logo-heading

เฟเนร์บาห์เช่ ได้ชื่อว่าเป็นสโมสรเก่าแก่ในเวทียุโรปและก็มีประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่มายาวนาน แต่ใครจะไปเชื่อว่าฤดูกาลนี้พวกเขาต้องตกต่ำถึงขั้นต้องมาลุ้นหนีตกชั้น

ส่วนเรื่องของสาเหตุนั้นล่าสุดทาง บากิส เออร์เท่น ผู้เชี่ยวชาญด้านเกมลูกหนังตุรกีได้ออกมาชี้แจงเป็นข้อๆ ผ่านทางสื่อดังอย่าง 'บีบีซี' ถึงปัญหาที่ เฟเนร์บาห์เช่ กำลังประสบอยู่ซึ่งเป็นที่มาของสถานการณ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้น

อันดับในตารางคะแนน

เฟเนร์บาห์เช่ ได้ชื่อว่าเป็นทีมยักษ์ใหญ่ของแดนไก่งวง พวกเขาคว้าแชมป์ลีกมาแล้วทั้งหมด 19 สมัย และปีก่อนก็จบเป็นอันดับ 2 รองแชมป์ซึ่งมีแค่ กาลาตาซาราย ที่คว้าได้มากกว่าที่ 21 สมัย เฟเนร์บาห์เช่ นับตั้งแต่ได้ลุยในเวที ซูเปอร์ลีก นับตั้งแต่ปี 1959 พวกเขาไม่เคยหนีตกชั้นมาก่อน และก็ไม่เคยรั้งต่ำกว่าอันดับ 10 เลยในฤดูกาล 1980-81 และนับตั้งแต่ฤดูกาล 2002-03 พวกเขาก็ไม่เคยอันดับหล่น Top 4 เลย ลองจินตนาการดูว่ามันน่าตกใจขนาดไหนถ้าเกิดทีมอย่าง อาร์เซน่อล, แมนฯ ยูไนเต็ด หรือ ลิเวอร์พูล ต้องไปลุ้นหนีตกชั้น ซึ่ง ปัจจุบัน เฟเนร์บาห์เช่ รั้งอยู่อันดับ 19

แข้งต่างชาติที่ไร้ศักยภาพ

ปกติยามที่ เฟเนร์บาห์เช่ เซ็นพวกนักเตะต่างชาติเข้ามาส่วนใหญ่มักจะฟอร์มดีและแบกทีมได้ไม่ว่าจะเป็น เจย์-เจย์ โอโคช่า, ปิแอร์ ฟาน ฮอยดองก์, อเล็กซ์, นิโกล่าส์ อเนลก้า, โรแบร์โต้ คาร์ลอส รวมไปถึง เดิร์ก เคาท์ แต่ในทีมชุดนี้ถึงแม้จะมีแข้งต่างชาติหลายคนแต่กลับปล่อยของได้ไม่เป็นตามที่หวังไม่ว่าจะเป็น มาร์ติน สเคอร์เทล, โรแบร์โต้ โซลดาโด้, อังเดร อายิว, อิสลาม สลิมานี่ และ มาติเยอ วัลบูเอน่า

ผู้จัดการทีมไม่มีคอนเน็คชั่นกับนักเตะคล้ายกับ มูรินโญ่

ฟิลิปป์ โคคู เคยพา พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น คว้าแชมป์ลีกมา 3 สมัย ก่อนจะโดนปลดเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาและมาคุมต่อที่ เฟเนร์บาห์เช่ ซึ่งการคุมทีมในลีก 10 นัดตลอดช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาเจ้าตัวพาทีมแพ้ไปถึง 5 นัด โดยปัจจุบันคนที่คุมทีมอยู่ เออร์ซุน ยานัล ที่กลับมาทำงานคำรบ 2 บากิส เออร์เท่น มองว่า 'คุณสามารถคาดหวังกับผู้จัดการทีมที่ดูแตกต่างได้จริงหรือ ? ต่อให้เป็น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า หรือ เจอร์เก้น คล็อปป์ คิดว่ามันจะดีจริงหรือ ? กับทีมที่ไม่ได้คุณได้หวังว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จ' 'อาลี ค็อก (ประธานสโมสร) ต้องการนำสิ่งที่ดีที่สุดเข้ามาสู่ทีม แต่ โคคู ไม่ได้มีคอนเน็คชั่นที่ดีกับนักเตะเลย เขาเหมือนกับ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เปี๊ยบเลย ถึงแม้คุณจะเป็นผู้จัดการทีมที่ดีและเก่ง แต่ถ้าไม่มีใครเชื่อมั่นในตัวคุณมันก็จบ'

เสี่ยงไม่ได้เล่นบอลยุโรป

ตามกฏของ ยูฟ่า ในเรื่อง ไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ หรือกฏควบคุมการเงิน ทำให้บัญชีรายรับและรายจ่ายของสโมสรต้องสมดุลกัน แต่เหมือน อาลี ค็อก ต้องการสร้างทีมใหม่ด้วยเงินของตัวเอง เพราะเขาคือหนึ่งในคนที่รวยที่สุดในตุรกี โดยไม่เกรงกลัวว่าจะทำผิดกฏ ไฟแนนเชี่ยล แฟร์เพลย์ อารมณ์ประมาณว่าถ้าไม่ได้เล่นฟุตบอลยุโรปก็่ช่างมัน ถ้ามันเป็นแบบนั้นก็น่าทำให้ในทีมรู้สึกผิดหวังและเสียศรัทธาก็เป็นได้ เออร์เท่น กล่าวว่า 'ค็อก คือหนึ่งในคนที่ร่ำรวยที่สุดในตุรกี แต่เขาไม่สามารถใช้เงินของเขาตามใจชอบได้ เพราะมันเป็นการละเมิดกฏการเงิน เพราะเมื่อปีที่ผ่านมา เฟเนร์บาห์เช่ มีกำไรแค่ 60 ล้านยูโรเท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้เขาก็ดูเปรยๆ เรื่องนโยบายไปว่า เฟเนร์บาห์เช่ อาจไม่ได้เล่นในเวทียุโรป เพราะต้องการสร้างทีมลุ้นแชมป์ด้วยเงินของเขาเอง'
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline