logo-heading

ย้อนกลับไปดู ลิเวอร์พูล สัก 10 ปีก่อน ผู้ที่คอยทำหน้าที่ขับเคลื่อน หงส์แดง และ มีอิทธิพลกับทีม คงหนีไม่พ้น สตีเว่น เจอร์ราร์ด อดีตกัปตันทีม ลิเวอร์พูล แต่ในยุคปัจจุบัน ผู้เล่น "เร้ด แมชชีน" สามารถทำหน้าที่นี้ ได้อย่างไร้ข้อบกพร่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เจมส์ มิลเนอร์

"มิลลี่" ถือสถานะเป็นรองกัปตัน "หงส์แดง" เป็นหนึ่งในผู้อาวุโสมากที่สุดในทีม และ ที่สำคัญเขามีอิทธิพลอย่างมากในห้องแต่งตัว

การที่ ลิเวอร์พูล ต่อสัญญากับ มิลเนอร์ ออกไป ไม่ใช่เพียงเพราะ เป็นผู้เล่นสารพัดประโยชน์ที่สามารถโยกจากมิดฟิลด์ ไปเล่นเป็นแบ็กซ้าย หรือ แบ็กขวา แต่เป็นเพราะประสบการณ์ และ คำพูดที่เขานำมาใช้ ล้วนแต่สร้างข้อดีให้กับ "หงส์แดง" ทั้งนั้น "มิลเนอร์ เป็นคนสำคัญมากๆของพวกเรา ไม่ว่าจะทั้งในและนอกสนาม หรือ ในห้องแต่งตัว เขาคือนักเตะที่ยิ่งใหญ่, มีเสียงที่น่าเกรงขามที่ทุกคนต่างรับฟัง และ ให้ความเคารพเป็นอย่างมาก เขามีทัศนคติ ที่ยอดเยี่ยมทั้งเรื่องฟุตบอล, เรื่องการดูและตัวเอง และดูแลคนอื่นๆ เราก็เชื่อมั่นว่า มิลเนอร์ ยังมีอะไรอีกเยอะที่สามารถช่วยทีมเราได้" นี่คือบทสัมภาษณ์ของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือใหญ่ ลิเวอร์พูล ถึงการยกย่อง เจมส์ มิลเนอร์ ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่า "ท่านรอง" ผู้นี้มีความสำคัญมากเพียงใด ในขณะที่ ลิเวอร์พูล กำลังขับเคลื่อน ลุ้นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เจมส์ มิลเนอร์ เกิดอาการบาดเจ็บรุนแรง ส่งผลให้ต้องพลาดลงสนามช่วยทีม ในช่วงที่ทัพ "หงส์แดง" เพื่อต้องการกำลังพล เดินหน้าสร้างความสำเร็จ หากเป็นนักเตะคนอื่นๆ ก็คงนอนรักษาตัว เพื่อฟื้นฟูให้อาการบาดเจ็บหายกลับมาเป็นปรกติเร็วที่สุด แต่กับ มิลเนอร์ ไม่ใช่แบบนั้นครับ เพราะทุกวินาทีของเขา คือการช่วยเหลือสโมสรให้ได้มากที่สุด เท่าที่ตัวเขาจะทำได้ ในช่วงที่นักเตะชุดใหญ่ของ ลิเวอร์พูล ต่างเดินทางไปพักเก็บตัว เพื่อชาร์ตแบตร่างกายให้กลับมาฟิตปั๋งอีกครั้ง จากการที่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีมติพักกเบรกหรีหนาวเป็นครั้งแรก และ นั่นคือที่มาว่าทำไม "เดอะ นอร์มอล วัน" ถึงได้ตัดสินใจส่งเด็กๆลงแข่งขัน เอฟเอ คัพ นัดรีเพลย์ พบกับ ชรูว์สบิวรี่ แต่มีนักเตะชุดใหญ่ "หงส์แดง" เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่ไม่ได้เดินทางไปพักผ่อน เพราะดูเหมือนว่าเขาพร้อมทำหน้าที่ให้เป็น "พี่เลี้ยงเด็ก" เพื่อช่วยน้องๆ จากเกม ลิเวอร์พูล ชุดเด็ก วิ่งสู้ฟัด เอาชนะ ชรูว์สบิวรี่ 1-0 นักเตะหลายๆคนได้รับเครดิต, นีล คลิทช์ลี่ย์ โค้ชยู-23 ที่นำพาเด็กๆให้ประสบความสำเร็จ รวมถึง เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ต่อสายตรงมาวางแท็คติค และ ให้กำลังใจ ตั้งแต่ก่อนเกมและช่วงพักครึ่ง กระนั้นจะมีใครทราบไหมครับว่า สาเหตุที่ มิลเนอร์ มานั่งเชียร์น้องๆแบบติดขอบสนาม ตรงบริเวณแถวๆซุ้มม้านั่งสำรอง เพราะเขาลงไปร่วมซ้อมกับเด็กๆมาด้วย ก่อนออกสนามรบ และ ขอติดตามทีมมาด้วย เพราะคำพูดของเขา สามารถช่วยทีมได้ไม่มากก็น้อย ไม่มีใครทราบเรื่องนี้หรอกครับ จนกระทั่ง นีล คลิทช์ลี่ย์ ออกมาเปิดเผยให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของ มิลเนอร์ ซึ่งตรงจุดนี้ไม่ใช่ใครก็ทำได้ กุนซือ ยู-23 หงส์แดง เล่าว่า "มิลเนอร์ มาร่วมซ้อมกับน้องๆในวันก่อนแข่ง 1 วัน และ ขอติดตามมากับทีมด้วย โดยช่วงก่อนแข่งขัน มิลเนอร์ ได้มาพูดให้กำลังใจกับเด็กๆในห้องแต่งตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่สามารถขอบคุณ มิลเนอร์ ได้มากกว่านี้แล้ว" หลังจากเรื่องราวแพร่สะพัดออกไป แฟนบอลต่างแซ่ซ่อง มิลเนอร์ เป็นอย่างมาก เพราะเขาไม่ได้ป่าวประกาศให้ใครต้องรับรู้ มันเป็นสิ่งที่เขาไม่จำเป็นต้องทำก็ได้ เพราะสามารถปลีกตัวไปพักผ่อน ตามเพื่อนๆทีมชุดใหญ่ก็ได้ แต่ทุกลมหายใจของ มิลเนอร์ ยังคงขับเคลื่อนเป็น ลิเวอร์พูล แม้ร่างกายไม่เอื้ออำนวยให้ลงสนาม ทว่าเขาก็สวมวิญญาณความเป็นโค้ชเข้าไป เพราะอย่างน้อยถ้าเขาวิ่งไม่ไหว คำพูดของ เจม มิลเนอร์ ยังคงสร้างประโยชน์ได้มากมาย
logoline