logo-heading

การประกาศลาออกจากตำแหน่งกุนซือ เรอัล มาดริด ของ ซีเนดีน ซีดาน ได้สร้างความตกตะลึงและสั่นสะเทือนไปทั่วทั้งวงการลูกหนัง ทั้งที่เพิ่งพาทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 13 และเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันได้ก็ตาม

จริงอยู่ที่พลพรรค ‘ราชันชุดขาว’ มีฟอร์มที่น่าผิดหวังเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา แต่การหยิบถ้วย ‘ยูซีแอล’ มันก็สามารถกลับความผิดพลาดนั้นได้ทั้งหมด และมันทำให้อนาคตของ ‘ซิซู’ ในรั้ว ซานติอาโก้ เบร์นาเบว กลับมาสดใสขึ้นอีกครั้ง แต่จู่ๆ ซีดาน ก็ดันมาแถลงการณ์ขอลาออกแบบสายฟ้าแลบเสียอย่างนั้น ซึ่งคำถามก็คือเหตุผลของเขานั้นคืออะไรสำหรับการตัดสินใจในครั้งนี้ มันอาจจะไม่มีการยืนยันและระบุเป็นที่แน่ชัด ทว่าล่าสุดทางสื่อทางประเทศสามารถคาดเดาถึงปัจจัยทั้งหมดได้ดังนี้

เดินออกไปอย่างฮีโร่

เพียงระยะเวลาแค่ 2 ปีครึ่ง ซีเนดีน ซีดาน พา เรอัล มาดริด กอบโกยแชมป์ไปมากมายถึง 9 โทรฟี่ แบ่งเป็น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัย, ลา ลีกา สเปน 1 สมัย, สแปนิช ซูเปอร์ คัพ 1 สมัย และ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ กับแชมป์สโมสรโลกอย่างละ 2 สมัย ซีดาน มีผลงานที่น่าผิดหวังในช่วงครึ่งแรกของซีซั่นที่ผ่านมาจนเส้นทางการล่าแชมป์ ลา ลีกา กับ โกปา เดล เรย์ ต้องยุติไปอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้เขาต้องเจอกับคำวิจารณ์มากมายในแง่ลบ ซึ่งการพาทีมคว้าแชมป์ ยูซีแอล ได้ 3 ปีติดมันสามารถลบล้างความผิดพลาดที่ผ่านมาได้ก็จริง แต่เป็นที่เชื่อกันว่าที่เขาเลือกเดินจากไปก็เป็นเพราะอยากให้แฟนๆ จดจำช่วงเวลาดีๆ เอาไว้ เผื่อปีนี้เส้นทางมันไม่ได้ลงเอยแบบนี้

หาความท้าทายใหม่ๆ

เมื่อประสบความสำเร็จสุดๆ ที่ เรอัล มาดริด กับ 9 ถ้วยแชมป์ภายในเวลาแค่ 2 ปีครึ่งมันก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ ซีดาน มองถึงความท้าทายใหม่ๆ โดยตอนนี้เขากำลังตกเป็นเป้าหมายกับหลายๆ สถานที่ไม่ว่าจะเป็นในระดับสโมสรหรือแม้กระทั่งทีมชาติ แต่เป็นที่เชื่อกันว่าอนาคตของเขาน่าจะได้ความชัดเจนมากขึ้นหลังจากเสร็จสิ้นทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก 2018

คุม 2 สตาร์ดังในทีมไม่อยู่

นี่อาจเป็นเหตุผลที่ฟังดูแล้วขัดใจนิดๆ แต่มันเป็นสิ่งที่มาจากปากคนเป็นกูรูบอลสเปนอย่าง กิเยม บาลาเก้ ซึ่งเขาเชื่อว่าสาเหตุสำคัญที่ ซีดาน ลาออกจาก เรอัล มาดริด นั้นเป็นเพราะรู้สึกว่าไม่สามารถคุมสตาร์ดังของทีมได้ ที่มาของเรื่องได้เกิดขึ้นหลังจบเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ ที่ เรอัล มาดริด เอาชนะ ลิเวอร์พูล 3-1 แต่ทว่า 2 ซูเปอร์สตาร์ดังของทีมอย่าง คริสเตียโน โรนัลโด้ และ เกเร็ธ เบล กลับให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องอนาคตจนเกิดเป็นประเด็นที่น่าสนใจกว่าการฉลองแชมป์ 'คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จริงๆ เขาควรไปฉลองแชมป์กับเพื่อนๆ แต่กลับดันออกมาพูดถึงเรื่องอนาคตเฉยเลย แถมเรื่องอนาคตของ เบล ก็ยังเป็นเครื่องหมายคำถามด้วย และการจากไปของ ซีดาน จะมีผลต่อการตัดสินใจของ เบล เป็นอย่างมาก ซึ่งหากมองในภาพรวมแล้ว ซีดาน รู้สึกว่าเรื่องระยะห่างระหว่างนักเตะกับเฮดโค้ชมันมากเกินกว่าที่เขาจะรับไหว มันทำให้เขาเจ็บปวด' กิเยม บาลาเก้ กล่าว  

-HaMuDosSantos-

 
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline