logo-heading

จำได้ว่าครั้งแรกตอนเห็นโปสเตอร์หนังเรื่องนี้ตอนช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว ผมเฝ้ารอหนังเรื่องนี้มาก เหตุผลง่ายๆคือ อีธาน ฮอว์ก คือนักแสดงในดวงใจของผมตลอดกาล ผมได้เห็นผลงานของเขาไม่ว่าจะเป็น Reality Bites, Training Day หรือ Before Trilogy หนังส่วนใหญ่ที่จะเล่นคือหนังนอกกระแสต้นทุนต่ำ ที่แสดงบทดราม่าปล่อยอารมณ์ออกมาได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย

.
ทว่าความน่าสนใจไม่ได้อยู่ที่ Hawke อีกจุดหนึ่งคือหนังเรื่องนี้เป็นหนังฝรั่งเศสที่ถูกกำกับโดย ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ
ผู้กำกับหนังชาวญี่ปุ่น ภาษาที่พูดกันในเรื่องคือเฟรนซ์ มีดาราอเมริกันมาอีก อ้าวที่นี้มันจะยังไงวะเนี่ย แล้วเราจะดูรู้เรื่องไหม ปรากฏว่าแม้จะแตกต่างกันในเรื่องภาษาและเชื้อชาติ โคเรเอดะ กลับหาจุดที่ลงตัวและพาผู้ชมไปพบความสัมผัสของครอบครัวในอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ดราม่าสะเทือนอารมณ์ไม่ต้องฟูมฟายเสียน้ำตา
.
ข้อดี
ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ มักจะชอบเล่าเรื่องด้วยการนำเรื่องราวสถาบันในครอบครัวนำเสนอประเด็นปัญหาในหลากหลายรูปแบบ เรื่องนี้จะแตกต่างนอกจากเรื่องภาษาแล้วมันดูฟีลกู๊ดดูง่าย อารมณ์กึ่งละครเย็นหลังค่ำบ้านเรา ครอบครัวหนึ่งที่ดูภายนอกเหมือนจะดี แต่ข้างในเปราะบาง นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ฝรั่งเศสที่ห่างเหินกับลูกสาว หลังถูกสามีทอดทิ้ง ส่วนลูกสาวก็แต่งงานมีครอบครัวกับดาราชายอเมริกัน และมีลูกด้วยกัน 1 คน ทั้ง 3 จึงตัดสินใจมาปารีส เพื่อแสดงความยินดีกับดารารุ่นใหญ่ที่กำลังจะออกพ็อคเก็ตบุ๊ค แต่ปรากฏว่าความห่างเหินไปกันนานกลายเป็นช่องโหว่ ทำให้แม่ลูกคู่นี้คุยกันทักทายกันแต่มีกัดจิกเสียดสีกันซะอย่างนั้น และต้องกลับมาทำงานร่วมกับแม่ตัวเอง
.
แม้ว่าจะมีปัญหาไม่ลงรอยกันระหว่างแม่ลูกแต่สิ่งที่ The Truth ปรุงแต่งหนังเรื่องนี้แตกต่างจากหนังเรื่องอื่นๆของ โคเรเอดะ คือการทำให้หนังดูง่าย สนุก ไม่ซีเรียส หลายๆฉากทำให้มีอารมณ์ขำออกมาแบบไม่รู้ตัว ฟไม่ต้องดราม่าซึ้งเรียกน้ำตานั้นแหละ มันเลยทำให้รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีข้อความที่นำเสนอคมคาย ความขัดแย้งในครอบครัวถูกแก้ไข ด้วยกันหันหน้ามาใช้เวลาร่วมกัน ทำความเข้าใจกันและกัน ละทิ้งความอคติออกไป
.
นอกจากนี้ The Truth ยังเป็นการสำรวจเรื่องราววงการมายาที่พาผู้ชมไปดูเบื้องหลังการเตรียมงานผลิตหนังผลิตละครว่าต้องมีขั้นตอนอะไรบ้าง ซึ่งตรงนี้เราเข้าใจเลยว่ากว่าจะได้ภาพออกมาสวยงามเบื้องหน้าได้นั้น คนแสดงหรือทีมงานก็เหน็ดเหนื่อยไม่แพ้กัน เพราะมีอุปสรรคมากมายที่รออยู่และต้องมานั่งแก้ไขปัญหาแต่ละจุดไปซึ่งมันไม่ง่ายเลยสักนิด
.
นักแสดง
แคทเธอรีน เดอเนิร์ฟ ดารารุ่นใหญ่เหมือนน้ำหอม ที่แสดงนำเล่นได้โคตรแสบสัน ปากจัด เอาแต่ใจตัวเอง ไม่แคร์อะไรคนรอบข้างเลย แต่ลึกๆแล้ว เราก็ได้สัมผัสชีวิตที่เธอเองไม่มีความสุข จมอยู่กับความคิดความรู้สึกผิด เบื่อง่าย เหมือนกำลังหลอกตัวเองอยู่
จูเลียต นิโนช ไม่แปลกใจที่เธอผงาดไปคว้ารางวัลออสการ์ เรื่องนี้เธอเล่นเป็นลูกสาวที่เผชิญความบาดหมางกับแม่ตัวเอง ต้องมาสู้รบปรบมือกับปัญหาการเอาแต่ใจของแม้ตัวเอง เราสัมผัสได้ว่าเธอสามารถเข้าถึงอารมณ์ได้ดีมากๆ
อีธาน ฮอว์ก เรื่องนี้อาจไม่ได้พูดมากพูดเยอะ เป็นเสมือนดาราสมทบ แต่ก็เป็นตัวละครมาช่วยสร้างรอยยิ้มในหลายๆฉาก
.
ข้อเสีย
รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้น้ำหนักจะไปอยู่ที่ แคทเธอรีน เดอเนิร์ฟ และ จูเลียต นิโนช ในบทแม่ลูกซะเยอะ ทำให้นักแสดงคนอื่นเหมือนกลายเป็นดาราสมทบไปซะอย่างนั้น นอกจากนี้ช่วงปิดท้ายเรื่อง เหมือนจะหาบทสรุปที่จบง่ายเกินไป ผมเลยอึ้งไปพอควร ทำไมจบง่ายๆยังนี่วะเนี่ย
.
สรุป
หนึ่งในหนังครอบครัวที่รู้สึกฟีลกู๊ดมากๆ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ปรุงแต่งให้ดูสนุกไม่ต้องมีดราม่า นักแสดงทุกคนตีบทแตกกระจายทั้งที่พูดกันคนละภาษากับผู้กำกับ
แจกคะแนนรีวิว 8.5/10
หนังเข้าฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์
logoline