logo-heading

ในทีแรกผมกำลังคิดอยู่ว่าจะจิ้มดูอะไรดีวะ ระหว่างหนัง Sherlock Holmes ของคุณพ่อโรเบิร์ต สายควัน เห้ยโรเบิร์ต ดาวนิ่ง จูเนียร์ ที่เป็นอารมณ์หนังย้อนยุค กับ เชอร์ล็อค ไม่มีโฮมส์ ของคุณหมอแปลก เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ ที่เป็นซีรีส์ที่ดูล้ำสมัย หลังจากชั่งน้ำหนักตัวเองแล้ว ก็จิ้มหนังดีกว่า เพราะไม่อยากใช้เวลายืดยาวกับการดูหลายๆตอน

แม้ว่า Sherlock Holmes จะถูกชุบชีวิตขึ้นมาเป็นภาพยนตร์มาแล้ว 2 ภาค ในปี 2009 และ 2011 แต่ผมเองไม่ได้มีโอกาสดูในเวลานั้นและลากยาวมาถึงปี 2020 จึงมีโอกาสได้ดูแบบจริงจังๆ ยอมรับว่า นี่คือหนังที่ดูแล้วสนุกได้อรรถรสเรื่อง 1 และผมก็ชอบเรื่องราวการไขคดีปริศนา ที่ให้อารมณ์ความรู้สึกสนุกผ่านการตีความโดยผู้กำกับสุดแนวที่ไม่ชอบทำหนังแคร์คนหมู่มากอย่าง กาย ริชชี่
. ข้อดี โดยรวมแล้วหนังทำได้ดีและค่อนข้างสนุกมากแรงบันดาลใจจากหนังของท่านเซอร์อาเธอร์ โคนัน ดอยส์ ถูกปรับแต่งให้เข้ากับบริบทของหนังที่ออกมาในสไตล์แอ็คชั่นสืบสวนลึกลับที่มีความตลกฮาๆลูกเล่นทะเล้นเข้ามาแจม หนังจึงดูยังไงก็มีบรรยากาศที่ชวนน่าติดตามไปกับการไขคดีความไม่ชอบมาพากลของศาสตร์จารย์ มอริอาร์ตี้ ตัวร้ายหลักของเรื่องที่เหมือนจะกุมความลับอะไรบ้างอย่างที่ทำตัวดูไม่ชอบมาพากล และดูเหมือนว่าเขาจะมีอิทธิพล มาดักเล่นงาน เชอร์ล็อค โฮล์มส์ อยู่เป็นระยะหลังถูกตั้งข้อสงสัยจากเขาเอง แน่นอนว่าเมื่อมีภัยร้ายมาเยือนทำให้ คู่หูอย่างด็อกเตอร์ จอห์น วัตสัน ที่ตั้งใจจะไปเที่ยวกับแฟนหลังแต่งงาน ต้องมาลงเรือลำเดียวกับเขาแบบไม่มีทางเลือก . ภาคนี้มีฉากแอ็คชั่นที่มีดีไซน์ออกมาดูน่าตื่นตาตื่นใจมีจุดเด่นมีเอกลักษณ์ และมันก็ทวีคูณไปด้วย อาวุธมากมายทั้งระเบิด ปืน กระสุน บินว่อนไปหมด มีลูกเล่นตัดต่อและภาพสโลว์เท่ๆ มาเพิ่มอรรถรสให้ผู้ชมอย่างเราๆได้ตื่นเต้น ไม่ว่าจะเป็นในป่าฝ่าดงกระสุน, ในรถไฟ ฯลฯ . นักแสดง โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ และ จู๊ด ลอว์ คู่หูคูเกย์ เห้ย คู่หูคู่ฮา ที่สร้างความสนุกในบทบาท Sherlock Holmes และ John Watson เคมีที่ลงตัวของทั้ง 2 คน คน 1 ทะเล้นฉลาดหลักแหลม ไหวพริบดี อีกคนดูสุขุมนุ่มลึก ที่ต้องมาเอาชีวิตรอดและต่อสู้กับตัวร้ายจอมแสบที่ดูโรคจิตชิบหายอย่าง ศาสตร์จารย์ มอริอาร์ตี้ ที่รับบทโดย จาเรด แฮร์ริส เป็นเหมือนคนนิ่งๆดูมีความรู้ แต่แฝงไปด้วยความอันตรายฉลาดรู้ทันพอๆกับเชอร์ล็อค โฮมส์ . ข้อเสีย ตัวร้ายในเรื่องอย่าง จาเรด แฮร์ริส เล่นดีแต่เขาไม่ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นตัวร้ายที่ดูน่ากลัวในหนังเรื่องสักนิด ไม่มีความน่าเกรงขามลูกน้องคนสนิทของพี่แกยังดูแสบกว่าอีกนะ . สรุป ชอบความทะเล้นและกวนตีนของโรเบิร์ต ดาวนิ่ง ที่ยังคงทำให้หนังมีจุดขายเป็นเรื่องเป็นราว บทหนังทำได้โดดเด่นทั้งแอ็คชั่นและไชคดีปริศนาและทำให้หลายๆฉากออกมาดูเพลิดเพลินสนุก หนังมีให้ชมแบบถูกลิขสิทธิ์แล้วนะครับผ่านทาง Netflix
logoline