logo-heading

ถ้าหากใครกำลังมองหาหนังดีๆสักเรื่องในช่วงเวลาที่หนังบล็อคบัสเตอร์หลีกหนีจากโควิด 19 แล้วละก็ Leap ตบให้สนั่น คืองานที่น่าจะตอบโจทย์ คอหนังในทุกๆกลุ่มๆ เรื่องราวชีวประวัติของ Lang Ping หญิงแกร่งจากจีนแผ่นดินใหญ่ ที่ทะยานสู่การเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติจีนตั้งแต่อายุก่อน 18 ปี ในปี 1979 เป็นตัวสำรอง ฝึกซ้อมอย่างเอาเป็นเอาตาย เพื่อแสว่งหาโอกาสในการรับใช้ชาติ

.
ข้อดี
หนังเจาะลึกไปในช่วงเวลาการฝึกซ้อม เราได้เห็นถึงการสร้างนักกีฬาจีนในยุคเก่า ที่ไร้การยืดหยุ่น อารมณ์เหมือนหุ่นยนต์ ซ้อมแทบเป็นแทบตาย ตบ เสิร์ฟ การเคลื่อนที่ การควบคุมน้ำหนัก การลงทีมแข่งขันโดยจำลองสถานการณ์จริงก่อนรับมือคู่แข่ง ความเป็นชาตินิยมของจีน ทำให้นักกีฬาเมื่อถูกคัดเลือกเข้ามา คุณคือความหวัง คุณคือความภูมิใจของคนในชาติ ยูนิฟอร์มหน้าอกเสื้อคือสิ่งที่สง่างาม พวกเขาปลูกผังคนมาแบบนี้ จึงไม่แปลกใจว่า เก่งแล้วมันต้องพัฒนาต่อเพราะหยุดไม่ได้ เพราะเราไม่รู้เลยว่าคู่แข่งจะพัฒนาฝีมือไปถึงไหน ชีวิตมันต้องสู้ด้วยทักษะความสามารถ ใจอย่างเดียวมันไม่พอ จนทะยานสู่การเป็นแชมป์เอเชีย และเหรียญทองโอลิมปิกในเวลาต่อมา
.
จากนั้นหนังก็แบ่งพาร์ทเปลี่ยนจากอดีตมาสู่การที่ Lang Ping เปลี่ยนบทบาทจาดปู้เล่นมาเป็นโค้ชคู่แข่งอย่างสหรัฐอเมริกา ที่ต้องมาห่ำหั่นกับบ้านเกิดเมืองนอนในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ซีนกลางเรื่องนี่คือไคลแมกซ์และจุดเปลี่ยนในชีวิตของเธอ ชอบอารมณ์รวมที่บีบคั้นในเกมวอลเลย์บอลในหนังเรื่องนี้ เพราะมันสะท้อนถึงตัวนักกีฬาจีน รวมถึงตัว Lang Ping ที่เขากลายเป็นผู้ร้ายในสายตาแฟนกีฬาตัวเองไปโดยปริยาย และจากนั้นทีมวอลเลย์บอลจีนที่เคยยิ่งใหญ่ก็ค่อยๆตกต่ำ เพราะแนวคิดกรอบเดิมๆ แบบโบราณ ในขนาดที่โลกใบใหม่ก้าวไปไกลด้วยเทคโนโลยี ปีเตอร์ ชาน ผู้กำกับพยายามเล่าเรื่องให้เห็นด้านสว่างและด้านมืดวงการวอลเลย์บอลจีน การแพ้คู่แข่งชิงแชมป์เอเชีย หรือชิงแชมป์โลก เป็นเสมือนกระจกสะท้อนที่ต้องคิดใหม่ทำใหม่ ต่อเติมในสิ่งที่ขาด
.
หนังพาคนดูไปสัมผัสถึงความรู้สึก Lang Ping ที่ผิดหวังไม่ต่างกันจากฮีโร่คนในชาติ ผู้ร้าย และกลายมาเป็นผู้กอบกู้ เขานำแนวคิดแบบสมัยใหม่ในโลกกีฬามาเติมเต็มให้วงการวอลเลย์บอล ล้างแนวคิดล้าสมัย เปลี่ยนหมดทุกอย่าง ในเมือจีนเป็นมหาอำนาจเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา นำสิ่งใหม่หาผู้เชื่ยวชาญด้านต่างๆมารวมตัว ฟูมฟักหานักกีฬาหน้าใหม่เข้ามาสู่ทีม และสั่งสอนแบบเก่าผสมผสานกับแนวคิดแบบใหม่ลงไป พลังคำดูถูกต่างๆนานอย่างเดียวสู้คู่แข่งไม่ได้ ต้องรู้เขารู้เราด้วย จีนขาดสิ่งเหล่านี้มาโดยตลอด เพราะคิดว่าซ้อมหนักอย่างเดียวมันเพียงพอแล้ว
.
ส่วนตัวรู้สึกชอบหนังเรื่องนี้ในเรื่องของการนำเสนอภาพทุกเฟรม การถ่ายทำค่อนข้างสมจริงมาก ฉากต่างๆ ผู้คนที่เป็นคนดู เหมือนเป็นเหตุการณ์จริงจนน่าตกใจ อีกทั้ง นักแสดงที่เป็นนักวอลเลย์บอลก็ยังใช้นักวอลเลย์บอลทีมชาติตัวจริงมันยิ่งเพิ่มอรรถรสเข้าไปอีก คนในวงการกีฬาไทยควรมาชมเรื่องนี้บางทีอาจจะเปลี่ยนแนวคิดวิธีการทำงานไปเลยก็เป็นได้ เพราะโลกยุคใหม่วิทยาศาสตร์การกีฬาสำคัญมากกว่าชื่อเสียงความสามารถเฉพาะตัวของนักกีฬาซะด้วยซ่ำ
.
นักแสดง
หากใครรู้สึกผิดหวังว่า Gongli มาทำอะไรในMulan เรื่องนี้ คุณจะไม่รู้สึกแบบนั้นแน่ เธอตีความเป็น Lang Ping ได้ยอดเยี่ยมมาก เก็บทุกรายละเอียด ทั้งบุคลิกท่าทาง ปังมาก
.
ข้อเสีย
หนังดำเนินเรื่องได้ดี แต่น่าเสียดายที่หนังตัดเร็วเกินไปและดูเหมือนมันจะรวบรัดมากเกินไป
.
สรุป
นี่คือหนังชีวิตประวัติกีฬาที่เล่าเรื่องได้สนุกเข้มข้น ตีแพร่ความสำเร็จความล้มเหลวทีมวอลเลย์บอลจีนทุกมุม กงลี่ สวมวิญญาณโค้ชได้สมบทบาท ออร่าเธอมาเต็มมากๆ
แจกคะแนนรีวิว 9/10
หนังเตรียมเข้าฉายวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้
logoline