logo-heading

มีหนึ่งดีลที่น่าสนใจเกิดขึ้นหมาดๆ เมื่อวานนี้เองเมื่อ นาโปลี ได้เซ็นสัญญาคว้าตัว วิคเตอร์ โอซิมเฮน กองหน้าตัวเก่งจาก ลีลล์ ไปเสริมคม

ถ้าใครได้ติดตามข่าวสารและเรื่องราวลูกหนังในแวดวงลีกยุโรปน่าจะได้ยินชื่อเสียงของ วิคเตอร์ โอซิมเฮน มาบ้าง เพราะไอ้หมอนี่ฉายแววได้ดีเลยทีเดียวกับ ลีลล์ ใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส และในเมื่อตอนนี้พี่แกได้ย้ายไปอยู่กับทีมที่ใหญ่กว่าเดิมทาง "ขอบสนาม" ก็พร้อมจะพาทุกท่ายไปความรู้จักกับชายคนนี้กัน

ประวัติพอสังเขป 

วิคเตอร์ โอซิมเฮน ชื่อเต็มๆ คือ วิคเตอร์ เจมส์ โอซิมเฮน เกิดวันที่ 29 ธันวาคม ปี 1998 ที่เมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ปัจจุบันอายุ 21 ปี ส่วนสูง 186 เซนติเมตร ประจำการในตำแหน่งกองหน้า ก่อนย้ายมา นาโปลี ค้าแข้งอยู่กับ ลีลล์ มาก่อน ใน ลีก เอิง ฝรั่งเศส

ชีวิตในวัยเด็ก

วิคเตอร์ โอซิมเฮน เกิดที่เมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย โดยในเส้นทางค้าแข้งจุดเริ่มต้นของเขาอยู่ที่ อัลติเมท สไตรเกอร์ส อคาเดมี่ สโมสรท้องถิ่น และเมื่อเจ้าตัวฉายแววได้ดีกับทีมชาติ ไนจีเรีย ชุด ยู-17 ในศึก ฟุตบอลโลก ปี 2015 กับการซัดไป 10 ประตู คว้ารางวัล โกลเด้น บูท หรือ รองเท้าทองคำ มาครองได้ในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว มันก็เลยทำให้เขาเจอเส้นทางที่ดีกว่าเดิมเมื่อ โวล์ฟสบวร์ก ได้ทาบทามตัวไปร่วมในปี 2017 ซึ่งตอนนั้น วิคเตอร์ โอซิมเฮน อายุ 18 ปี

จาก โวล์ฟสบวร์ก สู่ ชาร์เลอรัว

วิคเตอร์ โอซิมเฮน เซ็นสัญญา 3 ปีครึ่งย้ายมาค้าแข้งกับ โวล์ฟสบวร์ก ช่วงต้นปี 2017 แต่สถานะของพี่แกกลับเป็นได้แค่ส่วนเกินและอะไหล่สำรองเท่านั้น เพระตลอดช่วง 1 ปีครึ่งกับชีวิตที่ โฟล์คสวาเก้น อารีน่า วิคเตอร์ โอซิมเฮน ได้ลงเล่นไปแค่ 14 เกมเท่านั้นและยิงไม่ได้เลยแม้แต่ประตูเดียว ฤดูกาล 2018-19 โวล์ฟสบวร์ก ปล่อย วิคเตอร์ โอซิมเฮน ไปเก็บเลเวลกับสโมสร ชาร์เลอรัว ในลีก เบลเยี่ยม และสามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมกับการซัดไป 20 ประตูจากการลงเล่นทั้ง 36 เกม นับเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่ง ณ เวลานั้น แต่ชื่อเสียงของ วิคเตอร์ โอซิมเฮน ไม่ได้โด่งดังเท่าไหร่นัก แต่อย่างน้อยฤดูกาลนั้นมันก็ทำให้เขายิ้มออก ถึงขั้นให้สัมภาษณ์กลับสื่อดังอย่าง BBC ว่า "ในที่สุดผมก็ได้เจอสิ่งที่เรียกว่า ความสุข สักที"

แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว

เมื่อไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของ โวล์ฟสบวร์ก วิคเตอร์ โอซิมเฮน เลยตัดสินใจย้ายออกจากทีมดีกว่า และ ลีลล์ ก็คือทีมที่สนใจและมั่นใจในศักยภาพฝีเท้าของเขา ก่อนจะจัดการเซ็นสัญญาคว้าตัวมาร่วมทีมเมื่อปี 2019 พร้อมให้โอกาสลงเล่นเป็นตัวจริง หลังเสีย นิโกล่า เปเป้ ให้ อาร์เซน่อล วิคเตอร์ โอซิมเฮน รักษามาตรฐานของตัวเองได้ดีอย่างต่อเนื่อง เขาได้รับรางวัล นักเตะยอดเยี่ยม ประจำเดือนกันยายน 2019 จากการซัดไป 2 ประตู ทำไป 2 แอสซิสต์ ตลอดช่วง 5 เกมในเดือนนั้น เขาเปิดซิงประตูแรกในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในวันที่ 2 ตุลาคม ที่ ลีลล์ แพ้ เชลซี 1-2 วิคเตอร์ โอซิมเฮน ยึดตำแหน่งกองหน้าตัวจริงของทีมแบบถาวร และสุดท้ายเมื่อฤดูกาล 2019-20 ของ ลีก เอิง ถูกตัดจบไป วิคเตอร์ โอซิมเฮน ยิงได้ 13 ประตูจากการลงเล่น 27 นัด แต่นับรวมทุกรายการ วิคเตอร์ โอซิมเฮน ซัดไปทั้งหมด 18 จากการลงเล่น 38 เกม ทำไปอีก 6 แอสซิสต์ นับเป็นสถิติตัวเลขที่ไม่เลวเลยสำหรับเด็กอายุ 21 ปีกับการใช้ชีวิตปีแรกบนสังเวียน 5 ลีกดัง

เคยปฏิเสธ อาร์เซน่อล

โวล์ฟสบวร์ก ได้เซ็นสัญญากับตัว วิคเตอร์ โอซิมเฮน ตอนปี 2016 แต่จริงๆ พวกเขาไม่ใช่ทีมเดียวที่อยากได้ตัว วิคเตอร์ โอซิมเฮน ในตอนนั้น เพราะว่ากันว่า อาร์แซน เวนเกอร์ ก็สนใจอยากได้นักเตะคนนี้ไปปลุกปั้นที่ อาร์เซน่อล เช่นกัน แต่สุดท้ายก็โดนปฏิเสธไป โดยตัวของ วิคเตอร์ โอซิมเฮน ให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่สโมสรอย่าง อาร์เซน่อล แสดงความสนใจในตัวเขา แต่ที่เลือก โวล์ฟสบวร์ก ก็เป็นเพราะพี่แกรู้สึกว่า "นี่คือสโมสรที่ใช่"  >>> ใครคือ เฟร์ราน ตอร์เรส ? ว่าที่ปีกตัวใหม่แห่งค่าย แมนฯ ซิตี้

คำอวยพรจาก อิกาโล่

หลังจากโชว์ฟอร์มได้ดีสมัยอยู่กับ ลีลล์ ในฐานะรุ่นพี่ในแคมป์ ทีมชาติไนจีเรีย โอเดียน อิกาโล่ ก็ได้พูดถึง วิคเตอร์ โอซิมเฮน ว่า... "ผมขอพูดถึง โอซิมเฮน สักหน่อย เขาเป็นเด็กดี และผมมักให้คำแนะนำกับเขาอยู่เสมอ เขาคืออนาคตของวงการฟุตบอลไนจีเรีย เขากำลังทำผลงานได้ดีในโลกของฟุตบอล ผมรักเขามาก ผมต้องการให้เขามุ่งมั่นทำงานอย่างหนักต่อไป เขาทำลายสถิติได้มากมายในยุโรปและกับ ทีมชาติไนจีเรีย"

สไตล์การเล่น

วิคเตอร์ โอซิมเฮน ตำแหน่งของเขาอาจจะเป็นกองหน้าตัวเป้า แต่ในความจริงมันไม่ได้เป็นแบบนั้น เขามักวิ่งไปทั่วเพื่อคอยเชื่อมเกมกับเพื่อน ไม่ได้ยืนรอบอลอยู่ในกรอบเขตโทษอย่างเดียว ถึงแม้จะมีรูปร่างสรีระที่หนา สูงใหญ่ ด้วยส่วนสูง 186 เซนติเมตร ที่สามารถเล่นลูกกลางอากาศได้ดี แต่เขาโดดเด่นมากในเรื่องสปีดความเร็ว เป็นคนมีความขยัน วิ่งได้ไม่มีหมด เหมาะมากๆ กับระบบการเล่นเพรสซิ่ง เขาไม่ใช่คนที่มีเทคนิคอะไรมากมายนัก แต่จะใช้ความห้าวหาญและมุ่งมานะเข้าสู้ ส่วนเรื่องการจบสกอร์นี่ถือเป็นทีเด็ดเลย ว่ากันว่านี่คือนักเตะที่อีกคนที่จมูกไว และอยู่ถูกที่ถูกเวลาเสมอยามอยู่ในกรอบเขตโทษ

HaMu Dos Santos

ส่วนหนึ่งของข้อมูล : 90min ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางไลน์ขอบสนาม
logoline