logo-heading

แฟนบอลทุกคนต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าลีกฮอลแลนด์ หรือลีกดัตซ์เนี่ย มักจะสร้างนักเตะระดับชั้นนำมาประดับวงการอยู่เสมอๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมาจากทีมอย่าง อาแจ็กซ์, พีเอสวี หรือ เฟร์เยนูร์ด แต่หารู้ไม่ว่า โกรนิงเก้น ก็เป็นอีกทีมนึงที่เป็นเหมือนโรงเรียนฝึกฝนวิชาตอนเป็นดาวรุ่ง ก่อนจะส่งต่อไปให้ทีมใหญ่ๆ ฉะนั้นวันนี้เรามาดู 6 แข้งดัง ที่ตอนเป็นดาวรุ่งเคยเล่นให้ โกรนิงเก้น ก่อนจะดังดีกว่า

 

1.โรนัลด์ คูมัน

มาจาก : ทีมเยาวชน ลงเล่นให้ โกรนิงเก้น : 90 นัด ย้ายออกไป : อาแจ็กซ์ ในปี 1983   โรนัลด์ คูมัน เป็นเด็กปั้นของ โกรนิงเก้น และถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 1980 ซึ่งเจ้าตัวก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นตลอด 3 ฤดูกาลที่อยู่กับ โกรนิงเก้น โดยแม้ว่าจะเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ แต่ก็ยิงประตูได้อย่างสม่ำเสมอ ก่อนฟอร์มการเล่นจะไปเข้าตาทีมยักษ์ใหญ่แห่งลีกดัตซ์อย่าง อาแจ็กซ์ กระชากตัวไปร่วมทีมในปี 1983 และนับจากนั้น คูมัน ก็สถาปนาตัวเองแข้งเบอร์ต้นๆ ของโลกในเวลานั้น โดยได้ย้ายไปอยู่กับ พีเอสวี, บาร์เซโลน่า และปิดท้ายอาชีพค้าแข้งกับ เฟร์เยนูร์ด คว้าแชมป์มาประดับบารมีมากมาย หลักๆ คือ แชมป์ลีกดัตซ์ กับ ลา ลีกา สเปน อย่างละ 4 สมัย ยูโรเปี้ยน คัพ 2 สมัย และคว้าแชมป์ยูโรกับทีมชาติฮอลแลนด์ในปี 1988 เท่านั้นไม่พอหลังจากเจ้าตัวแขวนสตั๊ดไไปในปี 1997 ก็ผันตัวมารับงานกุนซือ ฝีมือก็ถือว่าดีพอตัว เคยคุมทั้ง อาแจ็กซ์, พีเอสวี, เบนฟิก้า, บาเลนเซีย, เซาธ์แฮมป์ตัน, เอฟเวอร์ตัน และปัจจุบันเป็นผู้จัดการทีมชาติฮอลแลนด์  

2.เฟอร์กิล ฟาน ไดค์

มาจาก : วิลเลี่ยม ทเว ในปี 2010 ลงเล่นให้ โกรนิงเก้น : 66 นัด ย้ายออกไป : เซลติก ในปี 2013   ฟาน ไดค์ เป็นเด็กปั้นของ วิลเลี่ยม ทเว แต่ยังไม่ทันได้ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ โกรนิงเก้น ก็เห็นแววดึงตัวมาร่วมทีมก่อนในปี 2010 พร้อมมอบโอกาสในการลงเล่นฟุตบอลอาชีพนัดแรกให้กับเขาอีกด้วย ซึ่งในตอนนั้นฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวก็ยังไม่ได้โดดเด่นเหมือนเช่นทุกวันนี้ แต่ก็ยังไปเข้าตา เซลติก ที่ยื่นข้อเสนอ 2.6 ล้านปอนด์ สู่ขอ แนวรับทีมชาติฮอลแลนด์รายนี้เข้ามาร่วมทีม  ฟาน ไดค์ ใช้เวลาคุมเกมรับให้ เซลติก อยู่ 2 ปี กว่า โรนัลด์ คูมัน รุ่นพี่ชาติเดียวกัน แถมเป็นลูกหม้อโกรนิงเก้นเหมือนกันก็เห็นแวว จึงยื่นข้อเสนอ 13 ล้านปอนด์ ดึงตัวมาร่วมทีม เซาธ์แฮมป์ตัน ที่ตอนนั้น คูมัน คุมอยู่ และพอได้ย้ายมาอยู่ที่ พรีเมียร์ลีก นี่เอง ฟานไดค์ ก็ฉายแววเทพเจิดจรัส จนตกเป็นเป้าหมายของหลายทีมยักษ์ใหญ่ และสุดท้ายก็เป็น ลิเวอร์พูล ที่ยอมทุ่ม 75 ล้านปอนด์ คว้าตัวเขามาคุมหลังบ้าน ในปี 2018 และหลังจากนั้นคงไม่ต้องบอกว่าเป็นอย่างไรนะครับ ฟานไดค์ กลายเป็นตัวหลักที่ "หงส์แดง" จะขาดไปไม่ได้ และเป็นหัวใจในเกมรับ เป็นส่วนสำคัญพาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลที่แล้ว และกำลังจะเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถ้าไม่โมฆะซะก่อน   

3.อาร์เยน ร็อบเบน

มาจาก : ทีมเยาวชน ลงเล่นให้ โกรนิงเก้น : 52 นัด ย้ายออกไป : พีเอสวี ในปี 2002   ร็อบเบน ก็เป็นอีกหนึ่งผลผลิตจากทีมเยาวชนของ โกรนิงเก้น โดย ปีกหัวไข่ ได้รับโอกาสให้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อปี 2000 ซึ่งตอนนั้นเขาเพิ่งจะอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น และไม่ใช่การลงเล่นนัดเดียวแล้วนั่งยาวด้วยนะ ซีซั่นแรกลงไปมากถึง 18 นัด ก่อนที่ซีซั่นถัดมาจะยึดตัวจริงเพราะฟอร์มดีลงเล่นไป 34 เกม เด็กอายุแค่ 18 ปี แต่ฟอร์มดีขนาดนี้แถมลงเล่นให้ชุดใหญ่ โกรนิงเก้น ไปแล้วมากถึง 52 นัด มีหรอที่ยักษ์ใหญ่แห่งลีกดัตซ์อย่าง พีเอสวี จะยอมปล่อย ดูดตัว ร็อบเบน เข้ามาร่วมทีมในปี 2002 จากนั้นก็ย้ายไปอยู่กับ เชลซี, เรอัล มาดริด และ บาเยิร์น มิวนิค คว้าแชมป์มาประดับบารมีมากมายก่ายกอง และถือเป็นนักเตะคนนึงที่แทบจะไม่เคยฟอร์มตกเลยก็ว่าได้ หากไม่มีอาการบาดเจ็บมารบกวน และเจ้าตัวก็เพิ่งประกาศแขวนสตั๊ดไปเมื่อกลางปีที่แล้ว  

4.หลุยส์ ซัวเรซ

ย้ายมาจาก : นาซิอองนาล ในปี 2006 ลงเล่นให้ โกรนิงเก้น : 29 นัด ย้ายออกไป : อาแจ็กซ์ ในปี 2007   หลังประเดิมอาชีพค้าแข้งกับ นาซิอองนาล ได้เพียงฤดูกาลเดียว แมวมองขออง โกรนิงเก้น ก็เห็นแววของ ซัวเรซ และดึงตัวมาร่วมทีมในปี 2006 ซึ่งตอนนั้น หัวหอกทีมชาติอุรุกวัย เพิ่งจะอายุแค่ 19 ปี และมีปัญหากับการปรับตัวอยู่พอสมควร เพราะทั้งยังเด็ก และพูดภาษาดัตซ์ กับ อังกฤษ ก็ไม่ได้ อย่างไรก็ตามหลังใช้เวลาทำความคุ้นชินกับแดนกังหันลมจนได้ที่แล้ว ซัวเรซ ก็เริ่มผลิตสกอร์อย่างต่อเนื่อง และก็เป็นเหมือนแข้งดังอีกหลายๆ รายที่ โกรนิงเก้น ปั้นมาแล้วก็มักจะโดนทีมยักษ์ใหญ่ในประเทศสอยไป ของ ซัวเรซ นี่เป็น อาแจ็กซ์ ที่มาคว้าตัวไปในปีถัดมาเลย ที่ อาแจ็กซ์  นี่แหละที่ หม่อมกัด ฉายแววยอดกองหน้าออกมาให้โลกได้เห็น ซัดไป 111 ประตู จากการลงเล่น 159 เกม จากนั้นก็ย้ายไปอยู่กับ ลิเวอร์พูล จัดไป 82 ตุง จาก 133 เกม และปัจจุบันกำลังค้าแข้งให้กับ บาร์เซโลน่า ลงเล่นไปแล้ว 270 เกม ซัดไป 191 ประตู  

5.ดาลี่ย์ บลินด์

มาจาก : อาแจ็กซ์ (ยืมตัว) ในปี 2009 ลงเล่นให้ โกรนิงเก้น : 19 นัด ย้ายออกไป : อาแจ็กซ์ (หมดสัญญายืมตัว) ในปี 2010   แม้ว่า ดาลี่ย์ บลินด์ จะไม่เคยเซ็นสัญญาเป็นนักเตะของ โกรนิงเก้น เพราะมาเล่นให้ โกรนิงเก้น แบบยืมตัวจาก อาแจ็กซ์ แค่ฤดูกาลเดียว คือฤดูกาล 2009/10 แต่ก็ต้องยอมรับว่า โกรนิงเก้น เป็นที่ให้โอกาส บลินด์ ได้แสดงฝีเท้า และโชว์ว่าเขามีดีขนาดไหน ก่อนจะกลับไป อาแจ็กซ์ และได้ลงเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งได้ย้ายไปอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 2014 ก่อนจะย้ายกลับมาตายรังที่ อาแจ็กซ์ อีกหนในปี 2018 หลังลงเล่นให้ทัพ "ปีศาจแดง" ไป 141 เกม  

6.ดูซาน ทาดิช

ย้ายมาจาก : เอฟเค ว็อดโวดิน่า ในปี 2010 ลงเล่นให้ โกรนิงเก้น : 76 นัด ย้ายออกไป : ทเวนเต้ ในปี 2012   หลังย้ายจาก ว็อดโวดิน่า ทีมในลีกเซอร์เบียร์ บ้านเกิดมาอยู่กับ โกรนิงเก้น ในปี 2010 ดูซาน ทาดิช ก็สถาปนาตัวเองเป็นที่รักของแฟนๆ โกรนิงเก้น ได้สำเร็จ เพราะสไตล์การเล่นริมเส้นที่ลากเลื้อยสนุก พริ้วไหว และฟอร์มการเล่นที่คงเส้นคงวา ทำให้เขากลายเป็นกำลังสำคัญของทีมไปโดยปริยาย จุดเด่นที่สุดของเขาคือการแอสซิสต์ที่เฉียบคม ฤดูกาล 2010/11 หรือฤดูกาลแรกของเขากับ โกรนิงเก้น ทาดิช แอสซิสต์ไป 22 ลูก มากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ในลีกยุโรป เป็นรองแค่ ลิโอเนล เมสซี่ และ เมซุต โอซิล เท่านั้น ฟอร์มดีแบบนี้ก็อยู่กับ โกรนิงเก้น ได้ไม่นานหรอก 2 ฤดูกาลถัดมา ก็ย้ายไปอยู่กับ ทเวนเต้, เซาธ์แฮมป์ตัน และปัจจุบันกลับมาอยู่ลีกดัตซ์อีกครั้งกับ อาแจ็กซ์ และก็เป็นกำลังสำคัญของทีมด้วย 

ชิน ชินพัฒน์

  ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม
logoline