logo-heading

ศึกยูโร 2020 ใกล้จะเริ่มขึ้นเต็มทีแล้ว หากไม่โดนพิษโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนการแข่งขันอะนะ และหนึ่งในทีมขวัญใจมหาชนอย่าง ทีมชาติอังกฤษ ที่มาครานี้ดูท่าจะมีขุมกำลังที่เพรียบพร้อมออกรบยึดครองความเป็นจ้าวยุโรป ทว่าตำแหน่งนึงที่ดูแล้วยังต้องลุ้นกันอยู่ว่าจะให้ใครลงเล่นเป็นตัวจริงนั่นคือ ผู้รักษาประตู!

ซึ่งตอนนี้เท่าที่ดูเน่ยปวดหัวแทน แกเร็ธ เซาธ์เกต เลยจริงๆ นะ เพราะใช่ เลือกติดทีมไปได้ 3 คน ซึ่งคงหนีไม่พ้น จอร์แดน พิคฟอร์ด จาก เอฟเวอร์ตัน ดีน เฮนเดอร์สัน จาก เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และ นิค โป๊ป จาก เบิร์นลี่ย์ แต่คำถามคือใครควรจะเป็นมือ 1 หละ? ในเมื่อ พิคฟอร์ด ที่จองสัมปทานในช่วงหลังฟอร์มก็เริ่มหลุดไปเรื่อยๆ สลับกับอีก 2 คน ที่โชว์เซฟให้เห็นอยู่บ่อยๆ ฉะนั้นวันนี้เราลองมาวิเคราะห์กันหน่อยดีกว่าว่าทั้ง 3 ตน มีดีมีแย่อะไรบ้าง เริ่มกันเลย

1.จอร์แดน พิคฟอร์ด

เลือกยาก! พิคฟอร์ด-เฮนเดอร์สัน-โป๊ป ใครควรเป็นมือ 1 สิงโตคำราม จริงๆ แล้วโจทย์ของ จอร์แดน พิคฟอร์ด แม่งไม่ได้ยากเลยนั่นคือมึงเป็น เบอร์ 1 ของทีมชาติอังกฤษและสโมสร เอฟเวอร์ตัน ก็ได้ แถมยังเป็นลูกรักของ แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอีกด้วย เพราะตั้งแต่ พี่เซาธ์เกต เข้ามากุมบังเหียนทัพ "สิงโตคำราม" พิคฟอร์ด ก็ครองสัมปทานตำหน่งมือ 1 อยู่เสมอๆ ส่วนเรื่องฝีๆไม้ลายมือก็ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์พอไปวัดไปวาได้ ตามสิติแล้วพี่แกเซฟไป 60.7% จากการโดนส่อง 68 ทีในซีซั่นนี้ ทว่า ไอที่บอกว่าอยู่ในเกณฑ์พอไปวัดไปวาได้บางทีแม่งก็โชว์ฟอร์มไม่สม่ำเสมอ บทจะเหนียวก็เหนียวโคตร แต่บทจะพลาดก็พลาดง่ายไปหน่อย ยกตัวอย่างเช่นเกมกับ คริสตัล พาเลซ ที่พลาดโง่ๆ จนทำให้ทีมเสียประตู หรือกับล่าสุดที่ปิดมุมไม่ดีเจอ บรูโน่ แฟร์นันเดส ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยิงยัดเสาแรกเข้าไป แบบนี้ก็ผิดวิสัยโกลล์ที่ดีที่สุดในแดนผู้ดีแล้ว จนตอนนี้เริ่มโดนฟนบอลทัพ "สิงโตคำราม" ส่งเสียงยี้กันบ้างแล้ว นอกจากนี้ ยังขอเสริมให้เป็นเกร็ดความรู้นิดนึงว่า พี่แกยังเป็นผู้รักษาประตูที่ตัวเตี้ยสุดในบรรดา 3 คนในแคนดิเดตนี้อีกด้วย

2.นิค โป๊ป

เลือกยาก! พิคฟอร์ด-เฮนเดอร์สัน-โป๊ป ใครควรเป็นมือ 1 สิงโตคำราม แม้ว่าผลงานของ เบิร์นลี่ย์ ในฤดูกาลนี้จะไม่ได้เตะตาต้องใจอะไรนักหนา รั้งอันดับที่ 9 อยู่กลางตาราง แต่หากมองที่ผลงานส่วนตัวแล้วนั้น นิค โป๊ป ถือว่าเข้าที่เข้าทางเลยทีเดียว จนมีชื่อผุดขึ้นมาเบียดแย่งมือ 1 ทัพ "สิงโตคำราม" แม้ว่าจะโดนยิงไปถึง 39 ประตู จากการลงเฝ้าเสา 28 เกมใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ แต่พี่แกก็พกสถิติเซฟ 67.2% จากการโดนล่อเป้า 88 ที เชียวนะ นอกจากนี้ โป๊ป ยังได้ความเป็นผู้ใหญ่ที่มากกว่า เพราะอายุเยอะสุดในบบรรดา 3 คน ที่วัย 27 ปี ซึ่งแม่งก็ไม่ได้เยอะหรอก แต่เยอะสุดในบรรดามือกาวที่ฟอร์มพอจะเข้ามาวัดเป็นตัวจริงให้อังกฤษในศึกยูโรที่จะถึงนี้ได้ อีกเรื่องนึงคือ โป๊ป ยังไม่ค่อยแสดงความผิดพลาดส่วนตัวออกมาให้เห็นสักเท่าไหร่ พูดง่ายๆ ก็คือถือว่ามานิ่งๆ เงิยบๆ ไร้คนกดดันก็เลยไม่พลาดเองแบบโง่ๆ ง่ายๆ มากนัก แต่ปัญหาคือก็ไม่รู้จะรับมือกับแรงกดดันมากได้สักแค่ไหน หากได้รับบทบาทเป็นมือ 1 ทีมชาติอังกฤษ

3.ดีน เฮนเดอร์สัน

เลือกยาก! พิคฟอร์ด-เฮนเดอร์สัน-โป๊ป ใครควรเป็นมือ 1 สิงโตคำราม เลือกยาก! พิคฟอร์ด-เฮนเดอร์สัน-โป๊ป ใครควรเป็นมือ 1 สิงโตคำราม เลือกยาก! พิคฟอร์ด-เฮนเดอร์สัน-โป๊ป ใครควรเป็นมือ 1 สิงโตคำราม คนนี้นี่แหละ คือเพชรเม็ดงามที่รอวันเฉิดฉายผงาดปั๋งตึงตัง เพราะนอกจากจะมีดีกรีมีต้นสังกัดเป็นทีมยักษ์ใหญ่อย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด แล้ว น้องแกยังเล่นได้โคตรเยี่ยม เซฟอุตลุดในการช่วย เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ลุ้นท้อปโฟร์อยู่ในเวลานี้ด้วย คือจริงๆ ต้องบอกว่าไอเจ้า เฮนเดอร์สัน แม่งเก่งมาตั้งแต่ซีซั่นก่อน แล้วก็เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ "ดาบคู่" เลื่อนชั้นขึ้นมา พรีเมียร์ลีก ด้วย แล้วซีซั่นนี้ แมนฯ ยู ็ยังใจดีให้ยืมต่อ แล่วน้องแม่งก็ยังเก่งอยู่ เพิ่งจะเสียไปแค่ 25 ประตู จาก 27 นัด เก็บคลีนชีท ไปได้ 9 เกม และส่วนใหญ่ก็เสียแค่ประตูเดียวเองด้วย จุดเด่นของ น้องดีน คือการเซฟแบบ โชว์-สต็อปเปอร์ คือยิงมาไกลๆ ให้ได้มีเวลาพุ่งเวลาคิด จะไม่ค่อยพลาด แต่หากลูกจี้ตัวใกล้ตัว ชาร์จจ่อๆ อะไรแบบนี้ ปฏิกริยาก็ยังมีที่ไม่ทันบ้าง แต่ตอนนี้แฟนๆ แมนฯ ยู ต้นสังกัดที่แท้จริก็เริ่มมีเรียกหาให้กลับมาแทนที่ของ ดาบิด เด เคอา ที่เริ่มออกทะเลไปไกลบ้างแล้ว ส่วนอนาคตกับทีมชาติจะเป็นอย่างไรต้องรอลุ้นต่อไป แต่บอกเลยว่าสดใสแน่นอน ไม่ช้าก็เร็วได้เป็นมือ 1 แน่ๆ เพราะอายุเพิ่งแค่ 22 ปี แต่ปัญหาก็คล้ายๆ กับ โป๊ป คือเรื่องของความกดดันในการเป็นมือ 1 ทีมชาติ จะรับมือไหวรึป่าว? อันนี้เป็นสิ่งที่ เซาธ์เกต ต้องพึงระวังหากจะเลือก โป๊ป หรือ เฮนเดอร์สัน

ชิน ชินพัฒน์

logoline