logo-heading

ต่อให้จะมีเงินมากมายมหาศาล หรือ รวยล้นฟ้า อย่างสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงบทลงโทษร้ายแรงได้ จากการละเมิดกฎไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ เพราะ "ผิด" ก็คือ "ผิด" การโดนปรับห้ามเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 ฤดูกาล อาจไม่ได้หยุดแค่นั้นแล้ว เพราะมีอีกหลายประเด็นที่แพร่สะพัดไปทั่วโลกโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค

ฉะนั้น ขอบสนาม จะมาสรุปไทม์ไลน์ให้ได้ฟังกันว่า จุดเริ่มต้นที่ "เรือใบสีฟ้า" โดนสอบสวน, ถูกตั้งข้อหา, ใครเป็นผู้แฉที่อยู่เบื้องหลังแฉข่าวฉาวเรื่องนี้ และ แมนฯ ซิตี้ จะมีวิธีการรับมืออย่างไร

- ข่าวช็อค แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เกิดขึ้นวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2020

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ออกแถลงการณ์แบบไม่ไว้หน้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ว่า ได้จัดการแบน "เรือใบสีฟ้า" ห้ามลงแข่งขันบนเวทียุโรป ทุกรายการ เป็นเวลา 2 ฤดูกาล เริ่มตั้งแต่ซีซั่น 2020 เป็นต้นไป จากการทำผิดกฎ ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์ (อีกครั้ง) พร้อมถูกปรับเงินแบบจัดหนัก 30 ล้านปอนด์ เพราะ ยูฟ่า ได้รับข้อมูลมาว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มีการละเมิดกฎควบคุมการเงินแบบร้ายแรง นั่นคือ การลักลอบตกแต่งใส่เม็ดเงินที่ได้รับจากสปอนเซอร์ "เกินจริง" ในบัญชีรายรับ-รายจ่ายของสโมสร ช่วงระหว่างฤดูกาล 2012-2016 อีกทั้งช่วงการสืบสวน บอร์ดบริหาร "เรือใบสีฟ้า" ดูจะไม่ให้ความร่วมมือใดๆอีกด้วย ต่อให้จะมีทางหนีที่รอดก็ตาม

- เอฟเฟ็กต์จากการโดนแบนห้ามเล่นเกมยุโรป 2 ปี

หลังจากที่ ยูฟ่า ประกาศแบน แมนฯ ซิตี้ ก็กลายเป็นข่าวใหญ่ข้ามคืนกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าผลเอฟเฟ็กต์ตามมา ไม่ใช่แค่การพลาดไปเล่นเวทียุโรป เท่านั้น แต่มันส่งผลให้ไปถึงอนาคตของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือคนดังชาวสแปนิช ว่าจะอยู่คุมทีมต่อหรือไม่ เมื่อไม่ได้ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เพราะเป็นโทรฟี่ที่เขาพยายามจะพา "เรือใบสีฟ้า" ไปให้ถึงฝั่งฝันให้ได้ แต่พอต้องถูกแบน ต้องรอไปอีก 2 ปี ซึ่งมันอาจหมดความท้าทายไปแล้วก็ได้ เพราะ เป๊ป ก็มีสโมสรพร้อมตีตราจองทั่วยุโรปอยู่แล้ว ไม่แค่ เป๊ป เท่านั้น ยังมีนักเตะระดับโลก พร้อมรอจ่อคิวย้ายทีมกันเพียบ ไม่ว่าจะเป็น เควิน เดอะ บรอยน์, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง, แบร์นาโด้ ซิลวา, อายเมริค ลาปอร์ต หรือ กาเบรียล เชซุส เป็นต้น เพราะต้องห้ามลืมเลยว่า เหล่าผู้เล่นที่ได้เอ่ยชื่อออกจากปากไป ยังไม่เคยสัมผัสถ้วย "บิ๊กเอียร์" เลยสักครั้ง ฉะนั้นถ้าปีนี้ไม่ได้ ต้องรอไปอีก 2 ปี คงทนไม่ไหวแน่ๆ เนื่องจากอายุก็เพิ่มมากขึ้นทุกปี การย้ายออกจาก แมนฯ ซิตี้ กลายเป็นกระแสที่คาดเดากันไป ต่างๆ นานา จาก 2 เรื่อง ที่กล่าวมาข้างต้น กลายเป็นประเด็นน่าสนใจ จึงมีการขุดรากถอนโคนกันว่า "ใครคือผู้อยู่เบื้องหลังของการแฉ แมนเชสเตอร์ ซิตี้"

- รุย ปินโต้ นักแฮกเกอร์ชาวโปรตุเกส คือผู้อยู่เบื้องหลังในการแฉ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ถ้าพูดชื่อ รุย ปินโต้ นักแฮกเกอร์ชาวโปรตุเกส คงงงเป็นไก่ตาแตกว่าไอนี่ "มันเป็นใคร" แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการแฉข้อมูลของแต่ละสโมสร ต้องรู้จักเว็บไซต์ "Football Leaks" (ฟุตบอล ลีคส์ ) อย่างแน่นอน ซึ่งข้อมูลที่แฮกมานั้น มีเอกสารมากกว่า 10 ล้านหน้า และแทบจะเป็นเรื่องจริงทั้งนั้น เพราะมีลายเซ็นของผู้เกี่ยวข้องแบบชัดเจน เมื่อเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ส่งผลให้แต่ละสโมสร อยู่เฉยไม่ได้ ต้องวิ่งเต้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสากล ไปจับแฮกเกอร์รายนี้ให้ได้ ก่อนจะก็สืบทราบว่าเป็น รุย ปินโต้ และ สุดท้ายก็ถูกจับเข้าไปนอนซังเต ด้วยข้อหาถึง 90 กระทง จากการโจรกรรมข้อมูลผู้อื่น ถึงแม้ว่า รุย ปินโต จะต้องไปนอนกินข้าวแดงไปตั้งนานแล้ว แต่ว่าเอกสารที่เขาแฮกมานั้น ยังคงว่อนอยู่ในโลกออนไลน์ และ แดร์ สปีเกล สื่อที่มักเอาข่าวฉาวๆในวงการลูกหนัง มาเผยแพร่ ได้ไล่ดูข้อมูลที่พอจะหาได้ว่ามีเรื่องไหน ที่สามารถแพร่สะพัดให้โด่งดังไปทั่วโลก และ ก็พบเอกสารสำคัญของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ใช้หมกเม็ดเรื่องการตกแต่งที่ได้รับจากสปอนเซอร์ เพราะเงินจากสปอนเซอร์ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ส่วนใหญ่มาจากการสนับสนุนส่วนพระองค์ของ ชีค มันซูร์ เจ้าของทีม "เรือใบสีฟ้า" ซึ่งนั่นผิดกฎไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ เต็มๆ เพราะทุกอย่างมีหลักฐานครบถ้วน ฉะนั้นเมื่อ แดร์ สปีเกล เผยแพร่ ยูฟ่า ก็เลยเข้าสู่กระบวนการสอบสวนเล่นงาน แมนเชสเตอร์ ซิตี้

- ผลลงโทษร้ายแรง อาจไม่ได้หยุดแค่แบนเกมยุโรป หรือ ปรับเงิน

ไม่ใช่แค่ ยูฟ่า เข้ามาสืบสวนเท่านั้น เพราะทาง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็กำลังสืบสวนด้วยว่า เอกสารที่หลุดออกมาแฉ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทำผิดกฎอะไรร้ายแรงหรือไม่ ช่วงระหว่างปี 2012-2016 ซึ่งหากพบว่าผิดจริง พวกเขาอาจจะถูกริบแชมป์ลีก 2 ปี ซึ่งมีโอกาสที่ ลิเวอร์พูล จะถูกเลื่อนขึ้นมาเป็นแชมป์ โดย สตีเว่น เจอร์ราร์ด อดีตกัปตันทีม หงส์แดง กำลังรอฟังผลอย่างใจจดใจจ่อ นอกจากนี้ อาจจะมีการถูกตัดแต้มเมื่อต้องเริ่มฤดูกาลใหม่ หรือ อาจร้ายแรงถึงขั้นถูกปรับตกชั้น แค่การโดนแบนจากยุโรป ก็มีข่าวว่านักเตะกับโค้ชอาจจะพาเหรดกันย้ายทีม ถ้าโดนปรับตกชั้น ไม่ต้องสืบว่าทีมจะแตกมากขนาดไหน ซึ่งถ้าโดนทุกกระทงที่กล่าวมา นับเป็นโทษที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลกลูกหนังเลยทีเดียว

- แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แก้ปัญหาอย่างไร

ไม่ใช่ว่าบทลงโทษที่เล่ามาทั้งหมด แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะถูกลงโทษทันที เพราะพวกเขายังมีช่องทางยื่นอุทธรณ์ไปหา ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา หรือ (ซีเอเอส) และ ก็มีการประกาศว่าสโมสรจะยื่นเรื่องไปหาทำมันแน่นอน การจ้างทนายดังเข้ามาคือตัวเลือกแรก เพื่อเริ่มกระบวนการว่า "เรือใบสีฟ้า" ไม่ได้ทำผิด ตามการประกาศของ ยูฟ่า แต่ต้องบอกกันตามตรงว่ารอดยาก ทว่าอาจจะไม่ถึงขั้นโดนเล่นงานทุกกระทง เพราะถ้า ยูฟ่า กล้าประกาศขนาดนี้ ต้องมีหลักฐานแน่นพอสมควร ต้องรอดูกันว่าสุดท้ายแล้วบทสรุปของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะลงเอยอย่างไร ขึ้นอยู่กับการตัดสินของ CAS ที่พวกเขาจะยื่นอุทธรณ์เท่านั้น
logoline