logo-heading

บนสังเวียน บุนเดสลีกา เยอรมัน ในวันอังคารนี้ (26 มิถุนายน) มีศึกใหญ่รออยู่นั่นคือ "แดร์ คลาสซิเกอร์" ซึ่งคือการฟาดแข้งระหว่าง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ บาเยิร์น มิวนิค

ทั้ง 2 ทีมได้ชื่อว่าเป็นคู่แข่งแย่งแชมป์กันตลอดช่วงราวๆ 10 ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ บาเยิร์น มิวนิค จะประสบความสำเร็จเรื่องถ้วยแชมป์มากกว่า แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเจอกับ ดอร์ทมุนด์ ในทุกๆ ครั้งพวกเขาต้องเหนื่อยและปวดกบาลอยู่เสมอ โดยในเกมวันอังคารนี้ทั้ง "เสือเหลือง" และ "เสือใต้" จะดวลกันในศึกใหญ่ แดร์ คลาสซิเกอร์ ที่สังเวียน ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค และนี่คือสถิติที่น่าสนใจก่อนเกมจะเริ่มขึ้น

Head to Head

การเจอกันในเกมลีก บุนเดสลีกา 2 นัดหลังสุด บาเยิร์น มิวนิค เป็นฝ่ายเอาชนะได้ทั้งหมด ยิงได้ 9 ประตูและไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียว (4-0, 5-0) แต่นั่นคือการเจอกันที่ อัลลิอันซ์ อารีน่า รังของ "เสือใต้" เอง แต่ครั้งล่าสุดที่เจอกันที่ ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค ดอร์ทมุนด์ เป็นฝ่ายเอาชนะได้ 3-2 ในสัปดาห์ที่ 11 ของซีซั่นที่แล้ว และใน "แดร์ คลาสซิเกอร์" 4 ครั้งหลังสุด ดอร์ทมุนด์ ทำได้ดีกว่าจากการชนะ 2 เสมอ 1 และแพ้แค่นัดเดียวเท่านั้น >>> รวมสิ่งน่ารู้! เมื่อ บุนเดสลีกา คืนสังเวียน ช่วงวิกฤต โควิด-19

ลูเซียง ฟาฟร์ กับ บาเยิร์น

ลูเซียง ฟาฟร์ นายใหญ่ชาวสวิสเพิ่งย้ายมาบัญชาทัพ "เสือเหลือง" โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ช่วงซัมเมอร์ปี 2018 และเขาก็ยังไม่พาลูกทีมปราชัยต่อ บาเยิร์น มิวนิค เลยที่ ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค โดย 2 เกมหลังสุดคือเกมลีกที่ชนะ 3-2 เมื่อฤดูกาลที่แล้ว และเกม ซูเปอร์ คัพ ที่เล่นกันที่ ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค มันก็เหมือนกับ ดอร์ทมุนด์ ได้เล่นในบ้านนั่นแหละ ก่อนเอาชนะไป 2-0 โดยเกมล่าสุดที่ ดอร์ทมุนด์ แพ้คาบ้านต่อ "เสือใต้" เกิดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2017 ซึ่งตอนนั้นเป็นยุคของ ปีเตอร์ บอสซ์ ดังนั้นในเกมนัดนี้ต้องมารอดูกันว่า ลูเซียง ฟาฟร์ จะยังรักษาสถิติชนะ บาเยิร์น มิวนิค ในบ้านตัวเองได้ 100 % ต่อไปหรือไม่

แนวรุก ดอร์ทมุนด์

ประตูล่าสุดที่ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่ยิงได้ในเกมกับ ชาลเก้ 04 นับเป็นประตูที่ 10 ของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ จากการลงสนาม 10 นัด ทำให้เขาเป็นผู้เล่นคนที่ 3 ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ยิงได้แตะหลัก 10 ประตูใน บุนเดสลีกา ฤดูกาลนี้ ต่อจาก มาร์โก รอยส์ (11 ประตู) และ จาดอน ซานโช่ (14 ประตู) แต่ในรายของ มาร์โก รอยส์ จะยังลงสนามไม่ได้เพราะมีปัญหาอาการบาดเจ็บและมีสิทธิ์พักยาวทั้งฤดูกาลด้วย

ฮาแลนด์ ปะทะ เลวานดอฟสกี้

เกมนัดนี้หนึ่งในไฮไลท์สำคัญที่แฟนๆ รอชมเลยก็คือการวัดความเฉียบคมและความเด็ดขาดระหว่าง โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เพราะนี่คือกองหน้าที่ฉายแววได้ดีที่สุดใน บุนเดสลีกา ณ เวลานี้ โดยในรายของ เลวานดอฟสกี้ พี่แกซัดไปแล้ว 41 ประตูจากการลงสนาม 35 เกมในซีซั่นนี้ มี 27 ประตูเกิดขึ้นใน บุนเดสลีกา นำเป็นดาวซัลโวตอนนี้ ส่วน ฮาแลนด์ เพิ่งย้ายมา ดอร์ทมุนด์ ช่วงต้นปีที่ผ่านม่า ยิงไปแล้ว 13 ประตูจาก 13 เกม แต่ถ้าเกิดรวมสมัยยังเล่นอยู่กับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ช่วงครึ่งซีซั่นแรกขอบอกเลยว่าโหดแบบสูสีกันสุดๆ เพราะ ฮาแลนด์ ก็ยิงไป 41 ประตูเท่ากันจาก 35 เกมเท่ากัน

สถิติ เลวานดอฟสกี้ ยามเจอ ดอร์ทมุนด์

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ มีสถิติที่ดีในการตะลุยศึกใหญ่ "แดร์ คลาสซิเกอร์" เพราะพี่แกเล่นกดไปถึง 17 ประตูด้วยกัน โดยแบ่งเป็น 16 ประตูกับ บาเยิร์น มิวนิค และ อีก 1 ประตูเมื่อสมัยเล่นให้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และในช่วง 6 เกมหลังสุดที่เจอกัน เลวานดอฟกี้ ซัดไปกระจุยถึง 12 ประตู เฉลี่ยแล้วยิงได้ 2 ประตูต่อ 1 เกม ยิ่งไปกว่านั้นพี่แกยังเคยทำแฮตทริกได้ด้วยในเกมที่ถล่ม "เสือเหลือง" 6-0 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2018

นักเตะที่เคยเล่นกับทั้ง 2 ทีม

มีนักเตะถึง 4 คนที่เคยสวมยูนิฟอร์มให้ทั้ง บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งประกอบไปด้วย โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, มัตส์ ฮุมเมิ่ลส์, อิวาน เปริซิช และ มาริโอ เกิทเซ่ - โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ - อยู่ ดอร์ทมุนด์ 2010-14 : อยู่ บาเยิร์น 2014-ปัจจุบัน - มัตส์ ฮุมเมิ่ลส์ - อยู่ ดอร์ทมุนด์ 2008-16, 2019-ปัจจุบัน : อยู่ บาเยิร์น 2005-07, 2016-19 - อิวาน เปริซิช - อยู่ ดอร์ทมุนด์ 2011-13 : อยู่ บาเยิร์น 2019-ปัจจุบัน - มาริโอ เกิทเซ่ - อยู่ ดอร์ทมุนด์ 2009-13, 2016-ปัจจุบัน : อยู่ บาเยิร์น 2013-16

HaMu Dos Santos

ที่มา : Bundesliga ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline