logo-heading

วงการลูกหนังยุคปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "เงิน" คือสิ่งสำคัญที่กลายมาเป็น "ปัจจัย 5" ไปแล้ว เพราะถ้าสโมสรคุณ ไม่เงินถุงเงินถัง ก็ไม่สามารถดึงนักเตะระดับโลกมาครองได้ เพราะนอกจากต้องเปย์ค่าตัวแล้ว ยังต้องมอบค่าเหนื่อยให้สมกับฝีเท้าที่ไต่เต้าขึ้นมาเป็นระดับโลก

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าการเป็นแข้งเวิลด์คลาส ได้เงินค่าจ้างแสนแพงแค่ไหน จะการันตีว่าฟอร์มการเล่นต้องเก่งกาจตามไปด้วย เพราะมีบรรดาสตาร์ลูกหนังมากมายในยุคนี้ ที่รับเงินมหาศาล แต่กลับไม่สามารถทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันได้เลย ฉะนั้นลองมาดูกันว่ามีนักเตะคนไหนอยู่ในข่ายนี้กันบ้าง

  1. อเล็กซิส ซานเชซ
6 สตาร์ลูกหนัง ค่าเหนื่อยแพ๊งแพง แต่ผลงานพั๊งพัง อเล็กซิส ซานเชซ ย้ายมาด้วยความหวังว่าจะสามารถกอบกู้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้กลับมาเป็นฝั่งเป็นฝาได้อีกครั้ง หลังจากบอร์ดบริหาร "ปีศาจแดง" สลับขั้วส่ง เฮนริค มคิตาร์ยาน ไปให้กับ อาร์เซน่อล และ ดึงหัวหอกทีมชาติชิลี เข้ามาแทน พร้อมยอมเปย์ค่าเหนื่อยเป็นสถิติสูงสุด พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถึง 5 แสนปอนด์ ต่อสัปดาห์ แต่ผลลัพธ์กลับตรงกันข้าม เพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ ก็มีข่าวว่า อเล็กซิส ปรับตัวกับ ปีศาจแดง ไม่ได้เลย และ ชอบใช้ชีวิตแบบสันโดษ ความหวังที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการได้ตัวมากอบกู้ กลายเป็นต้องกอบร่างไปทิ้ง เพราะ อเล็กซิส ยิงได้แค่ 5 ประตู จาก 45 นัด ตลอด 2 ซีซั่น ทั้งๆที่รับค่าเหนื่อยไปแล้ว 41 ล้านปอนด์ เรียกๆง่ายว่าโคตรไม่คุ้ม 5 ตุง ที่ยิงไป เฉลี่ยลูกละ 8.2 ล้านปอนด์ หากคิดเป็นจำนวนนัด เฉลี่ย 911,111 ปอนด์ ต่อเกม เหมือนสุภาษิตที่ว่า ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
  1. ฟิลิปเป้ คูตินโญ่
6 สตาร์ลูกหนัง ค่าเหนื่อยแพ๊งแพง แต่ผลงานพั๊งพัง ความรัก กับ ความฝัน บางทีมันก็เดินเป็นเส้นขนาน และ สิ่งนั่นทำให้ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ เลือกจาก ลิเวอร์พูล แบบกลางคัน เพื่อไปตามหาฝันกับ บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัวสูงถึง 142 ล้านปอนด์ พร้อมรับค่าเหนื่อย 240,000 ปอนต่อสัปดาห์ เรียกว่าติดท็อปไฟฟ์ ลา ลีกา สเปน กันเลยทีเดียว ถึงกระนั้น ความฝัน ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป คูตินโญ่ ไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับ บาร์เซโลน่า ได้เลย เขาไม่ได้เล่นเป็นอิสระในแผงตัวรุก เหมือนสมัยที่อยู่กับ "หงส์แดง" จากฮีโร่แอนฟิลด์ กลายเป็นนักเตะที่ "เจ้าบุญทุ่ม" ต้องการจะผลักไสไล่ส่ง จากเคยเป็นตัวจริง ถูกลดสถานะเป็นตัวสำรอง ก่อนถูกจำหน่ายออกไปให้ บาเยิร์น มิวนิค ยืทใช้งาน ถึงขนาดที่ว่าถ้ากลับมายังถิ่นคัมป์ นู เมื่อไหร่ สโมสรพร้อมลดราคาเลหลัง ขายออกไปแบบยอมขาดทุน
  1. แกเร็ธ เบล
6 สตาร์ลูกหนัง ค่าเหนื่อยแพ๊งแพง แต่ผลงานพั๊งพัง กำลังจะถูกขายขาดไปจีน อยู่แล้ว แต่บอร์ดบริหารก็รั้งตัว แกเร็ธ เบล ปีกวานรเทพจาก เรอัล มาดริด เอาไว้แบบเส้นยาแดงผ่าแปด เนื่องด้วยความสัมพันธ์หลังม่านกับ ซีเนอดีน ซีดาน กุนซือใหญ่ น่าจะมีรอยร้าวกันมาแล้วสักพักใหญ่ ถึงขั้นให้สัมภาษณ์แบบตัดขาดกันมาแล้ว อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า เบล จะได้อยู่กับ มาดริด ต่อไป พร้อมรับค่าเหนื่อยมหาศาล 350,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ แต่ดูเหมือนเขาจะให้ความสนใจกับการตีหม้อ เอ้ย ตีกอล์ฟ มากกว่าเตะบอลเสียอีก ยิ่งช่วงหลังๆพี่แกเจ็บบ่อยเกิ๊น อย่างเกมลีกซีซั่นนี้ได้ลงแค่ 14 นัด ยิงไป 2 ประตู "เดอะ แบก" ที่สาวก "ราชันชุดขาว" ต้องการ เมื่อ คริสเตียโน โรนัลโด้ ย้ายออกไป แกเร็ธ เบล ไม่สามารถตอบโจทย์ได้เลย
  1. อ็องตวน กรีซมันน์
6 สตาร์ลูกหนัง ค่าเหนื่อยแพ๊งแพง แต่ผลงานพั๊งพัง ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้มากความอีกแล้ว สำหรับ อ็องตวน กรีซมันน์ ดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส เพราะฝากผลงานให้โลกลูกหนังได้รู้จัก ตั้งแต่ค้าแข้งกับ เรอัล โซเซียดาด จนมาดังเป็นพลุแตกกับ แอตเลติโก มาดริด พร้อมมีส่วนสำคัญพาทัพ "ตราหมี" คว้าแชมป์ ยูโรปา ลีก ส่วนกับทีมชาติฝรั่งเป็น ก็ยิงประตูนัดชิงชนะเลิศ เอาชนะ โครเอเชีย 4-2 ซิวโทรฟี่ "เวิลด์ คัพ 2018" พร้อมได้รางวัลเป็น แมน ออฟ เดอะ แมตช์ แต่การย้ายมาอยู่กับ บาร์เซโลน่า เหมือนถูกต้องคำสาป กรีซมันน์ กลายเป็นอีกหนึ่งคน ที่ทิ้งฟอร์มเก่าไว้กับสโมสรเดิม และ ยังปรับตัวเข้ากับ บาร์ซ่า ไม่ได้เลย กลายเป็นอีกหนึ่งนักเตะค่าเหนื่อยเฉียด 3 แสนปอนด์ ต่อสัปดาห์ แต่ยังทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้เลย 26 นัด ยิงในลีกได้แค่ 8 ประตู เป็นผลงานที่ "เจ้าบุญทุ่ม" ไม่พอใจอย่างมาก ถึงกับมีข่าวเรื่องการดึงตัว เนย์มาร์ คืนถิ่น และ เชื่อมโยงกับ เลาตาโร่ มาร์ติเนซ ดาวยิงตัวเก่งจาก อินเตอร์ มิลาน อีกด้วย
  1. เมซุต โอซิล
6 สตาร์ลูกหนัง ค่าเหนื่อยแพ๊งแพง แต่ผลงานพั๊งพัง เพลย์เมกเกอร์ชาวเยอรมัน ฟอร์มตกลงไปอย่างน่าใจหาย สมัยแรกที่ย้ายมาอยู่กับ อาร์เซน่อล นั้น เมซุต โอซิล สร้างชื่อกระฉ่อนไปทั่วอังกฤษ ด้วยวลีที่ว่า "ตัวเดียวเสียวทั้งลีก" ทำแอสซิสต์ให้เพื่อนเป็นว่าเล่น แต่พอเวลาหมุนผ่านเรื่อยๆ โอซิล เหมือนหมดไฟ ไม่มีความกระตือรือร้น ผลงานตกลงไปดื้อๆ จากเคยเป็นตัวหลักที่ขาดไม่ได้ กลายเป็นตัวสำรอง และ เคยถูกถอดชื่อทิ้งด้วยซ้ำ สมัย อูไน เอเมรี่ ปัจจุบันแม้จะกลับมาเป็นตัวจริงได้ สปีดการเร่งเกมก็ช้าลง แต่ก็ไม่ได้มีอิมแพ็คขนาดไหน อีกทั้งยังมีเรื่องประเด็นการเมือง ที่เจ้าตัวไปคอมเมนท์เรื่องชาวอุยกูร์ ในประเทศจีน จนสโมสรมีปัญหาเรื่องการตลาดมาแล้ว ต้องรอดูกันว่า ฤดูกาลหน้า โอซิล จะได้อยู่กับทีมต่อไปหรือไม่ เพราะปัจจุบันก็รับค่าเหนื่อยสูงถึง 350,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ เลยทีเดียว
  1. ปอล ป็อกบา
6 สตาร์ลูกหนัง ค่าเหนื่อยแพ๊งแพง แต่ผลงานพั๊งพัง ไม่มีใครกล้าเถียงหรอกครับ ว่า ปอล ป็อกบา ไม่ใช่แข้งระดับโลก เขาพิสูจน์ให้เห็นมาแล้วตั้งแต่ออกไปหาประสบการณ์กับ ยูเวนตุส กลับมาอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมเป็นผู้นำทัพฝรั่งเศส คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก 2018 ฉะนั้นคงไม่ผิดแปลกอะไรที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะเปย์ค่าเหนื่อยให้ถึง 290,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ แต่สิ่งที่ทำให้สาวก "เร้ด เดวิลส์" ดูจะไม่ปลื้ม ป็อกบา สักเท่าไหร่ ก็คือเรื่องทัศนคติของการเล่น วิ่งน้อย, ไม่ไล่บอล และ ทำเสียบ่อยๆ อีกทั้งในช่วงที่ทีมฟอร์มแย่ๆ ก็มักจะเล่นโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค อารมณ์ดี๊ด๊าอยู่เป็นประจำ เรื่องตัดผมต้องยกให้เป็นที่ 1 ล่าสุดก็บาดเจ็บยาวๆ ท่ามกลางกระแสเรื่องของการย้ายทีม ว่าอาจจะไม่กลับมาลงเล่นให้กับ ปีศาจแดง อีกแล้ว เพราะอยากประสบความสำเร็จ จนแฟนบอลไม่พอใจ นับเป็นช่วงชีวิตที่ไม่ดีเอาเสียเลยสำหรับ พี่ปอล ป็อกบา
logoline