในลิสต์รายชื่อนักเตะย้ายทีมได้ในช่วงซัมเมอร์นี้  เพราะที่ผ่านมาสิ่งที่แฟนบอลเห็น และกลายเป็นภาพจำไปแล้วคือ เลวานดอฟสกี้ ต้องอยู่สีเสื้อของ บาเยิร์น มิวนิค แต่ทว่าพอเวลาผ่านไป อะไรต่างๆ ก็อาจแปรผันไปตามวิถีของมัน ชื่อของ เลวาน ถูกหยิบยกมาพูดถึงเมื่อ แมนฯ ซิตี้ ได้ทำการจับตาสถานการณ์ของดาวยิงฟอร์มแรงผู้นี้อย่างใกล้ชิด ในกรณีที่พวกเขาอาจจะปิดดีลดีล แฮร์รี่ เคน ไม่สำเร็จ ฉะนั้นการเบนเป้าไปหากองหน้าวัยครามที่ผ่านมาประสบการณ์มาอย่างโชกโชนน่าจะเป็นการตอบโจทย์ได้ไม่น้อย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งรู้มือเป็นอย่างดีแล้วกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตอนนี้ เลวาน เหลือสัญญากับทัพ "เสือใต้" 2 ปี รับค่าเหนื่อยอยู่ราวๆ สัปดาห์ละ 300,000 ปอนด์/สัปดาห์ ถามว่าตัวเลขแบบนี้ "เรือใบสีฟ้า" จ่ายไหวไหม? บอกเลยสบายมาก แต่ทว่าสิ่งสำคัญคือ บาเยิร์น คงจะไม่ยอมปล่อยออกมาง่ายๆ แน่ เพราะนี่คือกองหน้าคนสำคัญ และคงจะหาใครทดแทนได้ยากพอสมควรในห้วงเวลาแบบนี้

ราฟาเอล วาราน

ถ้าใครได้ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดจะสังเกตุเห็นว่าดีลของ วาราน กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกพูดถึงว่าทุกอย่างกำลังจะลุล่วงไปได้ด้วยดี เพราะทั้ง 2 สโมสรได้มีการพูดคุยลงลึกถึงรายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ก็เหลือเพียงการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเท่านั้น  อ้างอิงจาก สกาย สปอร์ต สื่อยักษ์ใหญ่แห่งอังกฤษระบุว่าดีลนี้ได้บรรลุข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว เพราะทาง เรอัล มาดริด เองก็ไม่อยากจะเสียนักเตะออกไปแบบฟรีๆ เพราะสัญญากำลังจะหมดลงในช่วงซัมเมอร์นี้  แต่อย่างไรก็ตามในเมื่อยังไม่มีการชูเสื้อเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มันก็ยังพอมีช่องให้ได้คิดว่า ราวาน อาจจะหันหลังเลี้ยวรถกลับไปต่อสัญญากับ เรอัล มาดริด ก็เป็นได้ เพราะเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วอย่างในกรณีของ เซร์คิโอ รามอส ที่ครั้งนึงใช้ "ปีศาจแดง" เป็นตัวล่อในการขอสัญญาฉบับใหม่ ฉะนั้นเมื่อมีบทเรียนก็ใช่ว่าเหตุการณ์มันจะเกิดขึ้นอีกครั้งไม่ได้ จับตาดีลยักษ์ที่ (อาจ) เกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้ 

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์

พอหนุ่มเนื้อหอมที่หัวกระไดไม่เคยแห้งตกเป็นข่าวกับหลายสโมสรทั่วยุโรป แต่ทว่าก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะย้ายทีมเกิดขึ้นแม้แต่น้อย เพราะด้วยความชัดเจนที่นักเตะเองก็ไม่ได้มีความกระเสือกกระสนอยากจะย้ายทีม บวกกับ ดอร์ทมุนด์ เองก็ไม่อยากจะเสียแข้งตัวหลักไปอีกคน เพราะเพิ่งจะปล่อย จาดอน ซานโช่ ไปซบตัก แมนฯ ยูไนเต็ด แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีความต้องการจากตลาด และที่ตกเป็นข่าวล่าสุดว่าพร้อมทุ่มอย่าง เชลซี ได้สวมบทพ่อบุญทุ่มอีกครั้ง ทำให้ดีลนี้เกิดความน่าสนใจขึ้นมาอีกครั้ง สิบเนื่องจากสถานการณ์กองหน้าฝืดเคืองของ "สิงห์บลู" ทำให้พวกเขาต้องลงตลาดหวังคว้าดาวยิงเข้ามาเพิ่มความอันตรายในแดนหน้าให้ได้ในช่วงซัมเมอร์นี้  ทำให้ชื่อของ ฮาแลนด์ กลายเป็นตัวเลือกแรกๆ ในลิสต์รายชื่อ และด้วยความที่พวกเขาเป็นทีมเงินถุงเงินถังอยู่แล้วเรื่องของตัวเงินต่างๆ ทั้งค่าตัว และค่าเหนื่อยก็พร้อมเปย์เพียงแค่ ดอร์ทมุนด์ เปิดทางให้เจรจาเท่านั้น  หากถามว่าดีลนี้มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้มากเพียงใด? ถ้ามองในมุมนักเตะนี่คือการก้าวเดินที่ไปข้างหน้าเช่นกัน เพราะโอกาสที่จะประสบความสำเร็จย่อมมีมากกว่าเดิม รวมไปถึงเพิ่มมูลค่าให้ตัวเองกลายเป็นดาวเตะระดับท็อปของยุโรปให้ได้  แต่อย่างไรก็ตามปัจจัยทุกอย่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับ เชลซี เพียงทีมเดียว เพราะ เรอัล มาดริด เองก็พร้อมกระโจนเข้าหาเช่นเดียวกัน ฉะนั้นศึกครั้งนี้การยื้อแย่ง ฮาแลนด์ จะลงเอยแบบไหนคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะถ้า ดอร์ทมุนด์ ไม่ปล่อยตอนนี้ ราคาค่าตัวที่พวกเขาจะได้อาจลดลงไปมากเพราะเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา

คีเลียน เอ็มบัปเป้

อีกหนึ่งดาวเตะเนื้อหอมที่กลายเป็นที่น่าจับตาของหลายสโมสร เพราะด้วยฝีเท้าของเขาที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วทั้งเรื่องของผลงาน และความสำเร็จว่าพร้อมก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นของโลก โดยในช่วงซัมเมอร์นี้ข่าวของ เอ็มบัปเป้ อาจจะหนักไปทางการต่อ-รองเจรจาสัญญากับ เปแอสเช มากกว่าข่าวการย้ายทีม เพราะด้วยสัญญาฉบับปัจจุบันของเขากำลังจะหมดกับทีมในช่วง 2022 นี้ ทำให้ต้นสังกัดของเขาเองต้องรีบขยายออกไป เพื่ออย่างน้อยเป็นการกันท่าเหล่าสโมสรยักษ์ใหญ่ที่จะมาซิวตัวไปครอง แต่อย่างไรก็ตามชื่อของ เอ็มบัปเป้ ก็ยังคงเป็นที่น่าสนใจ และดูเหมือน เรอัล มาดริด ก็แสดงเจตนาชัดเจนว่าอยากได้ตัวไปร่วมทัพ เพราะตอนนี้พวกเขาเองก็กำลังผองถ่ายนักเตะบางคนออกจากสโมสร เพื่อระดมทุนคว้าดาวเตะชาวฝรั่งเศสผู้นี้ ฉะนั้นแล้วเรื่องนี้มันคงจะเป็นภาพที่ชัดมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า เอ็มบัปเป้ จะมีย้ายทีมจะเกิดขึ้นไหม จะย้ายตอนไหน และสถานีปลายทางต่อไปคือที่ใด เวลาเท่านั้นที่จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

- Paolinho -

logoline