logo-heading

ทีมงานขอบสนามบอลไทย ขอวิเคราะห์กันด้วยเหตุและผลที่ทำให้แฟนๆ ฟุตบอลไทยลีกเข้าไปดูบอลในสนามกันด้วยลง คุณๆๆ คิดว่าเรื่องอะไรกันบ้าง ??? จะเหมือนกับพวกเราไหม ??? มาดูกัน ???

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ "บิ๊กอ๊อด" พลตำรวจเอก ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยถึงกระแสที่แฟนบอลไทยหันหน้าเข้าสนามกันน้อยลง โดยยกให้เรื่อง "โซเชียล" ที่หาดูฟุตบอลไทยกันได้ง่ายดายในทุกวันนี้เป็น "ปัญหา" หลักที่กระทบชิ่งมาถึงฟุตบอลไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

วันนี้ "ทีมงานขอบสนามบอลไทย" ขอวิเคราะห์แบบเหตุและผลว่าทำไมหรือเพราะอะไร ที่ทำให้แฟนบอลเข้าสนามน้อยลงไปในทุกๆ ปี ???

1. เศรษฐกิจไม่ดีเหมือนเดิม

ข้อนี้คือสัจจะธรรมของคนไทยทั่วทั้งประเทศในชั่วโมงนี้ที่ต้องประสบพบเจอกันพร้อมๆ กัน จะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้คนรากหญ้าต้องเจอปัญหานี้เราไม่ต้องไปพูดถึงแต่คุณลุงน่าจะรู้ดี แต่ที่รู้แน่ๆ คือการจะไปดูบอลแต่ละเกมมันต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะ ดังนั้นหลายคนอาจจะเลือกไปดูแมตช์ใหญ่ๆ และขอบายเกมกลางๆ เล็กๆ เพื่อเซฟครอสตัวเองด้วย

2. ยุคนี้บอลไทยหาดูได้ทุกที่

อันนี้คือข้อที่ท่านนายกบอกว่ามันกระทบ ซึ่งมันก็เป็นความจริงครับ ในเมื่อมีบอลมาเสิร์ฟให้ดูถึงที่แล้วทำไมต้องไปดูถึงสนาม ที่สำคัญอยู่บ้านจะดูกี่คู่เท่าไหร่ก็ได้ตามใจฉัน มีภาพช้าให้ดูด้วย แถมดูเสร็จมีไฮไลท์ให้ดูต่ออีก ใครๆ ก็เลยเลือกดูอยู่บ้านดีกว่า

3. บอลไทยลีกกระแสกำลังตก

ข้อนี้มันมีผลพวงมาจากการก้าวกระโดดของฟุตบอลไทยที่เคยมาแบบตู้มเดียวแล้วกระโดดไปไกลเลย (ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา) ซึ่งช่วงแรกๆ คนก็ให้การตอบรับดี แต่พอนานๆ ไปจากคนที่ให้การสนับสนุนก็ค่อยๆ ถดถอยลงไปเอง ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ เหมือน "บอลทีมชาติไทย" ในยุคอาเซียนที่คนดูล้นสนาม เชียร์กันมันหยด แต่พอมาฟอร์มตกใน "ยุคเล่นบอลโลกรอบคัดเลือก" คนก็ค่อยๆ หายไป ทั้งที่เกมคุณภาพดีกว่า การเล่นกับคู่ต่อสู้ที่น่าดูกว่า แต่คนกลับหายไปเฉยๆ

4. ทีมฟอร์มตกแฟนก็หายไปเอง

ข้อนี้ก็จะสืบเนื่องมาจากข้อที่แล้วได้เช่นกันครับ เพราะบางทีกระแสบอลไทยลีกที่มันมาแรงๆ ก็สามารถดึงดูด "คนที่ไม่ได้สนใจ" แต่แรก ให้เข้ามาหรือให้เกิดอยากดูขึ้นมาได้ แต่พอผลงานทีมไม่ดีเหมือนเดิม หรือเล่นไม่มันส์ หรือไม่สนุกสนุกเหมือนเดิม คนกลุ่มนี้ก็มักจะหายเข้ากลีบเมฆไปด้วย

5. ตั๋วแพงไปหรือเปล่า ???

ข้อนี้เอาตรงๆ ทีมงานก็ไม่รู้ราคาบัตรทุกสนามว่าขายอยู่ที่เท่าไหร่ แต่จากการประมาณน่าจะอยู่ 80-200 บาท ซึ่งราคานั้นก็แล้วแต่สนามเป็นคนจัดการ ทางฝ่ายจัดไม่ได้เข้ามายุ่ง เพราะจุดนี้แต่ละทีมต้องวางการตลาดให้ดีๆ ว่าควรจะเน้นอะไรขายถูกคนเยอะ หรือคนแพงคนน้อยแต่กำไรเพิ่มขึ้น แต่ล่าสุดเท่าที่ได้ทราบมีหลายสนามในปีนี้ที่โดนแฟนๆ บ่นเรื่องราคาตั๋วนะแจ๊

6. การตัดสินของกรรมการก็มีผล

เรื่องของกรรมการตัดสินผิดพลาดมันมีผลขนาดนั้นเลยเหรอ ??? คำตอบคือมีแน่นอนครับ เพราะบางทีคนดูก็เบื่อกับการตัดสินที่ผิดพลาดแบบซ้ำแล้ว ซ้ำอีก ซ้ำอีก ซ้ำแล้ว บางทีอยู่ในสนามไม่รู้หรอกครับว่าผืดพลาด แต่พอมาดูซ้ำหน้าทีวีนี่ชัดเลย ทำให้คนเบื่อๆ เรื่องพวกนี้เลยไม่ไปดูดีกว่า   ขอบคุณรูปภาพจาก : สุพรรณบุรี เอฟซี 
logoline