logo-heading

อีกไม่ถึง 5 วันแล้ว ศึกฟุตบอล ยูโร 2020 ที่ถูกยกมาเตะในปี 2021 ก็จะอุบัตขึ้น และแน่นอนทุกครั้งที่มีทัววร์นาเม้นท์ใหญ่ๆ มันก็จะมีชาติเล็กๆ ที่สามารถสอดแทรกโผล่เข้ามาถึงรอบสุดท้ายได้ หนนี้ก็เช่นกัน และในขุมกำลังของชาติเล็กๆ เหล่านี้เนี่ยมันก็จะมีสตาร์เด่น สตาร์ดัง กำลังสำคัญที่พาทีมมาได้ไกลขนาดนี้ ฉะนั้นวันนี้เราจะไปดูสัก 5 สตาร์จากชาติเล็กๆ ที่ใครก็คิดว่าหมูกันหน่อยดีกว่า ไม่แน่พวกเขาเหล่านี้อาจเป็นตัวละครลับทำเซอร์ไพร้ส์พาชาติบ้านเกิดไปไกลเกินฝันกลายเป็นม้ามืดประจำรายการก็ได้!! 

 

ตีมู ปุ๊กกี้ (ฟินแลนด์ - นอริช ซิตี้)

รวม! แข้งลับน่าจับตามองของชาติเล็กในศึกยูโร 2020 เริ่มต้นที่คนแรกชื่อนี้แฟนบอลที่ติดตามดู พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คงคุ้นชื่อกันดี เพราะ 2 ฤดูกาลก่อน นอริช ซิตี้ ต้นสังกัดของเข่าได้เข้ามาโลดแล่นบนลีกสูงสุด ซึ่งแม้ ปุ๊กกี้ จะยิงได้ 11 ลูกจาก 36 นัด แต่ก็ไม่สามารถรั้งให้ "นกขมิ้น" อยู่รอดได้สำเร็จต้องกระเด็นตกชั้นไป ทว่าใช้เวลาเพียงแค่ฤดูกาลเดียว นอริช ก็สามารถกลับมาสู่เวที พรีเมียร์ลีก ได้สำเร็จ ด้วยการเป็นแชมป์ โดยมี หัวหอกวัย 31 ปีนี่แหละที่เป็นดาวซัลโวสูงสุดประจำทีม กดไป 26 ประตู จาก 41 นัด คว้ารางวัลดาวซัลโวอันดับ 3 ประจำฤดูกาลไปครอง ส่วนผลงานในนามทีมชาติ ปุ๊กกี้ ถูกเรียกติดธงชุดใหญ่ของ ฟินแลนด์ ตั้งแต่ปี 2009 ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวเพิ่งอายุแค่ 19 ปี แต่ก็ถูกเรียกติดมาเรื่อยๆ และกลายเป็นตัวจริงและคนสำคัญของชาติไปในที่สุด ปัจจุบันลงรับใช้ชาติไปแล้ว 91 นัด ซัด 30 ประตู เป็นดาวซัลโวสูงสุดอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์ชาติ ตามหลัง ยารี่ ลิตมาเน่น แนวรุกระดับตำนานอยู่แค่ 2 ประตู แถมเป็นผู้เล่นที่ติดทีมชาติเยอะสุดในทีมชุดนี้ที่ไปลุยศึกยูโรอีกด้วย  

โทมัส ซูเช็ค (เช็ก - เวสต์แฮม ยูไนเต็ด)

รวม! แข้งลับน่าจับตามองของชาติเล็กในศึกยูโร 2020 หลังจากทำผลงานได้ค่อนข้างน่าประทับใจในการที่ เวสต์แฮม ยืมตัว ซูเช็ค จาก สลาเวีย ปราก มาใช้งานในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของซีซั่น 2019/20 ด้วยผลงาน 13 นัด ซัด 3 ประตู "ขุนค้อน" ก็ไม่รอช้า หอบสินสอด 19 ล้านปอนด์ กระชากตัว กองกลางทีมชาติเช็กเข้ามาร่วมทีมเป็นการถาวร ซึ่งจะว่าไปแฟนๆ ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรในตัวเขาสูงขนาดนั้นหรอก ขอแค่ทำผลงานได้พอประมาณก็โอเคแล้วกับราคานี้ แถมอายุก็ยังน้อยตอนนั้นเพิ่งจะ 25 ปี ค่อยๆ ฝึกปรือฝีเท้าไปเรื่อยๆ ทว่า ซูเช็ค กลับพิสูจน์ให้เห็นเลยว่าเขานี่คือของจริง บัญชาเกมแดนกลาง พร้อมตัดเกมได้อย่างยอดเยี่ยม มิหนำซ้ำยังขยับขึ้นมาเล่นสูงและทำประตูได้อยู่บ่อยๆ ด้วย เรียกว่ากลายเป็นแข้งที่ "เดอะ แฮมเมอร์ส" จะขาดไปไม่ได้แล้ว คิดดูเอาเองละกันใน พรีเมียร์ลีก ลงเล่นทุกนัด กดไป 10 ประตู กับอีก 1 แอสซิสต์ ขณะที่ผลงานกับทีมชาติ จะว่าไปเจ้าตัวก็โดนเรียกติดธงชุดใหญ่ช้าไปหน่อย เพราะกว่าจะได้เปิดซิงก็ต้องรอจนถึงอายุ 21 ปี แต่หลังจากนั้นก็กลายเป็นกำลังสำคัญและถูกเรียกใช้งานมาตลอด ถ้าไม่มีอาการบาดเจ็บรบกวน ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ค่อยมีด้วย รักษาสภาพร่างกายได้ดีเยี่ยม และตัวนี้แหละคือความหวังที่มีสิทธิ์ทำเซอร์ไพร้ส์ช่วยพา สาธารณรัฐเช็ก ชาติเล็กๆ ที่หลายคนมองข้ามเข้าสู่รอบลึกๆ ในศึกยูโรหนนี้   

เอซยาน อลิออสกี้ (มาซิโดเนียเหนือ - ลีดส์ ยูไนเต็ด)

รวม! แข้งลับน่าจับตามองของชาติเล็กในศึกยูโร 2020 คนนี้ขออนุญาตเกริ่นเหมือนกับ ตีมู ปุกกี้ คนแรกละกันนั่นคือ "แฟนบอลที่ติดตามดู พรีเมียร์ลีก อังกฤษ คงคุ้นชื่อกันดี" เพราะฤดูกาลที่ผ่านมา อลิออสกี้ คือแบ็กซ้ายตัวหลักที่ย้ายมาเล่นมิดฟิลด์ก็ยังทำได้เยี่ยมของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ได้ลงเล่นไปมากถึง 36 นัด ซัด 2 ประตู กับอีก 3 แอสซิสต์ ซึ่งถือว่าไม่เลวเลยกับนักเตะในตำแหน่งนี้ และเป็นกำลังสำคัญพา "ยูงทอง" ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมา จบกลางตารางแบบสบายๆ ไม่ต้องไปลุ้นหนีตายแบบที่ใครคาดคิดเอาไว้ ส่วนในนามทีมชาติแบ็กวัย 29 ถูกเรียกติดธงชุดใหญ่ครั้งแรกในปี 2013 ซึ่งปัจจุบันลงรับใช้ชาติไปแล้ว 44 นัด ซัด 8 ประตู และถูกยกให้เป็นซูเปอร์สตาร์ประจำชาติในการแข่งขันศึกยูโรหนนี้ร่วมกับ เอลิฟ เอลมาส กองกลางจาก นาโปลี โดย อลิออสกี้ นั้นถือว่าสารพัดประโยชน์อย่างมาก เพราะว่านอกจากเล่นในตำแหน่งเกมรับแล้วก็สามารถผันตัวเองมาเล่นในตำแหน่งกองกลางได้อีกด้วย  

ซาช่า คาเลซิช (ออสเตรีย - สตุ๊ตการ์ท)

รวม! แข้งลับน่าจับตามองของชาติเล็กในศึกยูโร 2020 หัวหอกวัย 23 ปี จาก สตุ๊ตการ์ท ทำผลงานได้โดดเด่นเกินคาดในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน ฤดูกาลที่ผ่านมา เพราะกดไปถึง 16 ประตู จาก 33 นัด เฉลี่ย 2 นัด 1 ประตู กับเด็กวัยแค่นี้ถือว่าไม่ธรรมดาไชยามิตรชัย ช่วยให้ สตุ๊ตการ์ท ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมา ไม่ต้องไปลำบากดิ้นรนหนีตกชั้น จบอันดับที่ 9 ตรงกลางตารางแบบสบายๆ และตอนนี้ก็เริ่มมีทีมใหญ่ให้ความสนใจในตัว คาเลซิช แล้วด้วย คาเลซิช เพิ่งจะถูกเรียกติดทีมชาติออสเตรียชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว โดยได้ลงไป 2 นัด แต่ยังยิงไม่ได้ ทว่ามาในปีนี้กลับทำได้ดีเวอร์เมื่อตะบันไปแล้ว 3 ประตูจาก 4 เกม ทำให้กลายเป็น หัวหอกตัวความหวังของชาติไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มารอดูว่าทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของเจ้าหนู คาเลซิช จะทำได้ดีขนาดไหน ถ้าเกิดเด่นขัดขึ้นมา มีสิทธิ์ที่จะได้ย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้เลยทีเดียว   

มิลาน สกิเนียร์ (สโลวาเกีย - อินเตอร์ มิลาน)

รวม! แข้งลับน่าจับตามองของชาติเล็กในศึกยูโร 2020 ในวัย 26 ปีสกิเนียร์ กลับมาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมและแข็งแกร่งอีกครั้งนึง ในฤดูกาลที่ผ่านมาจากการเข้ามาคุมทีม อินเตอร์ มิลาน ของ อันโตนิโอ คอนเต้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ฟอร์มหลุดไปพักใหญ่ ซึ่งพอกลับมาได้ก็กลายเป็นตัวหลักและกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทัพ "ไอ้งูใหญ่" เลื้อยขึ้นมาจากหลุมกลับมาผงาดคว้าแชมป์ สคูเด็ตโต้ มาครองได้สำเร็จอีกครั้ง โดยลงเล่นไป 32 นัด ยิงได้ 3 ประตู ซึ่งถือว่าเยอะนะสำหรับนักเตะในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ขณะที่การรับใช้ทีมชาติสโลวาเกีย สกิเนียร์ ติดธงชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อปี 2016 ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวเพิ่งจะย้ายจาก ซิลิน่า ทีมในบ้านเกิดมาอยู่กับ ซามพ์โดเรีย ปัจจุบันลงเล่นไปแล้ว 39 นัด ทำได้ 2 ประตู. .. เคยมีคำว่ากันว่าแท็คติกฟุตบอลที่ดี ต้องเริ่มที่กองหลัง ถ้า สกิเนียร์ ระเบิดฟอร์มเทพเหนียวจัด เราอาจจะได้เห็นชาติม้ามืดอย่าง สโลวาเกีย ผ่านเข้าสู่รอบลึกๆ ก็เป็นได้  

ชิน ชินพัฒน์

 
logoline