logo-heading

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของ โอเล กุนนาร์ โซลชา มีข่าวพัวพันกับผู้เล่นมากหน้าหลายตาที่เล็งกระชากมาเสริมทัพในช่วงจบฤดูกาลซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ มุสซ่า เดมเบเล่ ดาวยิงคนสำคัญจากค่าย โอลิมปิก ลียง

ในเมื่อเป็นนักเตะที่กำลังมีข่าวกับทีมอย่าง 'ปีศาจแดง' วันนี้ทาง 'ขอบสนาม' ขออาสาพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับชายที่ชื่อ 'มุสซ่า เดมเบเล่' กันแบบเจาะลึกกัน...?

ประวัติพอสังเขป

มุสซ่า เดมเบเล่ เกิดวันที่ 12 กรกฏาคม ปี 1996 ที่เมือง ปงตัวส์ ประเทศฝรั่งเศส ปัจจุบันอายุ 23 ปี ส่วนสูง 183 เซนติเมตร หรือ 6 ฟุต 0 นิ้ว ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ปัจจุบันสังกัดอยู่กับ โอลิมปิก ลียง

เส้นทางค้าแข้ง

ในเส้นทางอาชีพค้าแข้ง มุสซ่า เดมเบเล่ โตมาจากการเป็นผลผลิตของ ฟูแล่ม ได้เล่นในศึก พรีเมียร์ลีก แค่เพียง 2 เกมเท่านั้นในฤดูกาล 2013-14 ก่อนจะตกชั้นไปเล่นในเวที เดอะ แชมเปี้ยนชิพ จากนั้นพี่แกก็ค่อยๆ ได้โอกาสลงสนามและสร้างชื่อขึ้นมา โดยในฤดูกาล 2015-16 นั่นคือปีที่ชื่อของ มุสซ่า เดมเบเล่ โด่งดังไปทั่วยุโรปหลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการซัดไป 17 ประตูจาก 46 เกมเล่นทำเอาเหล่าบรรดาทีมใหญ่ๆ จ้องกันตาเป็นมันเลยทีเดียว แต่ท้ายที่สุดการตัดสินใจของ เดมเบเล่ ก็เล่นทำเอาเหล่ากูรูและแฟนบอลทึ่งไปตามๆ กันเพราะพี่แกได้ตัดสินใจโยกไปค้าแข้งกับ กลาสโกว์ เซลติก ในสกอตแลนด์ ไม่รู้ว่าคนอื่นจะคิดยังไง แต่ที่รู้คือตลอดระยะ 2 ปีในรั้ว เซลติก พาร์ค มุสซ่า เดมเบเล่ ยกระดับตัวเองขึ้นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถิติการพังประตูที่ซัดไปถึง 51 ประตูจากการลงเล่น 94 เกม นั่นก็เลยทำให้ โอลิมปิก ลียง จ่ายเงินซื้อตัวเขากลับมาโลดแล่นในสังเวียน 5 ลีกดังอีกครั้งด้วยค่าตัว 19.7 ล้านปอนด์

ผลงานกับ ลียง

ถึงแม้ มุสซ่า เดมเบเล่ จะเจอกับความท้าทายที่ยากมากขึ้น ได้เจอกับคู่แข่งที่แข็งแกร่งขึ้น รวมไปถึงการแข่งขันแย่งตำแหน่งตัวจริงในทีมที่สูงขึ้น แต่นั่นไม่สามารถทำอะไรเด็กคนนี้ได้เลย เพราะตั้งแต่ย้ายมาจนถึงปัจจุบันพี่แกยึดตำแหน่งหัวหอกเบอร์ 1 มาแบบยาวๆ เล่นทำเอาค่าตัวเกือบ 20 ล้านปอนด์กลายเป็นถูกไปเลย เพราะจนถึงตอนนี้ตลอด 2 ซีซั่นในสีเสื้อทัพ 'โอแอล' พี่แกเล่นซัลโวไปอย่างต่ำ 20 ประตูต่อซีซั่น (42 ประตูจาก 88 เกม) ทว่าถึงแม้จะโปรไฟล์ดีแค่ไหนก็ตามแต่พี่แกก็ไม่เคยพา ลียง สัมผัสกับถ้วยแชมป์ได้เลยแม้แต่โทรฟี่เดียว

สไตล์การเล่น

สำหรับ มุสซ่า เดมเบเล่ จัดว่าเป็นกองหน้าคนหนึ่งที่มีความครบเครื่องมากๆ ในยุคนี้ มีความแข็งแกร่งทางสรีระสามารถรับแรงปะทะได้ดีเช่นเดียวกับการเล่นลูกกลางอากาศ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความรวดเร็วคล่องตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเลยทีเดียว มันก็เลยทำให้เขาสามารถขยับไปเล่นเป็นปีกได้เหมือนกันไม่ใช่แค่ตำแหน่งกองหน้าเบอร์ 9 เท่านั้น ทว่าสิ่งที่เป็นจุดเด่นสุดๆ ของพี่แกเลยก็คือทักษะการจบสกอร์ที่คมกริบนั่นเอง

ไอดอล-แรงบันดาลใจ

แน่นอนว่าถ้าเราเลือกจะทำอะไรสักอย่างบนโลกใบนี้มันต้องมีแรงบันดาลใจมาก่อนเป็นอันดับแรกซึ่งสำหรับตัวของ มุสซ่า เดมเบเล่ เขามีไอดอลในดวงใจเป็น โรนัลโด้ R9 และ เธียร์รี่ อองรี โดยพี่แกเคยให้สัมภาษณ์ว่า 'โรนัลโด้ เป็นกองหน้าที่เพอร์เฟคมากๆ เขามีความเร็ว ความแข็งแกร่ง เทคนิคมากมาย และการยิงประตูเป็นกอบเป็นกำมันดูเป็นเรื่องที่ง่ายมากสำหรับเขา สำหรับผมแล้วเขาคือหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา แต่ถ้าเป็นคนชาติฝรั่งเศสเหมือนกัน เธียร์รี่ อองรี ก็เป็นคนหนึ่งที่ผมชื่นชอบมากที่สุดเช่นกัน'

ทีมที่มีข่าวด้วย

ด้วยฟอร์มที่เฉิดฉายของ มุสซ่า เดมเบเล่ ทำให้ตอนนี้มีหลายๆ ทีมสนใจอยากได้ตัวเขาไปช่วยล่าสกอร์ในฤดูกาลหน้าไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังอยู่ในช่วงสร้างทีมเพื่อล่าความสำเร็จ เช่นเดียวกับ เชลซี นอกจากนี้ยังมี บาเยิร์น มิวนิค ที่กำลังตามหาตัวตายตัวแทนของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ที่อายุเริ่มเยอะแล้ว เช่นเดียวกับ บาร์เซโลน่า ที่กำลังมองหากองหน้าตัวใหม่มาแทนที่ หลุยส์ ซัวเรซ

ความฝัน

จริงๆ ก่อนจะมาเป็นเด็กปั้นของ ฟูแล่ม มุสซ่า เดมเบเล่ เคยอยู่ในแคมป์อคาเดมี่ของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มาก่อนช่วงปี 2004-12 หรือตั้งแต่อายุแค่ 8 ขวบเท่านั้น เขาเป็นเด็กที่เกิดย่านชานเมืองตะวันตกของกรุงปารีสนั่นคือเมืองที่ชื่อว่า ปงตัวส์ และเขาก็เป็นนักเตะที่มีฝันเหมือนกับหลายๆ คนนั่นคือการได้สร้างตำนานกับสโมสรที่ตัวเองเติบโตขึ้นมา แต่ฝันของ เดมเบเล่ ไม่เป็นจริงเพราะในยุคนั้นเพราะ 'เปแอสเช' มีกองหน้าอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และ เอเซเกล ลาเวซซี่ ที่จองพื้นที่อยู่แล้ว 'เปแอสเช เป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ที่สามารถสานฝันให้คุณได้เหมือนกับทีมอย่าง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า หรือไม่ บาเยิร์น มิวนิค' มุสซ่า เดมเบเล่ เคยกล่าวเอาไว้เมื่อนานมาแล้ว ไม่รู้ว่า ณ ตอนนี้พี่แกมีความฝันใหม่รึยัง ?
logoline