logo-heading

ในประวัติศาสตร์ลูกหนังทุกยุคทุกสมัยต่างก็มีผู้เล่นกองหน้าโหดๆ เจ๋งๆ เกิดขึ้นมามากมาย และแต่ละคนนั้นต่างก็มีจุดเด่นและความถนัดที่แตกต่างกันออกไป

ถ้าเกิดจะใช้ศัพท์อย่างเป็นทางการมันก็คือ กายวิภาคศาสตร์ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Anatomy และวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ "9 กองหน้าที่มีความ เพอร์เฟค เฉพาะด้านตามหลัก กายวิภาคศาสตร์" โดยข้อมูลนี้เราอ้างอิงมาจากสื่อต่างประเทศ

เท้าขวา - คิเลียน เอ็มบัปเป้

 Mbappe คิเลียน เอ็มบัปเป้ วันเดอร์คิดจากค่าย ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จัดว่าเป็นนักเตะที่มีความอันตรายสูงที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ มีพิษสงรอบด้านทั้งประสิทธิภาพทำลายล้างในการพังประตู เช่นเดียวกับความว่องไวดั่งแสง โดยไอ้เด็กนรกคนนี้จัดว่าเป็นผู้เล่นที่ วิ่งเร็วที่สุดในโลกลูกหนัง จากการจัดอันดับครั้งล่าสุดโดยสื่อต่างประเทศ และเบื้องหลังความอันตรายของความน่ากลัวนี้ก็มาจาก เท้าข้างขวา ของ คิเลียน เอ็มบัปเป้ นั่นเอง ขอบอกเลยว่าบอลจากเท้าของพี่แกยามพุ่งตรงไปยังฝั่งตาข่ายของศัตรูมักหวังผลได้เสมอพอๆ กับ เวย์น รูนี่ย์ และ อลัน เชียเรอร์ เลยทีเดีย >>> เทียบค่าพลัง-Stats FIFA 20! เมสซี่ vs มาราโดน่า ใครเก่งกว่ากัน ?

เท้าซ้าย - ลิโอเนล เมสซี่

 The sight of Messi revving up to shoot is enough to give any defender nightmares ปัจจุบันในประวัติศาสตร์ลูกหนังเชื่อว่าแฟนบอลต่างก็รู้จักนักเตะที่เป็น สิงห์อีซ้าย หลายคน และแต่ละคนต่างก็มีคนที่โดดเด่นในดวงใจไม่เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นยุคนี้ก็คงต้องยกให้ ลิโอเนล เมสซี่ คนนี้นี่แหละ เพราะการก้าวขึ้นมาสู่จุดสุดยอดกลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกได้ ความดีความชอบ เกือบทั้งหมดต้องยกให้ประสิทธิภาพจาก เท้าข้างซ้าย ของพี่แกเนี่ยแหละ ทั้งการเลี้ยงไปกับบอล การพังประตูที่ถล่มทลายตลอดจนการยิงฟรีคิกที่แม่นกว่าการยิงจุดโทษ ขอบอกเลยว่าบอลจาก เท้าซ้าย ของ เมสซี่ มันเหมือนเป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานมาให้ตั้งแต่เกิด มันเป็นเวทมนต์ที่สามารถเสกอะไรให้เกิดขึ้นก็ได้ตามใจชอบ ถ้าเปรียบเป็นเทคโนโลยีในปัจจุบันก็เหมือนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่สั่งการด้วยเสียงอะไรประมาณนั้นเลย

ใจ - คริสเตียโน่ โรนัลโด้

 Cristiano Ronaldo ลิโอเนล เมสซี่ กลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกจากเรื่องของพรสวรรค์แต่สำหรับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จะเติบโตมาแบบคนละขั้ว เพราะกว่าพี่ท่านจะก้าวมาอยู่ในจุดสุดยอดเหมือนกับ เมสซี่ ก็ต้องอาศัยเรื่องของการฝึกซ้อมอย่างหนักเป็นหลัก โรนัลโด้ เป็นนักเตะที่ชื่นชอบการแข่งขันเป็นชีวิตจิตใจ, จริงจังกับทุกเรื่อง, มีความกระหายในชัยชนะ และเกลียดชังความพ่ายแพ้เป็นที่สุด ทั้งหมดทั้งมวลนี้มันก็เป็นสิ่งที่อยู่ในหมวดหมู่ "การมีสภาพจิตใจที่แข่งแกร่ง, ความกระตือรือร้น และ แพสชั่น" ซึ่งนักเตะที่มีสิ่งแบบนี้อยู่เต็มเปี่ยมเหมือนกันก็จะมี ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เป็นต้น

สัญชาตญาณ - แกรี่ ลิเนเกอร์

 Lineker rarely scored from outside the 18-yard box เรื่องของ สัญชาตญาณนักล่า จัดว่าเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดที่กองหน้าระดับโลกต้องมี และ แกรี่ ลิเนเกอร์ ตำนานยอดดาวยิง ทีมชาติอังกฤษ จัดว่าเป็นนักเตะที่มีคุณสมบัติด้าน สัญชาตญาณ อยู่เต็มเปี่ยม เพราะส่วนใหญ่เกือบๆ 300 ประตูที่พี่ท่านซัลโวได้ในเส้นทางค้าแข้งนั้นก็มาจาก ความจมูกไว และ อยู่ถูกที่ถูกเวลา เสมอๆ ในกรอบเขตโทษ หรือว่าจริงๆ แกรี่ ลิเนเกอร์ จะแอบติดแม่เหล็กไว้ที่รองเท้าสตั๊ดรึเปล่าอันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ที่รู้ๆ คือเรื่องของเซนส์และสัญชาตญาณต้องยกนิ้วให้เขาเลยจริงๆ คุณสามารถเห็นคุณสมบัติเหล่านี้ได้จากกองหน้าหลายๆ คนอาทิเช่น เจอร์เมน เดโฟ และ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์

ความเร็ว - เจมี่ วาร์ดี้

 Vardy excels at latching onto balls into space ถ้าลองไปถามเหล่าบรรดากองหลังในศึก พรีเมียร์ลีก ดูว่า "ใครคือกองหน้าที่รับมือยากที่สุดทางมองเฉพาะแค่เรื่องของความเร็วเท่านั้น ?" คำตอบที่ได้แน่นอนว่าต้องมีชื่อของ เจมี่ วาร์ดี้ แน่นอน ถ้าวัดระดับชื่อชั้นของต้นสังกัด เลสเตอร์ ซิตี้ ค่อนข้างชัดเจนว่าพวกเขาไม่ใช่ทีมใหญ่เหมือนพวก แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล, เชลซี หรือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่พี่แกมักสร้างปัญหาให้ศัตรูได้เสมอๆ ยามเจอกัน และอาวุธหลักๆ ของ เจมี่ วาร์ดี้ ก็คือ ความเร็ว ที่สามารถฉีกแผงหลังของคุณจนขาดยุ่ยได้ซึ่งคนที่มีความน่ากลัวได้แนวๆ เดียวกันก็จะมีพวก ไมเคิ่ล โอเว่น และ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมอยอง เป็นต้น

ความงดงาม - มาร์โก ฟาน บาสเท่น

 Van Basten was on magnificent form at Euro 88 การสถาปนาตัวเองให้เป็นยอดดาวยิงระดับโลกแน่นอนว่าอันดับแรกคุณต้องมีสถิติยิงการพังประตูแบบกระจุยกระจายเสียก่อนนั่นคือสิ่งสำคัญ แต่สิ่งที่จะทำให้คุณถูกจดจำได้มากกว่าคนอื่นๆ ก็คือการสร้างภาพจำด้วย ประตูสุดสวย ซึ่ง มาร์โก ฟาน บาสเท่น ตำนานโคตรกองหน้าของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม และ เอซี มิลาน จัดว่าเป็นยอดนักเตะที่มักมีลูกยิงสวยๆ งามๆ ให้เห็นอยู่บ่อยๆ อาทิเช่นลูกยิงวอลเลย์สุดสวยเวอร์วังอลังการในศึก ยูโร ปี 1988 นัดที่ ฮอลแลนด์ เจอกับ สหภาพโซเวียต แต่จริงๆ ในโลกของลูกหนังก็ยังมียอดแข้งอีกหลายคนที่สามารถสร้างภาพจำแบบนี้ได้อาทิเช่น ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ และ เธียร์รี่ อองรี เป็นต้น

ฉวยโอกาส - แกร์ด มุลเลอร์

 Muller terrorised defences throughout the 1970s ในภาษาอังกฤษมันเขียนว่า Opportunism ที่แปลว่า การฉวยโอกาส จริงๆ ข้อนี้มันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับ Instinct ที่แปลว่า สัญชาตญาณ เลย เพราะคุณต้องอาศัยเรื่องของการอยู่ถูกที่ถูกเวลาไม่ต่างกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ การทำยังไงก็ได้ให้ลูกบอลข้ามเส้นประตูของคู่แข่ง ไม่ว่าสถานการณ์ตอนนั้นจะเป็นยังไงก็ตาม ถึงแม้คุณจะมีโอกาสอันน้อยนิดแต่ก็สามารถเปลี่ยนเป็นประตูได้ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ การใช้โอกาสไม่เปลืองนั่นเอง ซึ่งนี่คือสิ่งที่ แกร์ด มุลเลอร์ ทำให้เห็นอยู่บ่อยๆ พร้อมกับช่วย ทีมชาติเยอรมันตะวันตก ซิวทั้งแชมป์โลก และแชมป์ ยูโร ตลอดจนการโกยแชมป์ในระดับสโมสรมากมายกับ บาเยิร์น มิวนิค ส่วนนักเตะยุคปัจจุบันที่มีสิ่งนี้คล้ายๆ กับ แกร์ด มุลเลอร์ ก็จะมีพวก เซร์คิโอ อเกวโร่ และ แฮร์รี่ เคน เป็นต้น

พลัง / พิษสง - โรนัลโด้ R9

 Brazilian Ronaldo คำว่า Power ภาษาอังกฤษ หลักๆ แปลว่า พลัง แต่จริงๆ มันยังแปลและขยายความออกไปได้หลายความหมายทั้ง อิทธิฤทธิ์ พิษสง โดยสื่อต่างประเทศอย่าง The Sun ยก กายวิภาคศาสตร์ ด้านนี้ให้ นัมเบอร์ วัน เป็น โรนัลโด้ นาซาริโอ้ หรือ โรนัลโด้ R9 เพราะหลายคนต่างยกให้เขาเป็นนักเตะที่เก่งสุดในโลก ยิงประตูได้มากมาย มีความสามารถหลากหลาย ทะลุทะลวงลากไปกับบอล และเอาตัวรอดผ่านด่านคู่ต่อสู้ได้ดี ยกตัวอย่างเช่น การสับขาหลอกแบบดิจิตอลที่ฉีกหลังศัตรูจนหักเป็นว่าเล่น นั่นแหละคือท่าไม้ตายของเขาเลย ซึ่งนักเตะที่อยู่ในข่ายเดียวกันก็จะมีพวก หลุยส์ ซัวเรซ หรือไม่ก็ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา เป็นต้น 

ศีรษะ - ซานติญาน่า

ปัจจุบันในโลกของฟุตบอลต่างก็มีนักเตะจอมโขกหรือใช้ศีรษะได้ดีมากๆ หลายต่อหลายคนซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับเหล่านักเตะที่มีสรีระรูปร่างสูง แต่สำหรับสื่อต่างประเทศอย่าง The Sun พวกเขายก ความเพอร์เฟค ทาง กายวิภาคศาสตร์ ด้านการใช้หัวให้กับ ซานติญาน่า ตำนานยอดดาวยิงของ เรอัล มาดริด ที่มีทักษะโดดเด่นกับการใช้หัว ทั้งที่มีส่วนสูงแค่ 5 ฟุต 9 นิ้ว หรือ 175 เซนติเมตรเท่านั้นซึ่งในช่วงยุค 70-80 ซานติญาน่า จัดว่าเป็นตัวท็อปเลยในด้านนี้ ที่มา : The Sun ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline