logo-heading
 

วิกฤติโควิด 19 ทำให้เราต้องรอการดูสารคดีเรื่องนี้ล้าช้าไป 3 เดือน แต่ถึงกระนั้นเมื่อได้สัมผัสหนังเรื่องนี้แบบเต็มตาแล้ว มันก็คุ้มค่าที่จะได้ดู Rotten Tomatoes การันตีถึงความยอดเยี่ยม 100 เปอร์เซนต์ เพราะฉะนั้นแล้ว คงไม่ธรรมดาแน่ๆ

ตลกร้ายมากๆคือเรื่องราวในหนังมันเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับอดีตผู้นำประเทศเพื่อนบ้านของเรา ที่อยู่เบื้องหลังกองทุน1MDB หรือในชื่อเต็มที่ว่า 1Malaysia Development Berhad กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของมาเลเซีย และมันก็กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตจนถูกทางการสหรัฐขุดคุ้ยหาความจริง และก็โยงใยไปหาบุคคลิกที่ชื่อเสียงมากมายในเวลาต่อมา
.
หนังเปิดหัวที่ประเด็นการสร้างหนัง The Wolf of Wall Street ของปู่มาร์ติน สกอร์เซซี่ โดยมี เลโอนาร์โด ดิ คาปริโอ แสดงนำเป็นพระเอก ที่มาที่ไปไม่น่าจะมีอะไรหรอก เว้นเสียแต่ว่าบริษัทที่ร่วมออกทุนสร้าง ดันมีชื่อว่า Granite Pictures บริษัททำหนังเล็กๆที่ไม่ได้มีเครดิตอะไรมากมาย แต่พร้อมทุนเงินไม่อั๋นเพื่อให้ปู่มาร์ติน สร้างให้ได้ อัดฉีดงบประมาณเกินครึ่ง องค์กรที่ก่อตั้งไม่ถึง 3 ปี มีเครดิตมากมายขนาดนี้เลยหรอ สืบไปสืบมาต้นตอและเครดิตท้ายเรื่องดันปรากฏชื่อว่า โจว์ โลว์ มาซะอย่างนั้น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผู้ชายหน้าตี๋อ้วนๆถึงมาโผล่ในรอบสื่อของหนังและดูสนิทชิดเชื้อกับทีมผู้สร้างเป็นพิเศษ
.
จากนั้นหนังก็ค่อยๆตีแพร่ปมเรื่องราวเอาไว้ได้น่าติดตาม เริ่มแต่ที่มาที่ไปของ โจว์ โลว์ จากคนชนชั้นธรรมดาในมาเลเซีย ที่ย้ายไปเติบโตในต่างแดนได้รับการศึกษาที่ดีในอังกฤษ จนได้รู้จักบุคคลมีชื่อเสียง ได้เรียนรู้ชีวิตความเป็นอยู่อีกระดับ จนได้มารู้จักอดีตผู้นำมาเลเซีย และทั้งคู่ก็เริ่มแผนการที่แยบยลอาศัยช่องโหว่ที่มีเพื่อหาเงินกอบโกยเข้ากระเป๋าตัวเองและใช้เงินตามใจชอบ เขาจึงไม่ต่างจากโบรกเกอร์ที่นำเงินที่ได้จากกองทุน 1MDB มาแปรเปลี่ยนเป็นเงินสะอาด แล้วก็สนุกกับการจัดปาร์ตี้ยกระดับกับดาราสังคมชั้นสูงในอเมริกา
,
หนังเล่าเรื่องได้เป็นกลางนำเสนอบทสัมภาษณ์ของสื่อมวลชนหลายๆแขนงทั้งเศรษฐกิจ บันเทิงในอเมริกา กลุ่มคนทั่วไปในมาเลเซีย ที่รู้จักพื้นเพ โจว์ โลว์ นักวาดการ์ตูน ประชาชนทั่วไป นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ประชาชน ที่มาร่วมด้วยช่วยกันเปิดโปงเรื่องราวอันโสมมของการทุจริตเงินกองทุน 1MDB ตามมาด้วยเราได้เห็นพลังของกลุ่มคนที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพจนมาสู่การเปลี่ยนแปลงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและทำให้ โจว์ โลว์ ต้องหนีหัวซุกหัวซุนมาจนถึงทุกวันนี้
.
สรุป
สารคดีที่เล่าเรื่องได้สนุกตรงไปตรงมา พาเราไปสัมผัสความเลวร้ายกลุ่มคนที่อาศัยช่องโหว่ใช้ภาษีประชาชนมาละเลงเล่นเพื่อความสุขส่วนตัว ยิ่งดูยิ่งรู้สึกสงสารผู้คนในมาเลเซียขึ้นมาเลยละ
 
 
หนังเข้าฉายแล้ว ณ โรงหนัง 3 แห่งประกอบด้วย House Samyan, Lido Connect และ Bangkok Screening Room
logoline