logo-heading

เกิดหายนะขึ้นในรั้วสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เสียแล้วเมื่อทาง สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ 'ยูฟ่า' ประกาศลงดาบสั่งลงโทษแบนห้ามแข่งขันฟุตบอลระดับยุโรปเป็นเวลา 2 ฤดูกาล พร้อมกับปรับเงินอีก 30 ล้านยูโรโทษฐานทำผิดกฏการเงิน ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์

วันนี้ 'ขอบสนาม' จะพาทุกท่านไปวิเคราะห์พร้อมๆ กันว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างหลังพลพรรค 'เรือใบสีฟ้า' เจอกับโดนแบนดังกล่าว

เป๊ป ไปคุมทีมอื่น

ข้อแรกน่าจะเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่เลยเพราะ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อาจจะย้ายออกจากทีมก็เป็นได้ เพราะไม่มีถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นแรงบันดาลใจให้ทะเยอทะยาน นับตั้งแต่เคยสัมผัสโทรฟี่นี้กับ บาร์เซโลน่า ตอนปี 2009 และ 2011 เจ้าตัวก็ไม่เคยได้แตะต้องมันอีกเลย โดยตอนนี้สื่อต่างประเทศก็โหมกระแสมากๆ ว่า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะย้ายออกจาก แมนฯ ซิตี้ หลังจบซีซั่นนี้ และน่าจะไปบัญชาทัพ ยูเวนตุส ในเวที กัลโช่ เซเรีย อา และถ้า แมนฯ ซิตี้ จะหากุนซือคนใหม่ หากอยากได้คนดังๆ มาบัญชาทัพขอบอกเลยว่าต้องยากมากแน่ๆ

สตาร์ดังย้ายหนี

นักเตะทุกคนต่างมีฝันและความต้องการที่จะเล่นในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้งนั้น และในก๊วน แมนฯ ซิตี้ ต่างก็เต็มไปด้วยแข้งระดับซูเปอร์สตาร์ และในเมื่อโดนแบน 2 ปีจากเกมยุโรปก็อาจทำให้พวกเขาต้องสูญเสียแข้งสตาร์ดังเหล่านี้ก็เป็นได้ เพราะนักเตะหลายๆ คนอายุเริ่มเยอะและเข้าสู่จุดพีคของอาชีพแล้วไม่ว่าจะเป็น เซร์คิโอ อเกวโร่, ริยาด มาห์เรซ, อิลคาย กุนโดกัน และอีกหลายคน ถ้าบวกไปอีก 2 ปีก็น่าจะเริ่มโรยรากันแล้ว

ดึงดูดนักเตะ

ต่อเนื่องจากข้อด้านบนเมื่อมีโอกาสจะเสียแข้งดังๆ ให้กับทีมอื่นที่มีสิทธิ์ได้ไปเล่นฟุตบอลยุโรปในซีซั่นหน้า มันก็เกิดปัญหาตามมาอีกถ้า แมนฯ ซิตี้ ต้องการแข้งใหม่ๆ มาแทนที่ในตลาดซื้อขายนักเตะ เพราะมันไม่มีปัจจัยที่จะดึงดูดนักเตะดังๆ ได้เลย เพราะหมดสิทธิ์ได้ตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นักเตะคนไหนมันจะอยากย้ายมา

โควต้าหลุดลอย

จากบทลงโทษดังกล่าวมันส่งผลตั้งแต่ปีนี้เลย เพราะ แมนฯ ซิตี้ การันตีร้อยเปอร์เซนต์ว่าได้ตั๋วไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้าแน่นอน แต่สุดท้ายมันกลับกลายเป็นว่าโควต้าของพวกเขานั้นจะหลุดลอยไปถึงทีมอันดับ 5 ในตารางคะแนน พรีเมียร์ลีก ก็เท่ากับว่าทีม 9 อันดับแรกของตารางจะมีลุ้นกันทั้งหมดยกเว้น 'เรือใบสีฟ้า'

รายได้ต่อปี

การได้ไปตะลุยในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นอกจากจะเป็นเกียรติยศแก่ตัวนักเตะแล้วสำหรับตัวของสโมสรเองก็สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากสังเวียนนี้ได้มากมายในเรื่องของตัวเงิน เพราะถ้าคุณได้ยืนบนเวทีแห่งนี้เหล่าบรรดาสปอนเซอร์ต่างๆ ก็จะเข้าหาคุณ นำเงินมากมายมาให้คุณ เพราะนี่คือรายการที่คนหลายร้อยคนบนโลกให้ความสนใจ นอกจากนี้ถ้าคุณได้เข้ามาแข่งในรายการนี้ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มก็ได้เงินแล้ว โดย Budget แต่ละรอบมีดังนี้ ค่าตอบแทนรอบ Group stage : 12 ล้านยูโร ชนะในรอบ Group stage : นัดละ 1.5 ล้านยูโร เสมอในรอบ Group stage : นัดละ 5 แสนยูโร ค่าตอบแทนรอบ 16 ทีม : 5.5 ล้านยูโร ค่าตอบแทนรอบ 8 ทีม : 6 ล้านยูโร ค่าตอบแทนรอบ 4 ทีม : 7 ล้านยูโร เงินรางวัลทีมรองชนะเลิศ : 10.5 ล้านยูโร เงินรางวัลทีมชนะเลิศ : 15 ล้านยูโร นี่เป็นตัวเลขที่อ้างอิงช่วง 2-3 ปีก่อนไม่รู้ว่าตอนนี้มีการปรับตัวเลขเงินรางวัลเพิ่มหรือไม่ แต่ที่รู้ๆ คือ แมนฯ ซิตี้ ไม่ได้เล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ปีตัวเลขเรื่องรายรับก็น่าจะหายไปเยอะเหมือนกัน
logoline