logo-heading

เปิดกติกาการคิดคะแนนของศึกเอเอฟซี ชปล.2020 ในการเข้ารอบต่อไป หลังเชียงราย ตกรอบไปแล้ว แต่หลายคนยังงงอยู่ เพราะเหลือโปรแกรมอีกหนึ่งนัด

หลังจากที่ทีม เชียงราย ยูไนเต็ด ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการตามตีเสมอ เมลเบิร์น วิคตอรี่ 2-2 หลังโดนนำไปก่อน 2-0 ในศึกเอเอฟซี ชปล.รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 5 เมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้เก็บเพิ่มเป็น 4 คะแนน เท่ากับทีมดังจากออสเตรเลีย แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้พวกเขามีลุ้นเข้ารอบ เพราะเฮดทูเฮดเป็นรองทั้ง เมลเบิร์น วิคตอรี่ และ เอเอฟซี โซล ก่อนจะไปทำความเข้าใจเรื่องการคิดคะแนนต่างๆ เรามาสรุปผลงานทีมกว่างโซ้ง ใน 5 เกมที่ผ่านมากันก่อน นัดที่ 1. เมลเบิร์น วิคตอรี่ 1-0 เชียงราย ยูไนเต็ด นัดที่ 2. เชียงราย ยูไนเต็ด 0-1 ปักกิ่ง กั๋วอัน นัดที่ 3. เอฟซี โซล 5-0 เชียงราย ยูไนเต็ด นัดที่ 4. เชียงราย ยูไนเต็ด 2-1 เอฟซี โซล นัดที่ 5. เชียงราย ยูไนเต็ด 2-2 เมลเบิร์น วิคตอรี่ สรุปตารางคะแนน ไขข้อข้องใจ!! ทำไมเชียงราย ถึงตกรอบ ACL แม้เหลืออีก 1 นัด
  • โดยสถานการณ์ในกลุ่มอีนี้ ปักกิ่ง กั๋วอัน (จากจีน) เข้ารอบเป็นที่ 1 หลังชนะมารวด 5 นัด ส่วนเชียงราย ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมแรกของกลุ่มนี้ืที่ตกรอบแน่นอนแล้ว เนื่องจากมีเฮดทูเฮดเป็นรองทั้งเอฟซี โซล และ เมลเบิร์น วิคตอรี่ ซึ่งในรายการ ACL การนับเฮดทูเฮด จะรวมสกอร์ทั้งสองนัดที่เจอกันด้วย
  • ดังนั้นแม้เกมสุดท้ายที่ เชียงราย จะพบกับ ปักกิ่ง กั๋วอัน แม้จะชนะด้วยสกอร์เท่าไหร่ก็ตาม พวกเขาจะมีเพิ่มเป็น 7 คะแนน ซึ่งผลอีกคู่นึง เอฟซี โซล พบ เมลเบิร์น วิคตอรี่ หากเสมอกัน จะทำให้เอฟซี โซล มี 7 แต้มเท่า แต่เฮดทูเฮดก็เหนือกว่าเชียงราย เพราะสกอร์รวม 2 นัด เอฟซี โซล ชนะได้มากกว่า 6-2 โดยกรณีนี้ เอฟซี โซล จะตามปักกิ่งเข้ารอบ
  • หรือถ้าเป็น เมลเบิร์น วิคตอรี่ ชนะเอฟซี โซล พวกเขาก็จะมี 7 แต้มเท่าเชียงราย (กรณีเชียงราย ชนะ ปักกิ่ง) แต่เฮดทูเฮดก็เหนือกว่า เพราะชนะมา 1 นัด และ เสมอ 1 นัด กรณีนี้ เมลเบิร์น จะเข้ารอบ
  • และถ้าเอฟซี โซล ชนะเมลเบิร์น ได้ ก็ไม่ต้องคิดมาก เอฟซี โซล จะเข้ารอบทันทีเพราะจะมีเพิ่มเป็น 9 คะแนน
สำหรับโปรแกรมนัดสุดท้ายของเชียงราย ยูไนเต็ด จะพบกับ ปักกิ่ง กั๋วอัน ในวันพฤหัสบดีที่ 3 ธ.ค.นี้ เวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย
logoline