logo-heading

ปกติหนังญี่ปุ่นส่วนใหญ่ที่เข้าฉายในบ้านเรา มักจะเป็นประเภทเศร้าเรียกน้ำตา หนังรักโทนย้อนเวลา ระลึกความทรงจำ หนังครอบครัว หนังตลก อาจมีเล็กน้อยประปราย แต่ถึงกระนั้นการมาของหนังเรื่องหนึ่งจากเทศกาลหนังญี่ปุ่น ณ เฮ้าส์ สามย่าน ที่ปรับเปลี่ยนมุมมองหนังแดนซามูไรของผมไปโดยสิ้นเชิงเลย อันที่จริงเราต้องยอมรับว่าเสน่ห์ของหนังแดนปลาดิบคือเรื่องวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เด่นชัด ไม่ผิดแปลกอะไรที่หลายๆชาติผายมือคารวะกันเป็นแถว

.
โดยเรื่องราวของ Talking the Pictures บอกถึงการย้อนอดีตไปเมื่อ 100 ปีที่แล้ว ไปดูวัฒนธรรมแวดล้อมคนวงการหนังญี่ปุ่นที่เมื่อก่อนเราจะดูหนังในโรงเล็กๆในหมู่บ้านเพื่อรับชมความบันเทิงในพื้นตัวเอง หนังยุคนั้นคือหนังเงียบ จำเป็นต้องมีคนมาพากย์เสียง ส่วนบ้านเราในอดีตก็อารมณ์หนังกลางแปลงดีๆนี่เอง แต่ในแดนซามูไรมันจึงเกิดการแข่งขันที่สูงตามไปด้วย เพื่อดึงคนเข้ามาชม พนักงานในโรงก็มีหน้าที่พากย์เสียงเพื่อสร้างอรรถรสให้ผู้ชม
.
พระเอกของเรื่องมีความฝันอยากเป็นนักพากษ์สดหนังเงียบจึงตระเวนไปยังโรงภาพยนตร์ในเมืองเล็ก ๆ ส่วนนางเอกอยากเป็นนางเอกหนัง มีความฝันที่ใกล้เคียงกันคือขอให้ได้ทำในสื่งที่รักและยืนหยัดในวงการหนังก็พอ หนังจึงนำเสนออุตสาหกรรมการสร้างหนังในยุคก่อน คนจริงเท่านั้นถึงจะอยู่รอดได้ ชอบที่ตัวละครพระเอกพยายามไขว่คว้าหาโอกาสจากเด็กดูแลโรงมาจนถึงการเป็นนักพากย์ชั้นยอดที่มีผู้คนติดอกติดใจ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครสักคนจะบรรยายอรรถรสให้ผู้คนชอบแบบสดๆไดง่าย จึงไม่แปลกที่เขาต้องเจอกับปัญหาร้อยแปดทั้งขโมยของ เจอแก๊งค์มาเฟีย ยากูซ่า หรือโรงหนังคู่แข่งที่ตามมารังควาน
.
หนังเล่าเรื่องได้สนุกเป็นธรรมชาติ โดยแทบไม่ได้ไปปรุงแต่งอะไรเลย ชูคุณภาพคนในยุคเก่าออกมาได้เยี่ยมยอด มีช็อตไร้สาระที่ออกมาบ้าบอแต่เรียกเสียงฮาได้ถึงสุดขีด โดยที่ผู้กำกับพยายามปรุงแต่งให้บทของนักแสดงทุกคนเท่ากันไม่มีใครเด่นเกินหน้าเกินตา เลยอาจเป็นข้อเสียไปบ้างเล็กน้อย
.
สรุป
หนังที่พาคนดูกลับไปสู่ยุคดั่งเดิมพากย์เสียงแบบสดๆ บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของหนังเงียบในประเทศญี่ปุ่นที่แปลกไม่เหมือนใคร คนจะเก่งจะดังได้ต้องมีทักษะที่ดี โดยหนังยังคงให้ความเคารพต้นกำเนิดได้อย่างดิบดี และผูกเรื่องราวให้หนังเล่าเรื่องได้โคตรตลกโปกฮาแบบไม่ต้องคิดไรมาก
.
แจกคะแนนรีวิว 7.5/10
หนังเตรียมเข้าฉาย ณ House samyan ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ เวลา 16.25น. และวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เวลา 19.25น.
logoline