logo-heading

ภาพความทรงจำเกี่ยวกับตัวละครมนุษย์ไม้ Pinocchio วรรณกรรมชื่อดังจากอิตาลีของผมนั้นแทบเลือนหายไปจากความทรงจำ เกือบ 20 ปีที่ผมไม่ได้มีโอกาสดูเรื่องราวของเด็กน้อยคนนี้ กระทั่งได้มาเห็นตัวอย่างขณะที่อยู่ในเทศกาลItalian Film Festival Bangkok 2020 และรู้ว่าหนังจ่อคิวจะฉายในวีคนี้ เลยไม่ชักช้าเสียเวลาที่จะไปซึมซับเรื่องราวนี้อีกครั้ง

.
ข้อดี
รู้สึกว่าหนังพยายามที่จะตีความออกมาให้ใหม่แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นนิทาน ตัวละคร Pinocchio ในหนังจะถูกปรับเปลี่ยนให้ดูดีขึ้น หนังเล่าเรื่องไปอย่างช้าๆ ก่อนจะซัดเนื้อหาเล่าถึงความซุกซนของหุ่นไม้ ที่อยากไปเรียนรู้ค้นหาประสบการณ์ชีวิตในโลกภายนอก หนังนำความไร้เดียงสาของหนูน้อย Pinocchio ที่ต้องเผชิญหน้ากับโลกที่เขาไม่คุ้นเคย พบความหลอกหลวง สิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทำ แต่ก็ยังไปทำ คุ้นค่าการเข้าใจชีวิต รวมถึงการตอบแทนบุพการี คนที่สร้างเขาขึ้นมา มันเลยทำให้ตัวละครรู้และสำนักผิดและพร้อมจะปรับปรุงตัวเพื่อเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิมให้ได้ คือโดยรวมหนังดูสนุกและมีความดาร์คๆเข้ามาเจือปนทำให้บทสรุปเนื้อหาไม่ซับซ้อนเลยสักนิด
.
ข้อเสีย
หนังเล่าเรื่องได้ยาวเกินขอบเขตไป ช่วงแรกผมรู้สึกเบื่อมาก มีแต่น้ำเนื้อหาจริงมาเข้าช่วงกลาง มีบางสิ่งบางอย่างไม่ดึงดูดทำให้หนังไม่ไหลลื่น
สรุป
นี่คือพินอคคิโอฉบับใหม่ที่พยายามตีความให้พัฒนาจากเวอร์ชั่นก่อนๆ แม้การดำเนินเรื่องช้า แต่การผสมผสานความ Fantasy มีกลิ่นอายที่ดาร์ค และภาพ CG ทำได้กลมเกลือนกับเหตุการณ์จริง ทำให้หนังดูแล้วเข้าใจง่าย เหมาะสำหรับเด็กเล็กวัยกำลังเจริญเติบโต
แจกคะแนนรีวิว 7.5/10
logoline