logo-heading

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ กำลังโดนวิพากษ์วิจารณ์หนักมากเรื่องทรงบอลและผลงานในฤดูกาลนี้ และคำถามที่พบเจอมากที่สุดก็คือ "โชเซ่ มูรินโญ่ คือคนที่จริงๆ ไหม ?"

วันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ "การวิเคราะห์ถึงปัญหาว่า ทำไม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ ถึงตกต่ำยิ่งกว่าเก่า" จะเป็นอย่างไรบ้างไปชมกัน...

นักเตะไม่ศรัทธา

ปัจจัยแรกถือว่าสำคัญไม่ใช่น้อยเลยในเรื่องของความศรัทธาจากนักเตะ เพราะถ้านักเตะเชื่อมั่นในตัวคุณพวกเขาจะทำให้สิ่งที่คุณต้องการเกิดขึ้นได้ อันนี้ไม่ได้จะสื่อว่า โชเซ่ มูรินโญ่ มีปัญหากับนักเตะเหมือนสมัยคุม เรอัล มาดริด นะ แต่ถ้าลองย้อนไปดูสมัยคุม เชลซี และ อินเตอร์ มิลาน หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่เฮียแกประสบความสำเร็จมากๆ ก็คือการได้รับความไว้ใจจากตัวนักเตะ ทุกคนรักและเชื่อฟังเขาทุกอย่าง ให้ทำอะไรก็ทำหมดแบบเต็มใจ แต่ที่ สเปอร์ส ตอนนี้นั้นมันรู้สึกได้ว่า นักเตะไม่ค่อยตอบสนองกับแนวทางของแกสักเท่าไหร่ เหมือนเคมีหลายๆ จุดยังไม่ตรงกัน

แท็คติกและสไตล์การเล่น

ข้อนี้สำคัญมากเพราะมันคือสิ่งที่ทุกคนตั้งข้อสงสัยนั่นก็คือเรื่องของแท็คติก หลายๆ คนมองว่าแนวทางและแท็คติกของ โชเซ่ มูรินโญ่ มันล้าหลังไปแล้วกับฟุตบอลสมัยนี้ เพราะถ้าสังเกตดู 2 ทีมที่ได้ลุ้นความสำเร็จแบบเต็มตัวอย่าง ลิเวอร์พูล หรือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พวกเขาจะเน้นการเพรสซิ่งแและเน้นครองบอลเป็นหลัก และก็มีจุดเด่นที่เกมรุกแบบเด่นชัด คำถามก็คือ โชเซ่ มูรินโญ่ คือคนที่ใช่จริงๆ เหรอ ? การไล่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ออกมามันเป็นการตัดสินใจที่ถูกแล้วเหรอ ? เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ คือผู้สถาปนาสร้าง "ไก่เดือยทอง" กลายเป็นหนึ่งในทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรป และได้ลุ้นความสำเร็จแบบเต็มตัวตลอดช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โดยมีรากฐานจากการเป็นทีมที่เกมรุกจัดจ้าน แต่การมาของ โชเซ่ มูรินโญ่ มันได้เปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง แกเป็นโค้ชจอมแท็คติก และมักให้ความสำคัญกับเรื่องของเกมรับซึ่งมันขัดกับวัฒนธรรมของทีมอย่างสิ้นเชิง จริงอยู่ที่ โชเซ่ มูรินโญ่ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในกุนซือที่เก่งที่สุดในโลก แต่เหมือนตอนนี้มันจะเหลือแต่ชื่อแล้ว เพราะแนวทางและสไตล์ของแกเหมือนทุกคนและทุกทีมจะจับทางได้และหาวิธีรับมือได้หมดแล้ว เขาไม่ใช่กุนซือที่สามารถคุมทีมไหนก็ได้ >>> มูรินโญ่ ชี้! สเปอร์ส ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ในการกลับมาคว้าแชมป์อีกครั้ง

ความพร้อมของทีม

นอกจากเรื่องของแท็คติกและสไตล์แล้วเรื่องความพร้อมของทีมก็สำคัญ ถ้าเกิดมองในแง่บวกก็คือ โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามาช่วงกลางฤดูกาล แกต้องใช้นักเตะชุดเดิมต่อจากยุคของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ โดยที่ไม่ได้วางแผนเสริมทัพเองตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ เราสามารถมองในมุมนี้ได้อยู่ แต่ถ้าเกิดคุณได้ชื่อว่าเป็นยอดโค้ชจริงๆ คุณจะไม่ใช้สาเหตุนี้มาเป็นข้ออ้าง ถ้าเกิดคุณเป็นโค้ชที่ดีจริงๆ คุณจะสามารถใช้งานนักเตะทุกคนที่มีอยู่ในมือได้ และจริงๆ นักเตะของ สเปอร์ส ศักยภาพของพวกเขาก็ไม่ได้เป็นรองทีมอื่นเลย แต่มันก็มีช่วงหนึ่งในฤดูกาลนี้ที่ สเปอร์ส ขาลงสุดๆ เมื่อต้องเจอกับปัญหาอาการบาดเจ็บของนักเตะ ที่เห็นได้ชัดเลยคือตอน แฮร์รี่ เคน เจ็บยาว ตามด้วย ซน เฮือง-มิน เจ็บตามไปอีก เท่านั้นยังไม่พอ สตีเฟ่น เบิร์กไวจ์น ก็มาเจ็บตามไปอีกคน พวกเขาเสียผู้เล่นในตำแหน่งแนวรุกไปถึง 3 คนในช่วงเวลาไล่ๆ กัน มันส่งผลต้องฟอร์มการเล่นของทีมแบบเห็นได้ชัด มันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นและเป็นโชคร้ายแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ 

เทียบกับ อาร์เซน่อล

ถ้าอยากรู้ว่า สเปอร์ส ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ตกต่ำขนาดไหนลองไปเทียบกับทีมที่เป็นศัตรูตลอดกาลอย่าง อาร์เซน่อล ดูสิ นับตั้งแต่ฤดูกาล 2016-17 จนถึงฤดูกาลที่แล้ว สเปอร์ส ของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ไม่เคยจบอันดับที่ต่ำกว่า อาร์เซน่อล เลย แต่ตอนนี้ สเปอร์ส รั้งอยู่อันดับ 10 และ อาร์เซน่อล อยู่อันดับ 8 จริงอยู่ที่พวกเขามีโอกาสจบอันดับเหนือกว่า อาร์เซน่อล ในอีก 3-4 เกมที่เหลือนี้ แต่นั่นไม่สำคัญ เพราะ อาร์เซน่อล กำลังอยู่ในช่วงสร้างทีมใหม่ อยู่ในช่วงที่กำลังลองผิดลองถูก แต่สำหรับ สเปอร์ส พวกเขาเป็นทีมที่สมดุลอยู่แล้วตลอดช่วงที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ดันมาอยู่ในช่วงเวลาที่ตกต่ำพอๆ กับ อาร์เซน่อล เลย

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : guardian ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline