logo-heading

ตั้งใจจะดูตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา หลังหนังออนแอร์ฉายวันแรกทาง Netflix แต่เนื่องจากต้องข้ามฝากเพื่อไปให้ทันฉายเทศกาลหนัง Italy ที่ เฮ้าส์ สามย่าน ก็เลยตัดสินใจพักไว้ก่อนแล้ว หาเวลาเหมาะสมที่จะดูจริงๆจังๆ The Trial Of The Chicago 7 หยิบเรื่องราวมาจากเหตุการณ์จริงงานประชุมแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยในปี 1968 กลายเป็นการปะทะกันอย่างรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและสำนักงานกองกำลังพิทักษ์ชาติ แกนนำผู้ประท้วงอย่างแอ็บบี้ ฮอฟแมน, เจอรรี่ รูบิน, ทอม เฮย์เดน และบ็อบบี้ ซีลถูกจับข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการปลุกปั่นการจราจล และการพิจารณาคดีที่ตามมากลายเป็นเหตุการณ์ที่อื้อฉาวที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

ข้อดี
หนังมาฉายในช่วงเวลาที่บ้านเรากำลังมีการชุมนุมอยู่พอดี พล็อตเรื่องตีแพร่ความจริง ประชาชนไม่พอใจที่รัฐใช้อำนาจที่ไม่ชอบ ทั้งการจัดตั้งรัฐบาล กดขี่ข่มเหงประชาชน หรือการเกณฑ์คนไปรบในสงครามเวียดนาม ซึ่งพวกเขาเลือกออกมาประท้วงครั้งใหญ่โดยสันติวิธี แต่เรื่องราวกลับบานปลายจนมีคนบาดเจ็บสาหัสถึง 400 คนจากเหตุการจราจลในครั้งนี้ ที่ฝ่ายรัฐพยายามตั้งข้อหาต่อแกนนำทั้ง 7 ว่าสมรู้ร่วมคิดกันก่อการจราจล อันนำมาซึ่งภัยต่อความมั่นคงของชาติ
.
หลังค่อยๆเล่าเรื่องให้เน้นบทสนทนาภายในศาล ปกติแล้วเราจะรู้สึกหาเบื่อกับการว่าความในชั้นศาล แต่เรื่องนี้ทำให้รู้สึกน่าชมน่าติดตาม มีความเข้มข้นในทุกๆฉาก แกนนำโดนดำเนินคดีจากทางรัฐ เพียงเพราะไปประท้วง โดยปราศจากให้ร้ายฝั่งตรงข้าม มันคือการล้วงลึกหาความจริงระหว่างประชาชนธรรมดาและทางรัฐ หนังดูสนุกไร้ซึ่งความซับซ้อน ต้องให้เครดิต แอรอน ซอร์กิน ผู้กำกับและมือเขียนบทที่หาจุดลงตัวของหนังได้ดีทำให้หนังไม่ขาดอรรถรสตั้งแต่ฉากแรกจนถึงตอนจบ
.
นักแสดง
โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์, ซาชา บารอน โคเฮน โจเซฟ กอร์ดอน เลวิตต์, เอ็ดดี้ เรดเมย์น, เจเรมี สตรอง, ยาห์ย่า อับดุล-มาทีน ที่ 2 ทุกคนมาสมบทบาทได้ดีไร้ที่ติ ชอบกันทำให้หนังสนุก แม้ว่าภาพการเมืองการประท้วงการต่อสู้ในชั้นศาลจะตรึงเครียดก็ตาม
.
ข้อเสีย
แม้บทหนังและการเล่าเรื่องจะดีมากแค่ไหนก็ตาม แต่ภาพการปะทะระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ ไม่ได้ลงรายละเอียดมากนัก และทิศทางของหนังไปออกฉากในศาลซะเป็นส่วนใหญ่
.
สรุป
นี่คือหนังที่สร้างจากเรื่องจริงผู้ชุมนุมทางการเมืองในอเมริกาที่เล่าเรื่องได้อย่างตรงไปตรงมา นำเสนอแง่บวกและลบของฝ่ายประชาชนและภาครัฐ มันทรงพลังมากๆ บทหนังสนุกเข้มข้นและนักแสดงก็ช่วยทำให้เรื่องราวน่าติดตาม
แจกคะแนนรีวิว 9/10
หนังฉายแล้ววันนี้ทาง Netflix
logoline