logo-heading

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ปัจจุบันได้ก้าวขึ้นมาเป็นทีมยักษ์ใหญ่อย่างเต็มตัวจากการใช้เงินซื้อความสำเร็จ แต่ถ้าลองมองไปดูที่อคาเดมี่ของพวกเขาจริงๆ ที่ผ่านมาก็มีผลผลิตที่ดีใช้ได้เลยนะ

วันนี้ 'ขอบสนาม' ขอเสนอชื่อ 9 นักเตะที่อดีตเคยเป็นนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาก่อน เราไปดูกันว่า 9 คนนั้นมีใครบ้าง และปัจจุบันชีวิตของพวกเขาเป็นไงกันบ้าง ?

แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ - ลิเวอร์พูล

เคยเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ : 32 นัด ยิงได้ 6 ประตู ผ่านการค้าแข้งกับ : เชลซี, โบลตัน, ลิเวอร์พูล, เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน คว้าแชมป์ : พรีเมียร์ลีก 1 สมัย, เอฟเอ คัพ 2 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย กับ เชลซี ทั้งหมด

เปิดชีวิตปัจจุบัน 9 เด็กเก่าใน อคาเดมี่ แมนฯ ซิตี้ เป็นยังบ้าง ? เมื่อโดนปล่อยตัวออกมา ปัจจุบันอาจจะเป็นกองหน้าที่ชอบเจ็บออดๆ แอดๆ แต่ถ้าได้ลงสนามมาเมื่อใดก็มักยิงประตูได้ตลอด แต่ที่ผ่านมา แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ ถือเป็นนักเตะที่ไม่ค่อยถูกจับตามองสักเท่าไหร่นับตั้งแต่อยู่กับ แมนฯ ซิตี้ ไล่มาจน เชลซี ก่อนจะมาฉายแสงจริงๆ ก็ตอนเล่นให้ ลิเวอร์พูล แต่ปัจจุบันก็มีสถานะเป็นแค่ตัวรองเท่านั้นในยุคของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ต่อจาก โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน่ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่

แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล - เลสเตอร์ ซิตี้

เคยเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ : 10 นัด ผ่านการค้าแข้งกับ : น็อตต์ส เคาน์ตี้, ลีดส์ ยูไนเต็ด, เลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์ : ลีก ทู (น็อตต์ส เคาน์ตี้), แชมเปี้ยนชิพ, พรีเมียร์ลีก กับ เลสเตอร์ ซิตี้

เปิดชีวิตปัจจุบัน 9 เด็กเก่าใน อคาเดมี่ แมนฯ ซิตี้ เป็นยังบ้าง ? เมื่อโดนปล่อยตัวออกมา หลายคนอาจจะจดจำ แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล ในฐานะผู้รักษาประตูคนสำคัญของ เลสเตอร์ ซิตี้ แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าจริงๆ พี่แกเคยเป็นเด็กในสังกัดอคาเดมี่ของ แมนฯ ซิตี้ มาก่อน แต่ตอนก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่พี่แกแทบไม่มีโอกาสได้แสดงฝีมือเลย เพราะตอนนั้นมือ 1 คือ เดวิด เจมส์ ที่เหนือกว่าทั้งฝีมือและประสบการณ์

เดนิส ซัวเรซ - บาร์เซโลน่า

เคยเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ : 7 นัด ผ่านการค้าแข้งกับ : บาร์เซโลน่า เบ, เซบีย่า, บียาร์เรอัล, บาร์เซโลน่า คว้าแชมป์ : ยูฟ่า ยูโรปา ลีก (เซบีย่า), สแปนิช ซูเปอร์ คัพ, โกปา เดล เรย์ 2 สมัย, ลา ลีกา กับ บาร์เซโลน่า

เปิดชีวิตปัจจุบัน 9 เด็กเก่าใน อคาเดมี่ แมนฯ ซิตี้ เป็นยังบ้าง ? เมื่อโดนปล่อยตัวออกมา เคยตกเป็น 1 ในลิสต์การเสริมทัพของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ตอนย้ายมาคุม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่สุดท้ายก็ไม่เกิดขึ้น ชีวิตของ เดนิส ซัวเรซ ที่ดูรุ่งที่สุดก็น่าจะเป็นตอนอยู่กับ เซบีย่า แบบยืมตัว และตอนเล่นให้ บียาร์เรอัล จนทำให้ บาร์เซโลน่า ต้องใช้ออปชั่นซื้อตัวคืนมา และก็เป็นตัวหลักได้เพียงแปปเดียวเท่านั้นก่อนที่ตอนนี้จะหลุดไปนั่งสำรองเหมือนเคย และความจริงข้อหนึ่งเลยก็คือเด็กคนนี้ก็เคยเป็น 1 ในแข้งอคาเดมี่ของ แมนฯ ซิตี้ มาก่อน

อาเดรียง ราบิโอต์ - ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

เคยเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ : ไม่เคย ผ่านการค้าแข้งกับ : ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, ตูลูส คว้าแชมป์ : ลีก เอิง 4 สมัย,เฟร้นช์ คัพ 4 สมัย, เฟร้นช์ ลีก คัพ 5 สมัย, เฟร้น ซูเปอร์ คัพ 3 สมัย กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

เปิดชีวิตปัจจุบัน 9 เด็กเก่าใน อคาเดมี่ แมนฯ ซิตี้ เป็นยังบ้าง ? เมื่อโดนปล่อยตัวออกมา อาเดรียง ราบิโอต์ เคยเป็นเด็กในสังกัดของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ก็แค่ในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น ก่อนจะเดินทางกลับสู่บ้านเกิดที่ ฝรั่งเศส โดยมาปักหลักในอคาเดมี่ของ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แทนตอนปี 2010 และก็ใช้เวลา 3-4 ปีก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญกับ 'เปแอสเช' จนถึงปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกันก็แว่วๆ มาว่าอาจเลือกย้ายมาเล่นใน พรีเมียร์ลีก เร็วๆ นี้

โรนี่ โลเปส - โมนาโก

เคยเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ : 5 นัด ยิงได้ 1 ประตู ผ่านการค้าแข้งกับ : โมนาโก, ลีลล์ คว้าแชมป์ : ไม่เคย

เปิดชีวิตปัจจุบัน 9 เด็กเก่าใน อคาเดมี่ แมนฯ ซิตี้ เป็นยังบ้าง ? เมื่อโดนปล่อยตัวออกมา โรนี่ โลเปส มาไม่มันปีที่ โมนาโก ปาดหน้า ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เถลิงบัลลงก์แชมป์ ลีก เอิง เมื่อ 3 ปีก่อน เพราะตอนนั้นถูกปล่อยไปอยู่กับ ลีลล์ แบบยืมตัว ชีวิตปัจจุบันถึงแม้เจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานอยู่ แต่ปีก่อนผลงานดีมากจริงๆ กับการเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกให้กับ โมนาโก กับผลงาน 17 ประตูจาก 51 เกม และในอดีตทีผ่านมา โรนี่ โลเปส ก็เคยเป็นเด็กในสถาบันของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาก่อน และก็เคยได้โอกาสชิมลางมาบ้าง ยิงได้ 1 ประตูจาก 5 นัดช่วงปี 2012-14

จอห์น กุยเด็ตติ - อลาเบส

เคยเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ : 1 นัด ผ่านการค้าแข้งกับ : เซลต้า บีโก้, อลาเบส คว้าแชมป์ : ไม่เคย

เปิดชีวิตปัจจุบัน 9 เด็กเก่าใน อคาเดมี่ แมนฯ ซิตี้ เป็นยังบ้าง ? เมื่อโดนปล่อยตัวออกมา ถือเป็นนักเตะที่ซวยคนหนึ่งเรื่องการได้โอกาสลงเล่นบนสังเวียนยักษ์ใหญ่อย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพราะตอนย้ายจาก บรอมมาปอจคาน่ามา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตอนซัมเมอร์ปี 2008 จากนั้นไม่นานท่านมหาเศรษฐีอย่าง ชีคห์ มานซูร์ ก็ได้เข้ามาเทคโอเวอร์และก็ได้เริ่มโปรเจ็กต์กับการใช้เงินซื้อความสำเร็จ ส่วนชีวิตของ จอห์น กุยเด็ตติ ก็ได้แต่ย้ายไปเก็บเลเวลกับทีมโน้นทีมนี้แบบยืมตัวไปเรื่อยๆ ก็จะได้ย้ายขาดมา เซลต้า บีโก้ ตอนปี 2015 แต่ก็รุ่งได้ไม่นานก็หลุดเป็นสำรองตามเคย และตอนนี้ก็ถูกปล่อยให้ อลาเบส เช่า 1 ซีซั่น

ลอริส คาริอุส - ลิเวอร์พูล (ยืมตัวอยู่ เบซิคตัส)

เคยเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ : ไม่เคย ผ่านการค้าแข้งกับ : ไมนซ์ 05, ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ : ไม่เคย

เปิดชีวิตปัจจุบัน 9 เด็กเก่าใน อคาเดมี่ แมนฯ ซิตี้ เป็นยังบ้าง ? เมื่อโดนปล่อยตัวออกมา น้อยคนเหมือนกันที่จะรู้ว่า ลอริส คาริอุส ก็เคยเป็นเด็กปั้นในศูนย์ฝึกเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาก่อน และตอนเด็กๆ พี่แกก็ฉายแววได้ดีทีเดียวตอนเล่นทีมชุดเยาวชนทั้งรุ่น ยู-18 และ ยู-21 แต่ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้ ก่อนจะย้ายกลับบ้านเกิดไป เยอรมัน โดยอยู่กับ ไมนซ์ 05 ก่อนจะกลับมา ลิเวอร์พูล อีกครั้ง ปัจจุบันนี่คือผู้รักษาประตูที่ได้รับการยกย่องว่าทำผิดพลาดอย่างมิน่าให้อภัยมากที่สุด ขนาดย้ายไป เบซิคตัส ก็ยังมีช็อตที่สมควรโดนด่ามากมายให้เห็น

คีแรน ทริปเปียร์ - ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

เคยเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ : ไม่เคย ผ่านการค้าแข้งกับ : บาร์นสลี่ย์, เบิร์นลี่ย์, ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คว้าแชมป์ : ไม่เคย

เปิดชีวิตปัจจุบัน 9 เด็กเก่าใน อคาเดมี่ แมนฯ ซิตี้ เป็นยังบ้าง ? เมื่อโดนปล่อยตัวออกมา ก่อนจะมาแจ้งเกิดกับ เบิร์นลี่ย์ จนถูก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ทาบทามตัวมาเสริมทัพ คีแรน ทริปเปียร์ เคยเป็นเด็กในอคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาก่อน โดยได้มาเข้าศึกษาที่นี่ตั้งแต่อายุ 9 ขวบตอนปี 1999 แต่ก็ไม่สามารถก้าวขึ้นมาแจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่ได้ก็เลยต้องระเห็จย้ายไป เบิร์นลี่ย์ จนได้ดิบได้ดีและเป็นที่หมายตาของทีมใหญ่ๆ ปัจจุบันตอนนี้อยู่กับ สเปอร์ส พร้อมกับได้ชื่อว่าเป็นฟูลแบ็กดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่ง โดยเฉพาะทีเด็ดในเรื่องการยิงฟรีคิกอันเด็ดดวง

จาดอน ซานโช่ - โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

เคยเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ชุดใหญ่ : ไม่เคย ผ่านการค้าแข้งกับ : โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ คว้าแชมป์ : ไม่เคย

เปิดชีวิตปัจจุบัน 9 เด็กเก่าใน อคาเดมี่ แมนฯ ซิตี้ เป็นยังบ้าง ? เมื่อโดนปล่อยตัวออกมา ในเหล่าบรรดานักเตะทั้งหมดที่พูดมานี่คงเป็นผู้เล่นที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เสียดายมากที่สุดแล้ว จริงๆ จาดอน ซานโช่ เคยได้รับคำชมตั้งแต่เป็นเด็กของ 'เรือใบสีฟ้า' รวมถึงตอนเล่นให้ทีมชาติ อังกฤษ ชุดเล็ก แต่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ไม่ให้โอกาสกับทีมชุดใหญ่สักทีตัวนักเตะมีของและคุณสมบัติเพียงพอ สุดท้ายเป็น โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ฉวยโอกาสดึงตัวมาร่วมทีม และก็อย่างที่เห็นในฤดูกาลไอ้เด็กนี่ระเบิดฟอร์มได้สุดยอดขนาดไหน โดยผลงานทั้งหมดในปีนี้เจ้าหนู ซานโช่ ได้ลงเล่นไปแล้ว 30 เกม เป็นตัวจริง 16 นัด ยิงได้ 6 ประตูและทำไป 12 แอสซิสต์ พอเห็นแบบนี้แล้วแน่นอนว่าทีมเก่าอย่าง แมนฯ ซิตี้ คงรู้สึกเสียดายไม่ใช่น้อยแน่ๆ
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline