logo-heading

ตลาดซัมเมอร์นี้ ทีมดังๆ ระดับชั้นนำช้อปปิ้งกันกระจุยกระจาย แต่มีทีมนึงที่เงียบมาก เงียบจนผิดปกตินั่นก็คือ "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

  แมนฯ ยู คือสโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของนิตยสาร "ฟอร์บส" แต่ตลาดซื้อ-ขายรอบนี้กลับซื้อนักเตะใหม่มาแค่ 3 ราย คือ เฟร็ด 52 ล้านปอนด์, ดีโอโก้ ดาโลต์ 19 ล้านปอนด์ และ ลี แกรนท์ ฟรี. .. ผมในฐานะเด็กผี บอกตามตรงว่าอิจฉาทีมอื่นมากที่เสริมกันยุบยับ โดยเฉพาะ ลิเวอร์พูล!!   ก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไม ลอร์ดเอ็ด ถึงได้ต้วมเตี้ยมขนาดนี้ แถมไอ้พวกที่มีข่าวก่อนหน้านี้ก็โดนตัดหน้าฉกไปเยอะละ ล่าสุดก็เจ้านี่เลย มัลค่อม ตกเป็นข่าวกับ แมนฯ ยู มาตั้งนานสุดท้ายย้ายซบ บาร์ซ่า ซะงั้น ทั้งที่แทบไม่เคยมีข่าวกันมาก่อนเลย เงิบแดกไปสิ ว่าแล้วระะหว่างเซ็งๆ ที่เสริมทัพช้า มาย้อนดู 6 ดีลในอดีตที่ ผีแดงต้องซดแห้วแบบน่าเจ็บใจกันดีกว่าว่ามีใครบ้าง และตอนนั้นมันเกิดอะไรขึ้น  

6.เอแด็น อาซาร์

เงิบแดก! 6 สตาร์ดังมีข่าวกับ ผี ทุกวี่วันแต่สุดท้ายย้ายซบทีมอื่น   ถ้าพูดถึงทีมที่ตัดหน้า แมนฯ ยูไนเต็ด คว้านักเตะที่เป็นเป้าหมายของพวกเขาเข้ารังไปได้มากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น เชลซี ยุคร่ำรวย นับตั้งแต่การมาของ โรมัน อบราโมวิช   อาซาร์ ก็เป็นหนึ่งในคนที่มีข่าวกับ "ปีศาจแดง" มาตลอด ตัวนักเตะเองก็ถึงขั้นเดินทางมาพบกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือของทีมแล้วด้วย แต่ท้ายสุดก็กลายเป็นตัวแสบอย่าง "สิงห์บลูส์" เจ้าเดิมที่ทุ่มเงินมากกว่าที่ 32 ล้านปอนด์ ล่อให้ ลีลล์ ปล่อยตัว อาซาร์ มาร่วมทัพในปี 2012 ซึ่งแม่งเป็นดีลที่โคตรคุ้มค่า! ส่วนแฟนผีก็น้ำตาตกไปสิ  

5.ติอาโก้ อัลคันทาร่า

[caption id="attachment_24177" align="aligncenter" width="550"] ติอาโก้ อัลคันทาร่า  [/caption] ย้อนกลับไป 5 ปีที่แล้ว "ปีศาจแดง" ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ประกาศอำลาการคุมทีมไป เดวิด มอยส์ เข้ามาสานต่อ พร้อมต้องการเสริมขุมกำลังแดนกลางให้แน่นขึ้น และคนที่ตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ทุกวันก็คือ ติอาโก้ อัลคันทาร่า ที่ไม่ต้องการเป็นตัวสำรองสลับตัวจริงใน บาร์เซโลน่า อีกต่อไปแล้ว เจ้าตัวแบะท่าชัดเจนว่าพร้อมย้ายซบ ผีแดง รวมถึงมีการขุดรูปสมัยเด็กๆ ว่าเคยใส่เสื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด วิ่งเล่นด้วย ทุกอย่างดูเข้าทาง ดีลนี้ดูดีน่าจะเกิดขึ้นไม่ยาก   แต่ท้ายสุด ผีแดง ก็ต้องเงิบแดก เมื่อ บาเยิร์น มิวนิค ที่ตอนนั้นกุมบังเหียนโดย เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เจ้านายเก่าของ ติอาโก้ อยากได้ตัวเขาไปร่วมทีมด้วย นักเตะไขว้เขวทันที และเริ่มแสดงอาการไม่อยากย้ายมาอังกฤษ ยืดเยื้อดึงเชิง รอให้ "เสือใต้" ตกลงกับ "บาร์ซ่า" จนสุดท้าย แมนฯ ยู ก็ซดแห้ว.. .. ก็แหงล่ะ ถ้าคุณเป็นนักเตะ คุณจะเลือกเล่นให้ผู้จัดการทีมคนไหนระหว่าง เป๊ป กับ มอยส์? เลือกไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ  

4.จอห์น โอบี มิเกล

เงิบแดก! 6 สตาร์ดังมีข่าวกับ ผี ทุกวี่วันแต่สุดท้ายย้ายซบทีมอื่น นี่ก็ถือเป็นดีลในตำนานเหมือนกัน เพราะนักเตะเดินทางมาถึงสนาม ใส่เสื้อเตรียมเปิดตัวแล้ว แต่ท้ายสุดกลับไปเซ็นสัญญากับ เชลซี แทนซะงั้น อย่างไรก็ตามแฟนผีคงไม่เสียใจสักเท่าไหร่ เพราะฝีเท้าก็ถือว่าอยู่แค่ระดับกลางๆ   เรื่องของเรื่องก็คือเงินล้วนๆ "ปีศาจแดง" ประกาศคว้าตัว มิเกล จาก ลินน์ ออสโล ด้วยค่าตัว 4 ล้านปอนด์ แต่ เชลซี ปฏิบัติการเหนือเมฆ ระหว่างที่รอเปิดตัวแบบ OFFICIAL! ทัพ "สิงห์บลูส์" ก็ต่อสายตรงไปที่สโมสร ลินน์ ออสโล พร้อมบอกว่า แมนฯ ยู จ่ายมึงเท่าไหร่ เดี๋ยวกูเพิ่มให้ 3 เท่า จากนั้นก็โทรหา มิเกล บอกว่าจะให้ค่าเหนื่อยมากกว่าที่ "ผีแดง" ให้ แค่นี้ก็เรียบร้อย นักเตะเปลี่ยนใจทันที ลินน์ ออสโล ก็คืนเงิน 4 ล้านปอนด์ให้ ยูไนเต็ด พร้อมรับ 12 ล้านปอนด์จาก เชลซี เข้าเป๋าชิวๆ จบปึ้ง  

3.อาร์เยน ร็อบเบน

เงิบแดก! 6 สตาร์ดังมีข่าวกับ ผี ทุกวี่วันแต่สุดท้ายย้ายซบทีมอื่น เมื่อปี 2004 ร็อบเบน ก็ถือเป็นดาวรุ่งที่ได้รับการจับตามองอย่างมากคนนึงในโลกลูกหนัง ด้วยความเร็วจี๊ดจ๊าดจัดจ้าน บวกกับการยิงที่เฉียบคม แน่นอน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่พลาดที่จะทาบทามมาร่วมทีม ในวัย 20 ปี ร็อบเบน ได้รับเชิญจาก "ปีศาจแดง" ให้มาชมสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด รวมถึงสนามซ้อมแคร์ริงตันด้วย ทุกอย่างดูดีไปหมด จนหลายฝ่ายมั่นใจแล้วว่า เด็กหัวไข่คนนี้เสร็จ ผีแดง แน่นอน แต่ท้ายสุดอยู่ๆ กลับเป็น เชลซี ที่ปาดหน้าฉกตัวไปร่วมทีมซะงั้น เหตุผลก็ไม่ใช่อะไรเรื่องเงินนั่นแหละ นั่นทำให้ ร็อบเบน ถูกตราหน้ามาตลอดว่าเป็นนักเตะ หิวเงิน เลือกเงินเหนือความสำเร็จ!   อย่างไรก็ตามหลังจากเก็บเงียบมา 14 ปี เจ้าตัวเพิ่งจะออกมาเปิดใจรำลึกถึงการเลือกซบ เชลซี แทนที่จะเป็น แมนฯ ยู ว่าเป็นเพราะ "ปีศาจแดง" ชวนมาดูสนามเฉยๆ พอเขากลับไป พีเอสวี ก็ขาดการติดต่อ เหมือนกับไม่ได้สนใจจริงๆ จากนั้น เชลซี ก็ค่อยติดต่อเข้ามา และตกลงกับ พีเอสวี ได้ ก็เลยจบ  

2.พอล แกสคอยน์

[caption id="attachment_33711" align="aligncenter" width="550"] เงิบแดก! 6 สตาร์ดังมีข่าวกับ ผี ทุกวี่วันแต่สุดท้ายย้ายซบทีมอื่น  [/caption] ในปี 1998 พอล แกสคอยน์ คือมิดฟิลด์ดาวรุ่งที่ถูกจับตามองมากที่สุด ในปีนั้นเจ้าตัวได้รับเลือกให้เป็นนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำปีของสมาคมนักเตะอาชีพ หรือ "พีเอฟเอ" โดยตอนนั้นเขาค้าแข้งให้กับ นิวคาสเซิ่ล ซึ่งแน่นอนฟอร์มดีขนาดนี้ ก็เป็นธรรมดาที่ทีมใหญ่จะตามจีบ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คือ 2 สโมสรที่จ้องเด็กดาวรุ่งคนนี้ตาเป็นมัน   แน่นอนว่า ภาษีของทัพ "ปีศาจแดง" และสภาพการเงินนั้นดูดีมีชาติตระกูลกว่า "ไก่เดือยทอง" เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือ แมนฯ ยูไนเต็ด ณ ตอนนั้น ไม่รอช้าเดินเรื่องเจรจากับ นิวคาสเซิ่ล ต้นสังกัดของนักเตะก่อนเลย และสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เรียบร้อย ตัวนักเตะเองก็เซย์เยสรับปากดิบดีว่าพร้อมย้ายมาโรงละครแห่งความฝัน แต่แล้วเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อจู่ๆ "แก๊สซ่า" ดันเปลี่ยนใจงอแงขอย้ายไปอยู่กับ สเปอร์ส แทนซะงั้น สร้างความไม่พอใจให้ "เฟอร์กี้" อย่างมากถึงขั้นโทรไปถามว่าทำไม เพราะอะไร แกสคอยน์ ตอบกลับมาสั้นๆ ว่า "ก็ สเปอร์ส ตกลงว่าจะซื้อบ้านในเมืองเกตธ์เฮด ให้แม่ผมอะ". .. ซะงั้น!  

1.โรนัลดินโญ่

เงิบแดก! 6 สตาร์ดังมีข่าวกับ ผี ทุกวี่วันแต่สุดท้ายย้ายซบทีมอื่น นี่น่าจะเป็นดีลโดนตัดหน้าที่สาวก "ปีศาจแดง" เจ็บใจมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2003 "เหยินน้อย" ตกเป็นข่าวอย่างหนักว่าจะย้ายมาโชว์ลวดลายส่ายสะโพกให้ทัพ "ปีศาจแดง" ซึ่งผมในฐานะแฟนผี ยอมรับตามตรงว่าดีใจดี๊ด๊าสุดๆ เฝ้ารอวันที่พี่เหยินแกจะบินมา แมนเชสเตอร์ พร้อมใบหน้าเปื้อนยิ้มอันเป็นเอกลักษณ์ ลองคิดดูสิกองกลาง แมนฯ ยู ยุคนั้นกำลังเทพเลย ทั้ง ไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคลส์, รอย คีน, เดวิด เบ็คแฮม ถ้าได้ ดินโญ่ เข้ามาอีกคนนี่เจ๋งสุดๆ ไปเลย   แต่แล้วฝันของผมก็ต้องสลายหายไป เรื่องของเรื่องเริ่มจาก เบ็คแฮม ดันเลือกที่จะย้ายออกจากทัพ "ปีศาจแดง" ไปอยู่กับ เรอัล มาดริด แทนที่จะเป็น บาร์เซโลน่า ทำให้ บาร์ซ่า ต้องหาคนอื่นแทน หวยเลยไปออกที่ โรนัลดินโญ่ ที่ตอนนั้นตกลงกับ แมนฯ ยู ได้แล้วเรียบร้อย แต่ "เจ้าบุญทุ่ม" ทุ่มเงินให้มากกว่าคือ 21 ล้านปอนด์ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง รีบตอบรับหักหลัง ยูไนเต็ด ทันที. .. แต่คิดกลับกันถ้าได้ โรนัลดินโญ่ ในวันนั้น ก็อาจจะไม่มี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ในวันนี้ก็ได้

ชิน ชินพัฒน์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline