logo-heading

จูเนียร์ เนเกรา แข้งส่วนเกินเมืองทอง ที่แฟนบอลร้องยี้ และเขาก็เดินทางไปพิสูจน์ตัวเองในเคลีก เกาหลีใต้ จนก้าวไปสู่การเป็นดาวซัลโวเคลีก, 11 ผู้เล่นยอดเยี่ยมเคลีก และเกียรติยศสู่สุดแชมป์เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก

เนเกรา ในวัย 30 ปี ก้าวสู่รั้วเอสซีจี สเตเดี้ยม เมื่อ 4 ปีก่อน ในยุคที่เมืองทอง เปลี่ยนถ่ายแกนหลักที่ยกเซ็ตทีมชาติไทยมาจากบีอีซี เทโรศาสน เขามาด้วยความคาดหวัง ว่าหัวหอกบราซิเลี่ยนผู้ผ่านบอลลีกระดับสูงในลีกบ้านเกิด ลีกเบลเยียม ลีกสวิตเซอร์แลนด์ จะมาสลัดภาพกองหน้าอาถรรพ์หมายเลข 9 ทิ้งไป เนเกรา ถูกทุกสายตาจับจ้องมองอย่างหนัก ว่าจะเข้ามาแบ่งเบาภาระการจบสกอร์ให้ ธีรศิลป์ แดงดา และเคลตัน ซิลวา ได้ ปรากฏว่าเขาถูกตัดสินอย่างรวดเร็วเพียงแค่ 2 เกม เพลย์ออฟ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่พบยะโฮร์ ดารุล ทาซิม และ เซี่ยงไฮ้ เอสไอพีจี ท่ามกลางคำครหากองหน้าบราซิเลี่ยนเก๊ของปลอมทำเหมือนจากแฟนบอลและสื่อมวลชนชาวไทย ที่เจ้าตัวไม่อาจจบสกอร์ได้ในจังหวะสำคัญ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง เมืองทอง ไม่รอช้าหากองหน้าคนใหม่ มิชาเอล เอ็นดรี้ กองหน้าชาวเฟรนซ์แมน ถูกดึงตัวเข้าสู่สโมสรแทนโควต้า เนเกรา ที่ถูกปล่อยไปให้ พัทยา ยูไนเต็ด ทีมพันธมิตรเมืองทองในเวลานั้น ยืมตัวแทน ไม่มีใครคาดคิดหรอกว่า กองหน้าที่โดนสบประมาทผู้นี้จะมาแจ้งเกิดยิงประตูช่วยให้ทัพโลมาน้ำเงินเกาะพื้นที่กลางตารางรอดพ้นการตกชั้นจากไทยลีกในปี 2016 ประตูที่ยิงไปถึง 20 ลูก ประสานงานกับ ซุนนี่ ซาอัด ได้อย่างเข้าขา ทำให้เขากลายเป็นที่ถูกพูดถึงอีกครั้ง บางครั้งคนเราอาจถูกตัดสินรวดเร็วเกินไป จนไม่ได้มีเวลาพิสูจน์ตัวเอง เนเกรา ก็เป็นแบบนั้น เมื่อยิงประตูได้มากมาย คำดูถูกนินทาค่อยๆหายไป และหัวหอกแซมบ้าก็ได้โอกาสที่ใหญ่ขึ้น เมื่อมีข้อเสนอจากเคลีก จากสโมสรแดกู ที่ผู้ช่วยโค้ชบราซิลเลี่ยนค้าแข้งอยู่ ทีมเล็กๆไม่ใหญ่ในแดนโสมขาว ช่วยให้ เนเกรา ผลิตสกอร์ไปถึง 12 ลูก จากการลงเล่น 20 เกม 1 ปีในการสอบผ่านกับการเล่นลีกสูงสุดโชซอน  พาทีมจบอันดับ 8 ในซีซั่น 2017 ไม่ต้องไปดิ้นรนหนีการตกชั้นทำให้อุลซาน ฮุนได ไม่รอช้าดึงตัวไปทาบทามทันที เมื่อเปลี่ยนสีเสื้อใหม่ มาเป็นยักษ์ใหญ่เคลีก จูเนียร์ เนเกรา มีผลงานที่ไฉไลกว่าเดิม ปี 2018 ขวบปีแรกยิงไป 22 ประตู ติด11 ผู้เล่นยอดเยี่ยมเคลีก พาทีมจบอันดับ 3 ได้ไปเล่นบอลสโมสรเอเชีย ก่อนที่ปีถัดมาสโมสรจะเลือกขยายสัญญาเก็บ เนเกราเอาไว้ใช้งาน ก่อนที่แข้งแซมบ้าจะตอบแทนความไว้วางใจ ยิงไป 19 ประตู จบด้วยการเป็นรองดาวซัลโวลีก ติด11 นักเตะยอดเยี่ยมลีกเป็นปีที่ 2 ซิวรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือน 1 ครั้ง น่าเสียดายที่เนเกราชวดแชมป์ลีก เพราะแพ้ชุนบุค ฮุนได มอเตอร์ ในเรื่องของประตูได้เสีย ที่เป็นรองอยู่ 8 ลูก ทั้งที่คะแนนเท่ากัน 79 แต้ม
เข้าสู่ปี 2020 แม้ว่าจะมีวิกฤติโควิด ทำให้บอลลีกแดนโสมขาวเปิดลีกล่าช้า แต่ถึงกระนั้น เนเกรา มีความกระหายที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ในวัย 34 ปี กลับพีคยิ่งขึ้นซัลโวไปถึง 26 ประตู จาก 27 นัด แม้ว่าทีมจะไม่ได้สุขสมหวังเข้าป้ายในการเป็นแชมป์เคลีกอีก 1 ซีซั่น ส่วนผลงานเกียรติยศส่วนตัวติดทีมยอดเยี่ยมเจลีก และ แต่เขายังได้รางวัลดาวซัลโวลีกปลอบใจ ติดทีมยอดเยี่ยมลีก แต่ถึงกระนั้น เนเกรา กลับสร้างผลงานที่อุกอาจ เมื่อยิง 7 ประตูในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก พาอุลซาน ฮุนได คว้าแชมป์สโมสรเอเชียเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 8 ปีได้สำเร็จ โดยเขาคือฮีโร่ในเกมนัดชิง หลังบวก 2 ประตูให้ เปอร์เซโปลิส เตหะราน ส่งท้ายให้สโมสรได้อย่างยอดเยี่ยม ก่อนที่สัญญากับสโมสรจะหมดลงในช่วงสิ้นเดือนนี้
ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม ส่วนเกินกิเลน! "เนเกรา" สู่ดาวซัลโวเคลีกและแชมป์ACL
   
logoline