logo-heading

นับตั้งแต่กลับมาแจ้งเกิดในหนังเรื่อง Taken ที่ทำให้โลกได้รู้จักแอ็คชั่นสตาร์คนใหม่ ที่ไม่จำเป็นต้องหนุ่มหล่อ มีอาวุธไฮเทค แต่ใช้ความเป็นพ่อ บวกด้วยทักษะการต่อสู้การฆ่าคนในทุกรูปแบบ ทำให้เลี่ยม นีลสัน กลายเป็นนักแสดงที่งานชุกแทบทุกปี แสดงหมดไม่ว่าหนังเล็กหนังใหญ่ มันจึงทำให้เราได้เห็นหนังสเกลเล็กสไตล์แอ็คชั่นออกมาให้ชมไม่ขาดสายแทบทุกปี และในปี 2020 ก็ได้ดูหนังแอ็คชั่นทริลเลอร์ความรัก รูปแบบใหม่ที่ดูแล้วอาจไม่มันสะใจก็ได้อรรถรสไปอีกรูปแบบหนึ่ง

.
ข้อดี
ยอมรับว่าบทหนังดูง่ายๆคาดเดาเนื้อหาได้เลยว่า มันจะไปในทิศทางแบบไหน โจรวัยเก๋าผู้ที่ปล้นแบงก์หลายแห่งแบบที่ตำรวจจับไม่ได้ เอาเงินไปซ่อน แต่กลับรู้สึกว่าชีวิตไร้ความสุข พอเจอผู้หญิงที่อยากใช้ชีวิตด้วยทำให้มุมมองเปลี่ยนไป และคิดมองตัวกลับตำรวจเพื่อหาข้อแลกเปลี่ยน แต่เรื่องราวมันดันซับซ้อนและมีปมตามมาหักเหลี่ยมเฉือนคม ไปมาทำให้ผู้ชมเอ็นจอยกันได้
.
ชอบในการที่หนังนำกลุ่มคน 2 อาชีพมาตีความให้เห็นความแตกต่างมาเล่าให้เห็นภาพ คนหนึ่งคือโจรกลับใจเพราะความรักเลิกที่สิ่งทุกอย่างเพื่อผู้หญิง แต่อีกพวกคือตำรวจผู้พิทักษ์กฏหมาย ที่มีรถหรูขับ แต่ดันจะเอาเงินหลักฐานของโจรที่จะมอบให้ทางการ มาเป็นของตัวเองและใส่ร้ายป้ายสีซะเอง มันแสดงให้เห็นศีลธรรมที่แตกต่างของคน 2 ประเภทได้อย่างชัดเจน ว่า คนขี้โกงคนเลวบางคนก็เป็นคนในเครื่องแบบนี่แหละมันน่ากลัวกว่าโจรโดยทั่วไป
.
การห่ำหั่นจึงเริ่มขึ้นและมันบานปลายไปกระทบคนรักของลุงเลียมที่มาเป็นผู้เคราะห์ร้าย เขาจึงต้องออกมาใช้กลยุทธ์แบบตัวเอง เพื่อเดินหน้าเล่นงานตำรวจเลว เพื่อบอกให้รู้ว่าฆ่าคืิผู้บริสุทธิ์ ชอบลุคใหม่ลุงเลียม ดำเนินเรื่องธรรมดาในช่วงแรกๆ แล้วก็ต่อยหนักในพาร์ทหลัง บู๊สนุกไอ้รสชาติ มีกลิ่นอายความฮาความโรแมนติกเข้ามาเจือปน
.
นักแสดง
พักหลังหลังบู๊ของลุงเลี่ยม นีลสัน ที่แสดงนำมันปรับเปลี่ยนเพื่อที่จะลบภาพแอ็คชั่นสตาร์จอมเก๋า ให้มีกลยุทธ์ใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติม และเรื่องนี้ก็เช่นกันไม่ได้บู๊ให้สะใจไปข้างหนึ่ง แต่ปรับเปลี่ยนให้กลายเป็น โจรผู้ที่มีความรู้สึกนึกคิด มีความอ่อนโยน พอเริ่มมีความรัก มันทำให้เขาอยากปรับปรุงตัวให้เป็นคนที่ดีเพื่อคนที่รัก และต้องต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์เพื่อตัวเอง และปกป้องคนรักเอาไว้ให้ได้ เขาไม่ทำร้ายใครมั่วซั่ว ถ้าคนคนนั้นไม่มาข้องเกี่ยวกับคนที่รัก คือพยายามดึงมุมมองใหม่ๆให้ผู้ชมได้เห็นคาแรกเตอร์ลุงเลียมในบริบทในแอ็คชั่นที่มีกลิ่นอายทริลเลอร์ความรัก
ถ้ามาดูเรื่องนี้แล้วคุณอาจจะเข้าใจว่าทำไม Jai Courtney ถึงเหมาะสมกับการเล่นเป็นตัวร้ายเพราะพี่แกน่าตามันให้มาก ไม่แปลกใจเลยที่หนังเล็กหนังใหญ่พยายามติดต่อมาให้แก่เล่นตลอด ดูเรื่องนี้แล้วมันใช่เลย
.
ข้อเสีย
หนังปูเรื่องมาดี แต่ด้วยความที่เปิดหัวพล็อตเรื่องออกมา โจรกลับใจอยากเป็นคนดี โดยใส่ร้ายป้ายสีจากตำรวจ ต้องออกมาใช้กฏตัวเองพิสูจน์ความจริง หนังพยายามรวบรัดให้จบไวเกินไป ทำให้รู้สึกไม่สมเหตุสมผล เสียดายถ้าปรับตรงนี้แล้วนำบทบาทตำรวจและลุงเลียมไปปะทะกันซึ่งซึ่งหน้ามันน่าจะกลมกล่อมกว่านี้ เพราะรู้สึกได้ว่าหนังยังคงมีช่องโหว่พอสมควร ไร้จุด Climax แถมบทบาทการเป็นโจรของลุงเลียมในตัวหนังก็มีน้อยมาก
.
สรุป
นี่อาจไม่ใช่หนังแอ็คชั่นที่ดุเดือดเลือดพล่านตามสไตล์ลุงเลียม แต่ปรับเปลี่ยนโดยชูประเด็นความต่าง 2 อาชีพระหว่างโจรกับตำรวจ โจรอยากเป็นคนดีเพราะความรัก ส่วนตำรวจเลวเพราะโลภ พล็อตเรื่องสนุกแม้ว่าคาดเดาได้ง่ายมากๆก็ตาม
แจกคะแนนรีวิว 7/10
หนังเข้าฉายแล้วครับวันนี้
logoline