logo-heading

รู้สึกประทับใจในทีแรก เมื่อได้ดูตัวอย่างหนังสัมผัสได้ถึงความเป็นหนัง Coming Of age แฟนตาซี ที่ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมชื่อดังของ Frances Hodgson Burnett ที่บอกเล่าเรื่องราวที่แสนหนักหนาของเด็กกลุ่มหนึ่งกับสิ่งที่ถูกฝังอยู่ในใจ และกำลังจะถูกปลดมันออกด้วยสวนสวยมหัศจรรย์ หนังมีความโดดเด่นในเรื่องการออกแบบงานสร้างและการดีไซต์ฉากย้อนยุค กลายเป็นหนังที่ดูเรียบง่าย ไร้ซึ่งความหวือหวา อาจไม่ถูกจริตคนที่เพียรพยายามหาความสนุกในเรื่องนี้

.
ข้อดี
ต้องยอมรับว่ามีอยู่แค่ 2 จุดที่หนังน่าสนใจนั้นคือ บทบาทของ แมรี เลนนอกซ์ ที่แสดงโดย ดิกซี เอเกอริกซ์ ผมชอบความซุกซ่อนความไร้เดียงสาของเธอ ที่ซุกซนวิ่งเล่นไปทั่วบ้าน และนำให้เธอไปได้พบเจอกับเรื่องราวที่เหมือนจะเป็นความทุกของผู้คนในคฤหาสน์ที่เธออยู่ เจอคุณลุงผู้แสนเย็นชามีปมในใจเพราะสูญเสียภรรยา และ ลูกชายคุณลุงของเธอที่ปิดตัวเอง ไม่ยอมแสว่งหาอะไรให้ชีวิตเพราะป่วยจนไม่สามารถเดินได้
.
เธอก็พยายามที่จะค้นหาคำตอบหลายๆสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นรอบๆที่พักของเธอทำไมมันถึงดูมืดมัวไปหมด และการค้นพบสวนลึกลับหลังคฤหาสน์ มันคือการไขปริศนาความโศกเศร้าของครอบครัวนี้ให้กลับมาอีกครั้ง เธอได้เข้าไปในสวนและได้เจอหลากหลายเหตุการณ์ในอดีตของครอบครัวนี้ หนังอาจจะเริ่มต้นแบบเนิบๆ ดูมืดม่นในช่วงต้นเรื่อง แต่พอมาถึงการค้นสวยหลังบ้าน หนังจึงค่อยๆปรับโทนให้มีความสว่าง และทำให้หนังดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น
.
จุดที่ทำให้หนังน่าสนใจคือเรื่องการออกแบบสวนหลังมีความงดงาม งานวิชวลเอฟเฟกต์ทำให้หนังดูมหัศจรรย์ โดยเฉพาะภาพของดอกไม้หลากสีสันที่ค่อยผลิบานหรือร่วงโรยตามอารมณ์ความรู้สึกตัวละครดึงดูดพาคนดูสัมผัสถึงความสวยงามที่อยู่ข้างหลัง
.
ข้อเสีย
หนังไม่อาจพาคุณดูเข้าถึงความสนุกหรือมอบข้อความที่คมคายได้เลย ภาพลักษณ์หนักมีความหม่นหมอง ไม่สดใส ปมปัญหาของตัวละครแต่ละคนก็อธิบายได้ไม่เคลียร์ ว่าง่ายๆคือเหมือนกรอบเวลาที่น้อยมันเล่าเรื่องราวอะไรได้ไม่เยอะ และน้ำหนักทั้งหมดไปอยู่ที่การเปิดประเด็นสวนที่งดงามในเรื่องที่ให้ตัวละครนำพาคนดูไปเจอนั้นเอง ส่วนคุณลุงโคลิน เฟิร์ธ ถูกใช้งานประได้ไม่คุ้มค่าเลย กลายเป็นคนที่เข้ามาและมีบทพูดอยู่ไม่กี่ฉาก
.
สรุป
ชอบความไร้เดียงสาความซุกซนของนักแสดงนำที่ดำเนินเรื่องทำให้พบแง่มุมทั้งความทุกข์และความสุข แม้ว่าหนังอาจดูยากและไม่ได้สนุกเลย โชคยังดีที่มีสวนหลังบ้านมาเป็นจุดขาย ไม่งั้นหนังคงดูยากแน่ๆ
แจกคะแนนรีวิว 7/10
หนังเข้าฉายแล้วนะครับ
logoline