logo-heading

อันเดรส อิเนียสต้า มิดฟิลด์อัจฉริยะของ บาร์เซโลน่า ประกาศอำลาชีวิตค้าแข้งในถิ่นคัมป์ นู ตลอด 22 ปี หลังจบซีซั่นนี้ สร้างรอยน้ำตาให้กับนักเตะทันที อย่างไรก็ตามถึงแม้ตัวจะจากไป แต่กระนั้นผลงานของดาวเตะรายนี้ ที่ฝากไว้บนผืนฟลอร์หญ้า ยังคงตราตรึงให้กับแฟนบอลทั่วโลก

ก่อนที่ อิเนียสต้า จะอำลา "บาร์ซ่า" ไปเล่นในลีกจีน อย่างเป็นทางการ มาดูคำยกย่องจากคนลูกหนังถึงดาวเตะที่ชื่อว่า "อันเดรส อิเนียสต้า"

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า : "อิเนียสต้า ไม่ต้องเป่าผม, ไม่ต้องใส่ตุ้มหู และ ไม่มีรอยสักใดๆ นั่นอาจทำให้เขาไม่ค่อยได้รับความสนใจจากสื่อมากนัด แต่เขาคือสุดยอดนักเตะ" ดาบิด ซิลบา : "สื่อพยายามถามผมว่า เมสซี่ กับ โรนัลโด้ ใครเก่งกว่ากัน แต่สำหรับผมชัดเจน อิเนียสต้า คือเบอร์ของโลก เขาสามารถทำสิ่งยากๆได้ในสนาม เขาเหมือนมีเวทมนต์เวลาอยู่กับลูกบอล" ซีเนอดีน ซีดาน : "อิเนียสต้า ทำให้ผมนึกถึงตัวเอง" ยาย่า ตูเร่ : "อิเนียสต้า เขาคือ ซีเนอดีน ซีดาน ของทีม เพราะเขาสามารถทำได้ทุกอย่างตามที่คุณต้องการเมื่ออยู่บอล" เซร์คิโอ รามอส : "ถ้าเขาชื่อ อันเดรสซินโญ่ ป่านนี้ อิเนียสต้า ได้รางวัล บัลลง ดอร์ ไปแล้ว 2 สมัย" ชาบี เอร์นานเดซ : "อิเนียสต้า เป็นนักเตะสเปน ที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด เขาคือทุกๆอย่าง การได้เล่นข้างๆเขา ทำให้ทุกอย่างดูง่ายจริงๆ" บิเซนเต้ เดล บอสเก้ : "เขาเป็นนักเตะที่สมบูรณ์แบบ เขาเล่นได้ทั้งเกมรุกและเกมรับ, ทั้งสร้างสรรค์และทำประตู" หลุยส์ เอ็นริเก้ : "อิเนียสต้า เป็นเหมือน แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ นับ 1 2 3 และจากนั้นสามารถทำได้ทุกอย่าง" ลิโอเนล เมสซี่ : "อันเดรส และ ผม มีความคล้ายคลึงกันในการใช้ร่างกายเพื่อล็อคหลบคู่แข่ง แต่เขามีบางอย่างที่น่าทึ่งกว่าผม เมื่อไหร่ที่คุณคิดจะไล่ตามเขา หรือ แย่งบอลจากเขา คุณไม่มีทางทำได้แน่นอน เพราะเขาไม่ได้เร็วอย่างเดียว เขายังมีความสามารถที่จะฉีกคุณเป็นชิ้นๆ" เฟร์นานโด ตอร์เรส : "เมื่อเขาได้บอล ทุกอย่างเหมือนหยุดนิ่งลงไป อารมณ์เหมือนกล้องใช้ภาพสโล โมชั่น" โรนัลดินโญ่ : "เมื่อผมได้ดู อิเนียสต้า ลงเล่น เขาทำให้ผมนึกถึง ชาบี เขาเป็นนักเตะคุณภาพระดับท็อป"
logoline